Home -> Blog -> เทคนิค 8 ข้อในการตั้งรหัสผ่าน

เทคนิค 8 ข้อในการตั้งรหัสผ่าน

ขอนอกเรื่องจาก ฟรีแวร์บ้าง ตอนนี้มีลูกค้าหลายๆรายให้ผมทำเรื่อง Maintenance ใน Office ให้ ก็ดูแลตั้งแต่เครื่องยัน Email Account และ สารพัด Account ที่ใช้รหัสผ่าน ที่ผ่านมาก็มีการตั้งรหัสผ่านนี่แหละ ที่ทำเอาผมไข้ขึ้นตลอด ทันทีที่เห็นรหัสผ่านพวกนั้น

เพราะส่วนใหญ่ใช้ 123 , test , 111111111 และสารพัดคำเดาง่ายทั้งหลายแหล่ แถมแต่ละรหัสผ่านใช้หมดทุกอันตั้งแต่ Email , รหัสเข้า Windows , Facebook และอื่นๆอีกมากมาย โอ๊ย เห็นแล้วปวดใจเลยอยากนำเสนอเทคนิคการตั้งรหัสผ่านง่ายๆ 8 ข้อให้หลายๆคนลองเอาไปคิดดูว่าจะพลิกแพลงกับรหัสผ่านเราได้ไม๊

  1. เอาให้มันยาวๆเข้าไว้.. ขั้นต่ำคือ 8 ตัว เอาแบบ Hack ยากๆคือ 14 ตัว ยิ่งยาวมาก วิธีการเจาะยิ่งยาก แต่อย่ามาตั้งรหัสผ่านแบบ 1111111111111  <– หนึ่ง 11 ตัวแบบนี้เปล่าประโยชน์สิ้นดี
  2. ผสมกันให้มั่วๆเข้าไป เช่น ตัวเล็ก , ตัวใหญ่ , ตัวเลข , สัญลักษณ์ ยิ่งมั่วหนัก ก็ยิ่งเจาะยาก เพราะโปรแกรมเจาะรหัสผ่านใช้เวลาแค่ 2 วันครึ่งในการเจาะรหัสผ่านที่เป็นตัวหนังสือตัวเล็กทั้งหมด แต่ถ้าเกิดคุณผสมครบ 3-4 อย่างมันจะใช้เวลาประมาณ 210 ปีเลยทีเดียว
  3. อย่าใช้คำศัพท์ที่มีอยู่บนโลกนี้ เพราะ Hacker ส่วนใหญ่เอาคำทั้งหมดใน Dictionary ไปใส่ในระบบเดารหัสผ่านหมดแล้ว ต่อให้คำยากๆยาวๆ แค่ไหนมันก็ใส่ไป ดังนั้นอย่าเอาคำที่มันรู้เรื่อง
  4. เปลี่ยนรหัสผ่านทุกๆ 1 – 3 เดือน เพราะว่า ใครจะไปรู้เกิดมี Hacker มันรันโปรแกรมเดารหัสผ่านมั่วๆไปเรื่อยแล้วมันมาโป๊ะเช๊ะ ยิ่งเปลี่ยนบ่อย ยิ่งลดโอกาสเสี่ยง
  5. อย่าใช้คำว่า “password” , “passwd” , “p@ssw0rd” อะไรแบบนี้ พวกการเอาสัญลักษณ์มาแทนตัวอักษรบางตัว Hacker มันก็ใส่เข้าไปเผื่อไว้แล้วเช่นกัน
  6. อย่าใช้ Pattern รหัสผ่านที่เดาง่าย … เช่น พอไม่เอาคำที่อยู่ใน Dictionary ก็เลยเอารหัสผ่านเป็น qwerty หรือ abc123 อะไรแบบนี้เพราะ Hacker มันก็เดาไว้แล้วเช่นกัน
  7. อย่าเอาข้อมูลส่วนตัวที่หาเจอได้ง่ายมาผูกกับรหัสผ่าน เช่นผมใช้ชื่อใน Internet ว่า Ripmilla ก็เลยตั้งรหัสผ่านว่า “Ripmilla123456” อะไรแบบนี้ ไม่รอดเช่นเดียวกัน
  8. อย่าใช้รหัสผ่านเดียวกับทุก Account .. อันนี้ก็เป็นการลดความเสี่ยง เพราะว่าเกิดโดนไปที่นึง จะได้ไม่โดนที่อื่นๆด้วย

แล้วการตั้งรหัสผ่านที่ดีและเราจำได้ควรจะทำยังไง ง่ายๆครับให้นึกเป็นประโยคที่เกี่ยวกับชีวิตประจำวันหรืออะไรที่เราจำได้และกำหนด Template ของความซับซ้อนเข้าไปเช่น

MyC@risHonD4  <– อันนี้ผมตั้งเอาจากคำว่า My Car is Honda โดยที่ใช้ Template คือ ตัวหนังสือขึ้นต้นแต่ละคำจะต้องเป็นตัวใหญ่และแทนที่ตัว a ตัวแรกด้วย @ และตัว a ตัวสุดท้ายด้วยเลข 4 อะไรแบบนี้

ก็ลองดูนะครับผมว่าเทคนิคนี้จะมีประโยชน์มากๆ แต่ถ้าเกิดคุณขี้เกียจคิดมากๆ ก็ใช้ Password Generator ช่วยคิดให้ก็ได้ แต่ไปหาทางจำกันเอาเองนะ

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …

12 comments

  1. ตั้งประโยคภาษาไทยเอาค่ะ (แต่เวลาไปใช้แป้มพิมพ์ไม่มีภาษาไทยนี่ ไปไม่เ็็ป็นเลยทีเีดียว จำไม่ได้ว่าตัวอะไรอยู่ตรงไหน ก็ forgot password อะไรกันไป -_-; )

  2. หลักการดีมากครับ แต่ผมว่าถ้าตั้งตามหลักนี้หมดทุกข้อ นอกจากแฮกเกอร์จะเจาะไม่ได้แล้ว เราก็ยังเปิดเข้าไปไม่ได้ด้วย เพราะลืมรหัส 555

  3. อย่าตั้งรหัสผ่านอะไรเลย เพราะ Hacker มันเดาไว้หมดแล้ว – –

  4. @SE7EN ผมก็ใช้วิธีนี้เหมือนกัน (ตั้งประโยคไทย แต่พิมพ์บนคีย์บอร์ดเลย์เอาต์อเมริกัน)
    ถ้าไปเจอเครื่องที่ไม่มีแป้นไทยก็ใช้พวก virtual keyboard ก็ได้ครับ (osk.exe ที่มากับวินโดวส์ หรือ PPA Thai Keyboard บนเว็บ)

  5. มีเทคนิคมาแนะนำครับ คือ “ตั้งเป็นแบบประโยคภาษาไทย แต่เวลาพิมพ์ให้เปลี่ยนเป็นภาษาอังกฤษ”

    เช่น

    ฉันรักหมา >> Cyoiyds,k
    ฉันเกลียดแมว >> Cyogd]upfc,;
    เบื่อโรงเรียน >> g[njvFi'giupo

    อะไรแบบนี้เป็นต้นครับ ลองเอาไปใช้ดูนะครับ

  6. ฮาได้อีกนะคับ อาจารย์ศุภเดช

  7. ผมเอาเป็นชื่ออาหารมาตั้ง เวลาพิมพ์ให้เปลี่ยนเป็นภาษาอังกฤษ เหมือนกับคุณLengYi แต่จะใส่ไข่ ใส่กุ้ง ใส่ทุกอย่าง ที่อยากกินลงไปอีกที่

    เย็นตาโฟใส่ไข่ = gpHo9kFa.ljw-j
    ก๋วยเตี๋ยวไก่ใส่มะระ = dJ;pg9uJp;wdj.lj,tit

  8. ในอนาคตก็คงมีสแกนรูม่านตา หรือ ลายนิ้วมือแล้วละเนอะ

  9. ขอ อนุญาติ นำ บทความนี้ไปเผยแพร่+ ให้เครดิต อาจารย์ นะคะ ^^

  10. ลืมเองละมั้ง ถ้าตั้งแบบนี้ 555+

  11. ขอบคุณมากครับ

    ผมเคยได้ยินมาว่ามีบางคนเค้าใช้ชุดรหัสผ่านชุดเดิมๆ กับทุกๆ เว็บ แต่เค้าจะเพิ่มตัวย่อของเว็บนั้นๆ ลงไปด้วยเช่น

    รหัสปกติของเค้าคือ F908vc90 พอใช้กับเว็บ freeware.in.th ก็ตั้งเป็น F908vc90fw หรือ fwF908vc90 อะไรแบบนี้ครับ ก็ช่วยให้จำได้ง่ายดีเหมือนกัน

    @LengYi, @pumpuilan
    การตั้งรหัสผ่านเป็นข้อความภาษาไทยโดยการไม่กดเปลี่ยนภาษาต้องระวังนะครับ ถ้าหากต้องเดินทางไปต่างประเทศแล้วไม่มี keyboard ภาษาไทยจะไม่สามารถกดได้เลยครับ

Leave a Reply