Home -> Blog -> วิธีการใช้ปุ่มตัวหนอน (~) ในการเปลี่ยนภาษาบน Mac OS (Yosemite ขึ้นไป) แบบที่ใช้ใน Windows

วิธีการใช้ปุ่มตัวหนอน (~) ในการเปลี่ยนภาษาบน Mac OS (Yosemite ขึ้นไป) แบบที่ใช้ใน Windows

พอดีผมเป็น Windows User มานานแสนนาน และก็พิมพ์อะไรต่างๆนาๆ บน Windows โดยอาศัยการเปลี่ยนภาษา อังกฤษ-ไทย ด้วยตัว Tilde (~) หรือเจ้าปุ่มตัวหนอน ที่เรา เรียกกันมาโดยตลอด

ตอนย้ายมาใช้ Mac แล้วเจอการเปลี่ยนภาษาด้วย CMD+Space กับ CMD+Shift เนี่ย มันก็ทำให้ระบบในสมองตอนพิมพ์บ่อยๆรวนเหมือนกัน เพราะมันยังต้องกลับไปใช้ Windows ด้วย ก็เลยไปหาวิธีเปลี่ยนภาษาด้วยตัวหนอน บน Mac OS มา

 

ซึ่งถ้าใครไปค้นใน Google ก็จะเจอวิธีการเปลี่ยนภาษาผ่านโปรแกรม Karabiner มันเป็นโปรแกรมที่ทำหน้าที่สลับหน้าที่ปุ่ม ให้เรา ซึ่ง วิธีการทำงานบน Karabiner ก็คือ เรา Map ปุ่มตัวหนอน กับ คำสั่ง CMD+Space ไว้เพื่อเปลี่ยนภาษาเท่านั้นเองง่ายมาก  .. แต่เจ้า Karabiner เนี่ย มันใช้ไม่ได้ตั้งกะ Mac OS Yosemite เป็นต้นมา และทีมงาน Karabiner เองก็ไม่ออก Version ใหม่มา จะออกมาก็แค่ Karabiner Element ที่เป็นตัวเล็ก และไม่สามารถ ใช้การ MAP ปุ่มตัวหนอน กับ CMD+Space ได้ เพราะความสามารถของ Karabiner Element คือ มัน Map แค่ 1 ปุ่ม ต่อ 1 ปุ่ม เท่านั้น โอ๊ย บรรลัย

แต่อย่างไรก็ตาม ผมก็ลองเล่นมั่วๆไปดูว่า ด้วย Karabiner Element เราจะสามารถ เอาปุ่มอะไรมาแทน ปุ่มเปลี่ยนภาษาได้บ้างไม๊ ซึ่งก็เจอมาตั้งแต่สมัย Yosemite แล้วล่ะ แต่ไม่ได้เอามาเขียนเล่า เท่านั้นเอง

Blog นี้ก็จะบันทึกวิธีการทำเอาไว้ซักเล็กน้อยเผื่อมีคนไทยคนไหนมีปัญหาแบบนี้กับผมนะครับ

ก่อนอื่นเลยก็ไปโหลดโปรแกรม Karabiner Element มาก่อนเลยครับ แล้วก็ติดตั้งด้วยการ Install -> Next ไปเรื่อยๆ

กด Add item -> ตรง From Key เลือก grave_accent_and_tilde ครับ ส่วนตรง To key ให้เลือกเป็น F18

จากนั้นไปที่ System Preference -> Keyboard -> Shortcuts -> Input Sources ตรง Select the previous input source ให้เรากด double click ขึ้นมาเพื่อเปลี่ยนค่า input ตอนที่ มันถามว่าจะใส่อะไร ก็กดปุ่มตัวหนอนลงไปเลยครับ ซึ่งค่าที่ได้จะเป็น F18 ทำให้เราสามารถเอาปุ่มตัวหนอนมาเปลี่ยนภาษาได้

แค่นี้แหละครับ ง่ายนิดเดียว…

 

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …

Leave a Reply