Home -> Blog -> ต้องซื้อ Router อะไร ถึงจะสามารถ Speedtest ได้เกิน 100Mbps

ต้องซื้อ Router อะไร ถึงจะสามารถ Speedtest ได้เกิน 100Mbps

คำถามที่ถามกันมาบ่อยโคตรช่วงนี้คือ จะต้องซื้อ Wireless Router ตัวไหน ถึงจะเอามาใช้กับ Internet ขนาด 100 Mbps ขึ้นไปได้ ล่าสุด True บ้าพลังออก Internet 1,000 Mbps หรือ 1Gbps เดือนละ 19,990 มาแล้ว ก็เหมาะกับองค์กรที่พนักงานทุกคนโหลดบิทนะครับ ฮ่าๆ

เอาเป็นว่าปัจจัยในการที่จะทำให้เวลาเรากด Speedtest แล้วมันได้เกิด 100Mbps ขึ้นไปเนี่ย อย่างแรกก็ดูก่อนเลยว่า Router ที่ ISP ให้เรามามันเป็นรุ่นที่ Port LAN เป็น Gigabit Port หรือยัง ถ้ายังเนี่ย โอกาสจะ Speedtest ให้มันทะลุ 100 นี่ก็คือเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว ซึ่งถ้าใครใช้ Fiber Optic รุ่นแรกๆ จะมีโอกาสโดนสูง เพราะตอนนั้น ISP ยังไม่ได้เอา Router ที่เป็น Gigabit Port มาให้ ผลก็คือ พอเราเดินไปอัพ Speed ที่ ISP กลับบ้านมาทดสอบเท่าไหร่ก็ไม่เกิน 100 ซะที

รุ่นที่โดนกันเยอะๆก็คึอ Huawei HG8045 ครับ ถ้าเป็น TOT ก็อาจจะเป็น Forth รุ่นแรกๆ แต่ตอนนี้ TOT ยังไม่ทำ 100 Mbps ขึ้นไป ผู้ใช้งานอาจจะไม่ค่อยรู้สึกเท่าไหร่ ดังนั้นใครใช้ 3BB 100Mbps + Huawei 8045G  ก็โทรบอกให้ ISP มาเปลี่ยนซะด้วย ซึ่งส่วนใหญ่จะเปลี่ยนเป็น Huawei HG8245 ครับ สำหรับ True เอง พึ่งมาทำ Fiber ในช่วงหลังดังนั้นไม่น่าจะต้องห่วงอะไร เพราะเห็นว่าเอา HG8245 มาใช้แต่แรกอยู่แล้ว

แต่ทีนี้ ปัจจัยที่จะทำให้คนกด Speedtest แล้วไม่ทะลุ 100Mbps อีกเรื่องก็คือ WIFI ครับ เพราะคนส่วนใหญ่ทดสอบผ่านมือถือหรือ Notebook ใช่ไหมล่ะ

เวลาที่เจ้าหน้าที่เค้ามาติดตั้ง Wireless Router เค้าก็ทดสอบผ่านสาย LAN ให้คุณ ซึ่งถ้าต้นทางจาก ISP มันมาเต็ม แล้ว Wireless Router รองรับ Port LAN แบบ Gigabit Port แล้ว ทดสอบ Speedtest ผ่านสาย LAN ยังไง มันก็ได้ทะลุ 100Mbps อยู่แล้วครับ

แต่ปัญหาคือ พอคุณทดสอบเองหลังจากช่างกลับไปแล้ว ด้วยมือถือ หรือ Notebook ของคุณผ่าน WIFI บางที มันก็กลายเป็นหนังคนละม้วนกับที่ช่างทดสอบให้ดูหน้างานเลยล่ะครับ สาเหตุก็เพราะว่า อุปกรณ์ที่คุณใช้งานเอง เช่น Smartphone / Notebook อาจจะเป็นรุ่นที่ไม่ได้รองรับความถี่ใหม่ที่เป็น 5Ghz ซึ่งตอนนี้ยังมีอยู่เยอะเลยล่ะ รวมไปถึง Wireless Router ที่ทาง ISP มาติดให้คุณ

ซึ่งทางแก้ส่วนใหญ่ก็คือจะซื้อเปลี่ยนกันนั่นแหละ หลักการง่ายๆ สำหรับซื้อ Wireless Router ที่ทำความเร็วได้สูง รองรับการใช้งานทะลุ 100 Mbps ขึ้นไปก็คือให้ซื้อ Wireless Router ที่เป็นมาตรญาน WIFI AC1200 ขึ้นไปครับ

สาเหตุก็เพราะว่า Wireless Router ที่เป็นมาตรฐาน WIFI AC1200 ส่วนใหญ่จะมี Spec ที่สูงทั้งในแง่ CPU / RAM / Bandwidth และ Port ที่รองรับอยู่แล้ว ทำให้ค่อนข้างชัวร์ว่า ถ้าเอามาใช้เนี่ยทดสอบได้เกิน 100Mbps อย่างแน่นอนครับ

ถัดมาก็คือ Notebook หรือ Smartphone ที่ใช้ทดสอบ ก็ต้องรองรับความถี่ Dual Band หรือมาตรฐาน WIFI AC ได้เหมือนกัน ส่วนใหญ่ iPhone จะไม่มีปัญหาอยู่แล้ว แต่สำหรับ Android ที่โคตรคละ Spec ก็ไปตรวจสอบกันเอาเองนะครับว่ามือถือของคุณรองรับ Dual Band หรือเปล่า อ้อ Notebook ด้วยครับ เพราะส่วนใหญ่ก็เอา Notebook Spec ไม่สูงมากมากดทดสอบกัน ซึ่งมันก็ไม่มี WIFI 5GHZ อยู่แล้วนั่นแหละ ซึ่งสำหรับ Notebook เนี่ยแก้ได้ไม่ยาก เพราะเดี๋ยวนี้มี การ์ด WIFI USB ที่รองรับมาตรฐาน WIFI AC มาให้จิ้มเสียบกันเยอะไปหมด

สรุปหลักการกันอีกรอบ

การจะทดสอบความเร็ว Speedtest ให้ได้เกิน 100Mbps ก็คือ ต้องทำให้ความเร็วตั้งแต่ ISP มาจนถึงเครื่องเราวิ่งให้ได้เกิน 100Mbps นั่นเองครับ ไม่ว่าจะเป็น ความเร็ว / Port ที่ใช้ หรือ Bandwidth ทั้งอุปกรณ์ภาคส่งและภาครับ ก็ประมาณนี้แหละครับ

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …

Leave a Reply