Home -> Blog -> คำแปลบทสัมภาษณ์ อ.มาซาชิ คิชิโมโตะ ผู้วาด Naruto เนื่องในโอกาสอวสานซะที

คำแปลบทสัมภาษณ์ อ.มาซาชิ คิชิโมโตะ ผู้วาด Naruto เนื่องในโอกาสอวสานซะที

เป็นบทสัมภาษณ์จากเว็บของหนังสือพิมพ์ Asahi Shimbun นะครับ พอดีผมอ่านแล้วน่าสนใจเลยขอทำหน้าที่แปลเป็นภาษาไทยให้ เผื่อแฟนๆของ อ.มาซาชิ คิชิโมโตะทุกท่านจะชื่นชอบกัน สำหรับ ต้นฉบับภาษาอังกฤษ สามารถหาอ่านได้ที่นี่นะครับ

Screen Shot 2557-11-14 at 14.46.40

คำถาม : หลังจากที่เขียนจบแล้ว รู้สึกยังไงบ้างครับ?

อ.คิชิโมโตะ : ผมพึ่งเขียนตอนสุดท้ายเสร็จเมื่อไม่ถึง 12 ชั่วโมงที่ผ่านมานี่เองครับ ผมยังไม่ค่อยรู้สึกว่า นารูโตะ อวสานแล้วซักเท่าไหร่นะ ผมทำงานที่ต้องส่งงานให้ทันกำหนดทุกสัปดาห์ตลอดเวลา 15 ปีที่ผ่านมา ดังนั้น ผมก็ยังรู้สึกว่า มันยังมี กำหนดในการส่งงานของผมสำหรับสัปดาห์หน้าอยู่ดี ผมคิดถึงหลายๆอย่างที่ผมจะทำหลังจาก “นารูโตะ” อวสาน แต่ผมยังไม่รู้เลยว่าจะเริ่มทำอะไรก่อนดี ผมอยากจะทำอย่างอื่นนอกจากวาดการ์ตูนบ้าง แต่ไม่ต้องห่วง ผมยังเขียนการ์ตูนต่อไปแน่ๆ

คำถาม : อาจารย์ตัดสินใจเมื่อไหร่ครับ ว่าจะให้นารูโตะ จบยังไง??

ก็น่าจะตั้งแต่ได้ลงเป็นรายสัปดาห์เลยล่ะครับ ผมมีความตั้งใจที่จะให้ การ์ตูนรายสัปดาห์เรื่องนี้จบด้วยการต่อสู้ของตัวเอกทั้งคู่ นั่นก็คือ นารูโตะและซาสึเกะ ซึ่งเป็นคู่แข่งกันมาตั้งแต่เริ่มต้นเรื่อง ซึ่งผมก็ค่อยๆ เพิ่มรายละเอียดเข้าไปเรื่อยๆ ว่าจะให้การต่อสู้ตอนจบของทั้งคู่เป็นยังไง อย่างเช่น จะให้สู้กันในฐานะเพื่อน หรือ ศัตรูดี ความรู้สึกระหว่างต่อสู้ บทพูดที่ต้องพูด ระหว่างที่ผมวาดเรื่องนี้ไปเรื่อยๆ น่าจะตั้งแต่ 2 ปีก่อนครับ ที่ผมรู้สึกว่า เรื่องนี้มันใกล้จะถึงบทอวสานแล้ว

และที่การ์ตูนเรื่องนี้สามารถดำเนินเรื่องได้นานขนาดนี้ เพราะว่า ตัวละครที่อยู่ในการ์ตูนเรื่องนี้อยากจะดำเนินเรื่องจนถึงที่สุด เวลาที่ผมพยายามจะให้ดำเนินเรื่องให้มันเร็วๆ ตัวละครที่อยู่ในเรื่องนี้เค้าไม่ยอมให้ผมทำแบบนั้น ถ้าผมเร่งๆเขียนให้จบล่ะก็ เนื้อเรื่องคงไม่สมจริงแบบนี้แน่

อาจจะเพราะนักเขียนการ์ตูนส่วนใหญ่ ทำงานกันอยู่แค่ในห้องทำงาน มันจึงเป็นเรื่องยากที่เราจะเห็นว่าผลงานของเราเป็นที่นิยมหรือเปล่า ผมเองก็คงไม่รู้ว่า มีคนชื่นชอบนารูโตะมากขนาดนี้ หากไม่ได้จดหมายจากแฟนๆที่อยู่ทั่วโลกส่งมาให้ จดหมายบางฉบับเขียนมาเป็นภาษาที่ผมอ่านไม่ออกด้วยซ้ำ แต่ผมก็เข้าใจว่างานผมของได้รับการยอมรับในหลายๆประเทศจริงๆ

มีจดหมายฉบับนึงแนบรูปถ่ายของเด็กๆที่แต่งตัวเป็นนารูโตะส่งมาให้ผมด้วย ซึ่งภาพนั้นทำให้ผมดีใจมากเลยครับ

Screen Shot 2557-11-14 at 14.46.47

คำถาม : โดนกดดันจาก One Piece บ้างไหมครับ

อ.คิชิโมโตะ : คงปฏิเสธไม่ได้ว่าจะไม่รู้สึกกดดันนะครับ เพราะทั้ง นารูโตะ และ One Piece ก็ลงเป็นรายสัปดาห์อยู่ในเล่มเดียวกัน และ One Piece ก็เหมือนจะนำหน้าอยู่เยอะเลยทีเดียว ผมสามารถตั้งใจเขียน นารูโตะ ให้เป็นผลงานที่ดีได้ก็เพราะ One Piece นี่แหละครับ

คำถาม : อ.คิชิโมโตะ จะอายุ 40 แล้วในวันที่ 8 พฤศจิกายน นี้ รู้สึกยังไงบ้างครับ?

อ.คิชิโมโตะ : ผมยังคงความเป็นเด็กอยู่เสมอนะ ไม่มีอะไรเปลี่ยนตั้งกะตอนที่ผมอายุ 25 ที่พึ่งเริ่มเขียน นารูโตะ ลงเป็นรายสัปดาห์ครั้งแรก ผมตั้งใจทำงานอยู่ที่โต๊ะ สร้างการ์ตูนที่สนุกและมีคุณภาพไปเรื่อยๆ รู้สึกตัวอีกทีก็ผ่านไป 15 ปีแล้วครับ

Screen Shot 2557-11-14 at 14.46.18

คำถาม : อยากจะบอกอะไรกับตัวเองสมัยก่อนบ้างไหมครับ??

อ.คิชิโมโตะ : ผมหวังว่าจะได้ย้อนเวลาไปบอกกับตัวเองสมัยอายุ 23-24 ตอนที่กำลัง หัดวาด นารูโตะ กับตัวละครตัวอื่นๆ บนกระดาษก็อปปี้อยู่ตรงระเบียงบ้านนะ “จงมั่นใจในตัวละครตัวนี้นะ เพราะนายจะได้วาดลงรายสัปดาห์ตั้ง 15 ปีเลยทีเดียว”

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …

55 comments

Leave a Reply