Home -> Blog -> รีวิวโต๊ะปรับระดับไฟฟ้า TAM ถ้าตัวนี้ไม่เจ็บแต่จบก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้ว!

รีวิวโต๊ะปรับระดับไฟฟ้า TAM ถ้าตัวนี้ไม่เจ็บแต่จบก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้ว!

ถ้าเป็นแฟนๆ ที่ตามอ่าน Blog นี้ประจำๆ จะสังเกตได้ว่าทุกทีเวลาที่ผมรีวิวอุปกรณ์อะไรซักอย่างเนี่ย ผมมักจะเริ่มด้วย “ปัญหา” แล้ว ตามด้วยว่าของที่เอามารีวิวชิ้นนั้น ชิ้นนี้ จะมาแก้ไขปัญหาอะไรได้บ้าง คนไหนมีปัญหาแล้วแก้ไขได้ก็ฟินกันไป แต่กับของที่หน้ามืดสั่งมาชิ้นนี้ ต้องบอกว่า ไม่ได้เริ่มที่ปัญหา แต่เริ่มที่กิเลสล้วนๆเลยครัชชชช อ๊ากกกกก

โต๊ะตัวเก่าของผม

เรื่องของเรื่องก็คือ ผมอยากจะได้โต๊ะทำงานใหม่ มาแทนโต๊ะตัวเก่า .. ตัวเก่าที่ผมใช้เป็นโต๊ะ IKEA รุ่น Fredde Workstation ราคา 6,990 บาท .. ตอนใช้แรกๆผมก็ว่าดีหรอก แต่พอของบนโต๊ะเยอะๆ + ปีนี้มีแผนจะทำรีวิวผ่าน Facebook Live เยอะๆ โต๊ะ ที่เป็นลักษณะปิดทืบแบบนี้ มันก็ดูไม่ค่อยเหมาะซักเท่าไหร่ สุดท้ายก็คิดว่า มองหาโต๊ะใหม่ แล้วก็หาให้ดีชนิดที่ว่าอยู่กันนานๆ ไปเลยดีกว่า โดยที่ Requirement สำหรับโต๊ะตัวใหม่ของผมก็มีดังต่อไปนี้

  • โต๊ะไม้ตัวใหญ่ทรงตัว L
  • มีช่องสำหรับเสียบไฟฟ้าและชาร์จ USB บนโต๊ะ
  • ปรับขนาดความสูงได้
  • ราคาไม่แพง

พอหลังจากที่กำหนด Requirement ได้ ก็ควานหาๆๆๆๆๆๆ ไปเรื่อยๆครับ เดินงานแฟร์ หาทางเน็ต เข้าร้านขายเฟอร์นิเจอร์ไปเรื่อยๆ เจอโต๊ะ หลายตัว หน้าตาก็พอได้ แต่คุณภาพยังไม่ค่อยโดนใจ ส่วนใหญ่ ปัญหาที่เจอก็คือ…..

ไม้ที่เป็นท็อปมาเป็นไม้ห่วยๆ จับดูก็รู้ว่ากาก โดนน้ำน่าจะบวม แถมขอบโต๊ะเก็บงานมาไม่ค่อยดี คมมาก เวลาเอาแขนหรือข้อศอกไปวางจะเจ็บมากๆ เผลอรูดไปนี่อาจจะได้มีเสียเลือด หรือไม่ก็ขาโต๊ะ ไม่แข็งแรง ลองเอามือกดลงบนโต๊ะหนักๆ หรือจับโยกเบาๆ ก็ส่ายแล้ว นี่ก็ไม่เวิร์ค

ส่วนพวกขาโต๊ะที่ยกขึ้นลงได้ ก็เจอแต่พวกไม่ค่อยแข็งแรง แบบมือหมุนก็ดูเหนื่อยๆ แบบมอเตอร์ง่อยๆ ก็ดูไม่มีกำลังใจการยกของบนโต๊ะยังไงชอบกล

สุดท้าย ผมเคยรีวิว แท่นวางจอ Desktop Monitor ของ TAM เมื่อซักสองปีก่อน เจ้าแท่นวางจอที่ทำจากไม้วอลนัทยังคงตั้งตระหง่านอยู่บ้านผม ผมมานั่งคิดดูเล่นๆ เอิ่มมม ไม้วอลนัทอเมริกาที่ TAM ใช้ มันก็หนา แข็งแรง กลิ่นก็โคตรหอม แถมงานไม้ของ TAM ก็โคตรพรีเมี่ยม ยิ่งไปกว่านั้นยังสามารถสั่งทำได้ตามขนาดอย่างที่ต้องการก็ได้ ซึ่งก็ไม่รู้หรอกว่า เค้าจะทำโต๊ะไซส์มหึมาอย่างที่ผมอยากจะได้ ได้หรือเปล่าแถม จะเอาปลั๊กไฟหรือ USB Outlet มายัดบนโต๊ะอีกต่างหาก

ตอนนั้นผมก็คิดว่า เอ๊ะ! แทนที่ผมจะสั่งโต๊ะสำเร็จรูปที่ชาวบ้านเค้ามีกัน มาเป็นสั่งทำโต๊ะแบบที่ผมอยากจะได้ น่าจะเป็นอะไรที่ แพงหน่อย แต่ลงตัวกว่า ก็เลยติดต่อทาง TAM ไปครับ

ว่ากันตามจริง ต้องบอกว่า ตอนผมติดต่อไป เค้าบอกว่า การทำโต๊ะเนี่ย อยู่ในแผนของทาง TAM เค้าอยู่แล้ว ซึ่งเค้าเองก็เคยทำ Demo มาลองทดสอบดูบ้างเหมือนกัน แหม่ ช่างพอเหมาะอะไรอย่างงี้ สุดท้าย ผมก็บอก Requirement ทั้งหมดของผมไป รวมไปถึง ขนาดของโต๊ะ ที่อยากจะได้ ทาง TAM ก็ลองเสนอไม้ที่จะใช้เป็นท็อป มาหลายแบบ ซึ่งแน่นอนผมก็ยังคงเลือก ไม้วอลนัทอยู่ดีนี่แหละครับ ชอบมากครับ สีโทนน้ำตาลเข็ม จับแล้วเนื้อแน่นๆ กลิ่นหอมๆ โอ๊ยยยย แค่คิดก็ฟิน

เกร็ดความรู้ เกี่ยวกับไม้วอลนัท

ใช้มากในการทำเฟอร์นิเจอร์ และด้ามปืนเนื่องด้วยไม้ Walnut เป็นไม้เนื้อแข็งที่มีความแน่นของเนื้อไม้สูงและตัวของมันเองให้สีธรรมชาติเป็นสีนำตาลเข้มพร้อมลวดลายที่แสดงให้ออกถึงความเรียบหรู
โดยตามการให้ความหมายของชนพื้นเมืองอเมริกัน ต้นวอลนัทจะเป็นตัวที่แสดงถึงการเริ่มต้นใหม่ๆ , เป็นจุดรวมถึงพลังงาน , สติปัญญา, องค์ความรู้ และภูมิปัญญาและความลึกลับที่ควรได้รับการปกป้องและรักษา

 

แต่ก็ใช่ว่าช่วงแรกสั่งแล้วจะมาเลยนะครับ ก็อย่างที่บอก โต๊ะผมน่ะมันเป็นอะไรคล้ายๆกับ Prototype ซึ่งทาง TAM ก็ไปควานหา ผู้ผลิต ตัวขาโต๊ะไฟฟ้าระดับคุณภาพมาหลายยี่ห้อ สั่งมาหลายแบบหลายขนาด ทั้งแบบขาเดี่ยว ขาคู่ รีโมททั้งแบบปกติ และแบบตั้งโปรแกรมได้ สุดท้ายก็ได้ขาโต๊ะ ที่เรียกได้ว่า ยกน้ำหนักขนาด 120 กิโลกรัมได้สบายๆ ที่ความสูงถึง 130 เซนติเมตรเลยทีเดียว


อันนี้เป็นวีดีโอตอนที่ทาง TAM เอาขาโต๊ะที่ผมสั่งมาให้ผมทดสอบดูก่อน สำหรับขาโต๊ะก็อย่างที่บอกไป เป็นขาโต๊ะแบบโลหะสีดำด้านแบบสามขา ใช้การอบสี (Coat Powder) ในการทำให้เป็นสีดำ ซึ่งจะไม่เหมือนกับการพ่นสี ทำให้สีดำติดทนระดับนานโคตร และฐานที่ขาใหญ่มาก ไม่มีคำว่าขาง่อนแง่นแน่นอน และทำงานด้วยระบบมอเตอร์คู่ สามารถตั้งโปรแกรมความสูงได้ 4 ระดับครับ ความสูงต่ำสุดอยู่ที่ 66 เซนติเมตร และสูงสุดที่ 130 เซนติเมตร

 

ที่ตัวรีโมทมีตัวเลขความสูงบอกด้วย ทำให้เรารู้ว่า ตอนนี้โต๊ะเรามีความสูงเท่าไหร่อยู่

ก็หลังจากที่ขาโต๊ะมาจ่อรออยู่ที่บ้านผมได้ประมาณอาทิตย์นึง เจ้าท็อปของโต๊ะที่เป็นไม้วอลนัทจากอเมริกาก็บินมาถึงครับ ขนาดเบ้อเร่อเลย

และแน่นอนครับ โต๊ะผมมันโคตรโปรโตไทป์กันเลยทีเดียว ตอนประกอบก็งงๆ กันซักเล็กน้อย ต้องมานั่งวัดกันสดๆ เจาะกันสดๆ

แกะตัวพลาสติกกันกระแทกออกมา โอ้ววว กลิ่นไม้วอลนัทคละคลุ้ง

และแน่นอนเป็นโต๊ะของผมเอง ก็ต้องมีโอกาสร่วมประกอบกับเค้าด้วย ทั้งมุด ทั้งเจาะ ทั้งยึดน๊อต

เห็นเจ้ากล่องดำๆ บนโต๊ะผมไม๊ อิอิ มี Option ที่ผมบอกว่าผมอยากจะได้ด้วยนั่นก็คือ Power Outlet แบบ Popup นั่นเองครับ

พอกดออกมา ก็จะเป็นเต้าไฟแบบ 2 Outlet + 4 USB ซึ่งไฟที่จ่ายใน USB Port สามารถจ่ายไฟได้เต็ม 2A ทุก Port ครับ ชาร์จ iPad ได้ไฟเต็มๆ 4 ตัวพร้อมกันไปเลย

วีดีโอตอนประกอบร่างเสร็จแล้วทดสอบระบบการยกน้ำหนัก ซึ่งยกทั้งตัวผมและไม้ท็อปวอลนัทขึ้นพร้อมกัน

และเมื่อจัดโต๊ะเสร็จแล้ว อาณาจักรขนาด 2 x 2 เมตรของผมก็ผงาดขึ้นมา!!!!! ว่ะ ฮ่า ฮ่า…

ผมเซ็ตโต๊ะไว้ 2 ระดับ สำหรับตัวเองครับ นั่นก็คือ ถ้านั่งจะอยู่ที่ความสูง 71 เซนติเมตร และถ้ายืนจะยกขึ้นมาที่ความสูง 105 เซนติเมตร

สรุปความรู้สึกหลังจากใช้โต๊ะ TAM มาประมาณ 3 เดือนครับ ขออภัยที่ใช้เวลารีวิวนานไปหน่อย เพราะโต๊ะของผมเป็น Prototype ดังนั้น ยังไม่อยากปล่อยรีวิวมั่วๆ เกิดของมันไม่ดี เดี๋ยวทั้งผมและทาง TAM คงไม่กล้าสู้หน้าลูกค้าที่ซื้อไปแน่ๆครับ อย่างไรก็ตาม ผมอยากจะบอกเลยว่า

  • ชีวิตการทำงานเป็นสุขมากๆ เพราะโต๊ะที่ปรับระดับได้ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ทำให้ผมสร้างบรรยากาศได้หลากหลายมากๆ พิมพ์งานนี่สบายสุดๆ นั่งก็สบาย ถ้าเกิดอยากมีงานด่วนขึ้นมา กดเป็นท่ายืน เพิ่มหลังไฟลนก้นอีก 120% เลยทีเดียว
  • มอเตอร์ทำงานค่อนข้างเงียบ เสียงไม่ดัง
  • กำลังของมอเตอร์โหดมากๆ ผมเคยมีโต๊ะกินข้าวอีกตัวมาวางข้างๆ เคยกดยกโต๊ะเป็นท่ายืน แล้วขอบโต๊ะมันไปเกยกับโต๊ะกินข้าว มันงัดซะโต๊ะกินข้าวเกือบล้ม พลังแรงจริงๆ
  • กลิ่นไม้วอลนัท ช่วงแรกจะมีกลิ่นจางๆ หอมๆ ตอนนี้เริ่มหายไปแล้ว ฮือๆๆ ไม่น้าาา ชอบกลิ่นไม้
  • ขอบโต๊ะ เจียมาอย่างดี ไม่บาดข้อมือและข้อศอกตอนเอาไปพาดเลย พิมพ์งานได้ต่อเนื่องไม่มีบาดเจ็บ

สนนราคาของ TAM Standing Desk รุ่นสามขาแบบมอเตอร์คู่และปรับไฟฟ้าตั้งโปรแกรมได้ ขนาดทรงตัว L ของผม ทั้งหมดราคา 69,500 บาทครับ ค่อนข้างมั่นใจว่าอยู่ได้เกิน 10 ปีแน่นอน และสำหรับคนที่ทำงานเขียน งานโปรแกรมเมอร์ งานเว็บ หรืองานอะไรที่นั่งโต๊ะทำงานนานๆ ผมเชื่อว่า ทุกท่านอยากจะได้อาณาจักรส่วนตัวที่สร้าง Workspace ในการทำงานได้หลายๆแบบอยู่แล้ว ถ้าชอบก็สั่งกันเถอะครับ นี่เป็นเจ็บแต่จบที่คุ้มที่สุด เท่าที่ผมเคยจ่ายมาเลยล่ะ ระดับความน่าพึงพอใจเต็มร้อย

ปิดท้ายด้วย ล่าสุด TAM เค้ามีแท่นวางจอสำหรับ Home Theater ที่ทำจากไม้วอลนัท ผมก็ไปสั่งมาด้วย เพราะจะได้เอาไว้ยกจอ และสอด Keyboard เก็บไว้ใต้จอ เผื่ออ่านหนังสือ หรือเขียนอะไรได้ครับ ฮ่าๆๆๆ

ถ้าจะใช้ TAM ก็ต้องใช้ TAM ให้สุด

สนใจ อยากสอบถามราคาโต๊ะ TAM ซึ่งมีหลายรุ่นนะครับ แบบโต๊ะปกติสองขา หรือสามขา หรือปรับมือหมุนแทนไฟฟ้าก็มี รวมไปถึง ไม้ที่เอามาทำท็อปก็มีหลายแบบมากๆ ถ้าไม่ชอบไม้วอลนัทแบบผม อาจจะชอบไม้สนจากฟินแลนด์ที่สีอ่อนกว่า ทาง TAM ก็สามารถทำให้ได้นะครับ ติดต่อทาง TAM ได้ที่ https://www.facebook.com/TamSpace/

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …

Leave a Reply