Home -> Blog -> วิธีการ Overclock iOS เพื่อให้มันทำงานเร็วขึ้น
แน่ล่ะ คุณต้อง Jailbreak ก่อน เพื่อที่จะให้มี Cydia

วิธีการ Overclock iOS เพื่อให้มันทำงานเร็วขึ้น

ระวัง เมื่อคุณทำแล้วพลาด ผมไม่รับประกันใดๆ ทั้งสิ้น เป็นความเสี่ยงของคุณที่คุณเลือกแล้วเองนะครับ

ช่วงนี้ iPad2  ก็วางจำหน่าย คนที่ซื้อ iPad Classic อย่างกระผมมาก็หน้าละห้อย เพราะมันเป็นอุปกรณ์ iOS ที่ค่าตัวหล่นเร็วที่สุดในประวัติการณ์ ตอนแรกกะจะซื้อเก็งราคาซะหน่อยไปๆมาๆ เก็งผิด ตอนนี้ iPad 1 ราคาตกชนิด คนที่ซื้อมาก่อน ก็น้ำตาไหลกันถ้วนหน้า

ผมเองก็อยากจะรู้เหมือนกันว่าเมืองนอกเค้าทำยังไงกับอุปกรณ์ iOS ที่ตกรุ่น ไปแล้วบ้าง ก็เลยไปเจอ Blog ที่เขียนเกี่ยวกับการ Overclock iPad ที่ http://tipsneeded.com/how-to-overclock-the-ipad/ ซึ่งมันก็ค่อนข้างตรงกับ ข้อสงสัยที่ผมเคยคิดมาตลอดว่า ทำไมทุกครั้งที่เราอัพเดท iOS ตัวใหม่ แล้ว อยู่ดีๆ เครื่องเราที่มันเคยเร็วมันช้าลงทันตาเห็นเลยฟระ ทั้งๆที่ไอ้ iOS ตัวใหม่บางที อัพเวอร์ชั่นแค่ เศษเสี้ยวเท่านั้น ไม่ได้เพิ่มความสามารถอะไรใหม่เลย

ซึ่งผมก็แอบคิดว่า ทาง Apple ต้องแอบมา เตะเจาะยาง น้อง iPhone ตัวเก่าของเราให้อ่อนระทวยทำงานได้ล่าช้าแน่นอน ซึ่งพอเห็นวิธีการ Overclock ของอีตานี่ ก็ค่อนข้าง “ใกล้เคียง” กับความจริงที่ผมคิดไว้ครับ เพราะวิธีของอีตานี่คือ “ซ่อน” ไฟล์ส่วนที่เป็นการควบคุมการใช้งานพลังงานของ CPU ไปซะ เพื่อให้ CPU ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งก็จะมีผลกับเรื่องของการใช้พลังงาน เช่นแบทอาจจะหมดเร็วขึ้นอะไรแบบนี้

เอ้ามาดูกันเลยดีกว่า ว่าทำยังไง ซึ่งวิธีทำ จะต้องใช้กับเครื่องที่ Jailbreak แล้วเท่านั้นนะครับและขอย้ำอีกครั้งว่า “เสี่ยงกันเอาเอง ผมไม่รับประกันใดๆทั้งสิ้นในข้อผิดพลาด

วิธีนี้ใช้ได้กับ iOS น่าจะเกือบทุกรุ่น เพราะผมลองอ่าน Comment มีคนไปทำบน iPhone 2G ด้วย และผมเองก็ลองกับ iPad 1 และ iPhone4

 

แน่ล่ะ คุณต้อง Jailbreak ก่อน เพื่อที่จะให้มี Cydia

 

Add Source ที่ชื่อ cydia.iphonekickass.com
เสร็จแล้วติดตั้งโปรแกรมที่ชื่อ iFile ลงไป

 

Browse ไปให้ถึงหน้า System/Library/System Configuration/PowerManagement.bundle/ จะเจอไฟล์ที่ชื่อว่า om.apple.SystemPowerProfileDefault.plist

 

Rename ไฟล์นั้นให้เป็นชื่อ SystemPowerProfileDefaultBACKUP.plist แทน

 

รีบูท หนึ่งรอบ ก็จบข่าว เท่านี้ก็เหมือนกับ Overclock แล้วครับ

 

ปล. วิธีนี้มีทั้งดีและไม่ดี เพราะมีคนแย้งมาว่า CPU จะเร่งเครื่องตลอดเวลา ถึงแม้เราจะปิดเครื่อง ซึ่งตรงนี้ผมก็ยังไม่ได้ลอง แต่เดี๋ยวไว้ทดสอบแล้วว่าแบทหมดเร็วขนาดไหน ไว้จะมาอัพเดทกัน ซึ่งถ้าใครทำแล้วไม่แน่ใจ ก็ใช้ iFile กลับไปที่ไฟล์เดิม แล้วก็ Rename ชื่อ ให้กลับมาเป็นชื่อเดิมแล้ว รีบูท 1 ที แค่นี้ก็กลับมาเป็นสภาพเดิมครับ

 

อัพเดทสถานการณ์

  • แบทหมดเร็วชนิดโคตรๆ
  • CPU มีอาการร้อน
  • ไปค้นเว็บบอร์ดมา บางคนเจออาการ Boot Loop

แนะนำว่า ไม่เปรี้ยวจริง ก็อย่าทำดีกว่านะครับ

 

 

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …

2 comments

  1.  กำลังจะทำตามเลยครับ พอเห็นอัพเดทสถานการณ์ ก็หยุดมือทันที อิอิ

  2. อ่านๆ มา คิดว่าน่าลอง
    พอเห็นอัพเดตสถานการณ์ปั๊ป
    Hank เลย ฮ่าๆ

Leave a Reply