Home -> Blog -> ทำความรู้จักระบบ Speedboost ใน Docsis ของ True Internet

ทำความรู้จักระบบ Speedboost ใน Docsis ของ True Internet

True Docsis คือ Internet ผ่านสาย Cable ที่ทาง True Internet พึ่งจะให้บริการมาได้ซักปีกว่าๆนี้แหละครับ ซึ่งตัว True Docsis กำลังมาแรงมากๆ เพราะว่า ราคา / ความเร็ว นั้นเมื่อเทียบกับ ADSL ถือว่าถูกกว่ามากๆ แถมความเสถียรยังดีกว่า ADSL อีกด้วย เพราะว่าสาย Cable นั้น มีผลกระทบจากพวกฟ้าฝนน้อยกว่าสายโทรศัพท์มากๆครับ แถมล่าสุดทาง True Internet ก็เพิ่มความสามารถที่ชื่อ Speed Boost เข้าไปให้ผู้ใช้บริการ ได้ใช้กันฟรีๆอีกด้วย

ก่อนอื่นมารู้จักกับเทคโนโลยี Docsis กันก่อน

Docsis ย่อมาจาก Data Over Cable Service Interface Specification .. เป็นมาตรฐานการส่งข้อมูลความเร็วสูงผ่านทางสาย Cable TV (CATV) ที่มีการคิดค้นเทคโนโลยีนี้ตั้งแต่ปี 1997 แล้วครับ ซึ่งในสหรัฐอเมริกาก็นิยมติดตั้งกันอย่างมาก เพราะว่าจะได้ขายบริการพ่วงกันไปด้วยระหว่าง Cable TV กับ Internet

125_systemy_standardu_docsis

มาตรฐานของ Docsis ตอนนี้อยู่ที่เวอร์ชั่น 3.0 ครับ ซึ่งการพัฒนาเรื่อยๆตั้งแต่เวอร์ชั่นหนึ่ง ความเปลี่ยนแปลงที่เห็นชัดก็คือเรื่องของความเร็วครับ โดยที่มาตรฐานของ Docsis แต่ละเวอร์ชั่นจะมีดังต่อไปนี้

Docsis 1.0 : ทำความเร็วได้สูงสุด 42.88 Mbps สำหรับดาวน์โหลด และ 10.24 Mbps สำหรับขาอัพโหลด Channel ในการส่งข้อมูลมีแค่ 1 Channel และไม่สามารเพิ่มได้

Docsis 2.0 : ทำความเร็วได้สูงสุด 42.88 Mbps สำหรับการดาวน์โหลด แต่ค่าอัพโหลดเพิ่มความเร็วเป็น 30.72Mbps ส่วน Channel ยังคงได้สูงสุดที่ 1 Channel เหมือนเดิม

Docsis 3.0 : สามารถเพิ่ม Channel ได้ไม่จำกัด และแต่ละ Channel ก็สามารถทำความเร็วได้ สูงสุดเท่า Docsis 2.0 แต่อุปกรณ์ที่จะมาใช้จะต้องรองรับอย่างน้อย 4 Channel หรือ ขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการครับ

Screen Shot 2555-12-25 at 1.37.29 PM

ปัจจุบันทาง True Internet ก็ให้บริการถึง Docsis 3.0 เรียบร้อย ภาพนี้ผม Capture มาจาก Router ผมเองครับ

 ข้อดีของ Docsis เมื่อเทียบกับ ADSL
 เพราะการใช้งาน ADSL เราอาจจะบังเอิญไปอยู่ในพื้นที่ๆตัว หมุดโทรศัพท์เก่ามาก สายก็เก่า เวลาลากเข้าบ้านก็อาจจะมีรอยต่อให้ความชื้นเข้าไปได้ แถมสายโทรศัพท์ยังโดนคลื่นรบกวนได้ง่ายอีกต่างหาก ที่สำคัญ  นานๆเข้าสายก็เก่าเป็นสนิม ต้องมานั่งรื้อสายเปลี่ยนใหม่ ซึ่งเมื่อเทียบกับสาย Cable แล้วเนี่ย แข็งแรงกว่ามากๆ แถมยังได้อยู่ในโครงข่ายใหม่ด้วย เพราะ True Internet เองก็ต้องค่อยๆทยอมเพิ่ม Node ให้บริการครับ

ความสามารถ Speed Boost ใน True Docsis

ความสามารถที่ชื่อว่า Speed Boost เป็นความสามารถด้าน Network ที่ทาง True Internet เพิ่มเติมขึ้นมาให้กับลูกค้าในกลุ่ม True Docsis ครับ เทคโนโลยีนี้ก็มาจาก ComCast ผู้ให้บริการด้าน Cable ที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา

เอาง่ายๆก็คือ เวลาที่เราใช้งาน Internet อยู่ มันจะมีความเร็วแถม ให้เรามากขึ้น  ยกตัวอย่างเช่น เราอาจจะติด True Docsis ความเร็ว 10Mbps แต่จะมีช่วงเวลานึงที่อยู่ดีๆความเร็วของเราเร็วขึ้นระดับ 30Mbps แบบชั่วคราวเพื่อให้เราเปิดหน้าเว็บไซต์ได้เร็วมากขึ้น

เทคนิคนี้ทาง ComCast ผู้คิดค้นขึ้นมาจะเรียกว่า Power Boost .. โดยที่กลไกการทำงานของมันก็คือ จะมีการคำนวนโควต้าของ Bandwidth ที่เหลิอในวงจร Network จากนั้นนำมาแบ่งจัดสรรให้กับ คนที่เชื่อมอยู่กับตัว Network Node นั้นๆ โดยที่ใครจะได้ความเร็วที่เพิ่มขึ้น เมื่อไหร่ และเท่าไหร่ ขึ้นอยู่กับการคำนวนของระบบครับ

Screen Shot 2555-12-25 at 1.30.38 PM

 

ซึ่งมันจะมีจังหวะที่ ความเร็วของเรา สูงปริ๊ดและก็ต่ำกว่า ความเร็วมาตรฐานที่เราได้เช่นกัน … ขึ้นอยู่กับช่วงเวลา Jackpot นั่นเองครับ

เทคโนโลยี Speed Boost เกิดขึ้นมาทำไม

Bandwidthexample

สาเหตุก็เพราะว่า เวลาที่ Network Admin ติดตั้งระบบเข้าไปเค้าก็จะมีการประเมินประสิทธิภาพในการใช้งานโดยรวมครับ และจากกราฟที่เราเห็น เราก็จะพบว่ามันมีช่องว่างทาง Bandwidth เหลืออยู่ ในช่วงเวลาที่หลายๆคนไม่ได้ใช้หรือใช้ไม่ถึง และถ้ามันไม่ได้ใช้ มันก็เหมือนกับ ทรัพยากรที่เสียเปล่าครับ ดังนั้นทาง ComCast ก็เลย คิดค้นเทคโนโลยี Power Boost ขึ้นมาเพื่อที่จะให้ ประสิทธิภาพของ Network ที่ติดตั้งลงไป ได้ใช้ประโยชน์อย่างสูงสุด

แต่ทว่า….

งานนี้ก็มี Comment จากลูกค้าหลายท่านของทาง True Internet เข้ามา Comment ผ่านทาง Pantip.com เกี่ยวกับบริการ Speed Boost ตัวนี้ โดยที่ลูกค้าทุกท่านก็จัดเต็มตามสไตล์ผู้ใช้งาน Pantip.com ครับ ลองไปอ่านกระทู้ตามนี้ได้

จริงๆยังมีอีกหลายกระทู้เลยล่ะ แต่เอาแค่นี้ก่อน เพราะเดี๋ยวจะไม่กล้าใช้งานกันไปใหญ่

ทีนี้พอได้อ่านกระแสของผู้ใช้ที่โหมด่ากันแบบจัดเต็มขนาดนั้น ผมเองก็เลยลองทดสอบดูซะหน่อย โดยที่ ทดสอบกับ Docsis ขนาด 20Mbps ที่ใช้งานอยู่ที่ Office นะครับ โดยการทดสอบ ประมาณ 2 เรื่องด้วยกัน นั่นก็คือ การเปิดดู Youtube และการ Ping test ไปยังจุดต่างๆ ของ Server ในประเทศและต่างประเทศเพื่อที่จะดูเรื่อง Packet Lost และ ค่าเฉลี่ยนของ Ping นะครับ

Screen Shot 2555-12-25 at 2.05.36 PM

 

ลองกด Speedtest เพื่อทดสอบไปเรื่อยๆดู ส่วนใหญ่จะได้ความเร็วปกติ 20/2 กดไปเรื่อยๆ อยู่ดีๆเหมือน Jackpot มา เลยทำความเร็วได้ขนาดนี้ครับ

 

Screen Shot 2555-12-25 at 2.06.18 PM

คราวนี้ก็ได้มาซะ 44.39 Mbps เลย

Screen Shot 2555-12-25 at 2.19.17 PM

 

สงสัย Jackpot หมดเวลา อยู่ดีๆความเร็วก็ตกครับ

Screen Shot 2555-12-25 at 2.20.05 PM

 

จนกระทั่งเหลือแค่นี้ โอวมายก๊อด…

Screen Shot 2555-12-25 at 2.21.15 PM

 

อันนี้คือการทดสอบกับ Youtube นะครับ ไฟล์ที่ดูก็คือตัว Trailer IRONMAN 3 ที่เป็น Full HD อยากให้ดูกราฟในโปรแกรม netpersec ข้างๆ ภาพอาจจะเล็กไปนิดนึง แต่จะสังเกตได้ว่า ช่วงความเร็วในการดาวน์โหลดกระชากไปถึง 4.2 MByte ต่อวินาที .. Megabyte นะครับ ดูแถบเล่นหนังของ Youtube ได้ เล่นหนังไปแค่ 17 วินาทีเอง แต่โหลดทั้งไฟล์เกือบจะเสร็จแล้ว

Screen Shot 2555-12-25 at 12.14.06 PM

 

อันนี้ทดสอบกับ MV พันล้านตัวแรกของโลก Gangnum Style ให้เล่นแบบ Full HD เหมือนกัน ความเร็วก็เฉลี่ยนที่ 2.8 MByte ต่อวินาที โดยรวมถ้าดู Youtube นี่ถือว่าน่าพอใจมากเลยแฮะ ( เอิ่ม แต่ตอน Capture ภาพ ผมไม่ได้คิดเรื่องบั้นท้ายอะไรเลยนะ แค่จับจังหวะการโหลดเฉยๆ ขอสารภาพด้วยความบริสุทธิ์ใจเลย

วัดจากความรู้สึกในการใช้งาน เช่นเปิดเว็บ / เล่น Facebook / Twitter อะไรพวกนี้ ผมว่าไม่ค่อยรู้สึกมากเท่าไหร่ว่า Speed Boost จะมีผล เพราะยังไง Internet เฉลี่ยของเราก็เร็วพอที่จะจัดการพวกเว็บอยู่แล้วจ้า แต่กับ Youtube ผมรู้สึกว่าเห็นผลอย่างมาก อัตราการดูแล้วกระตุกน้อยลงมาก ยกเว้นคลิปที่คนไทยแทบไม่ได้ดูจริงๆ

Screen Shot 2555-12-25 at 4.09.13 PM

อันนี้เป็นการทดสอบ Ping Test ไปยังจุดต่างๆของ Internet ตลอด 4 ชม โดยที่ผมเก็บสถิติมาให้ดังต่อไปนี้ตามรูปนะครับ ถ้าคนที่ดูแล้วไม่เข้าผมจะสรุปคร่าวๆให้ นะครับ

การ Ping ไปที่ True DNS ไม่พบการล่ม แต่พบว่า Packet ที่ส่งไป 99% หายไป 1% และการตอบสนองส่วนใหญ่จะมีค่าเฉลี่ย 13.13 มิลลิวินาที

การ Ping ไป Google ทั้ง Google ประเทศไทย / สิงค์โปร์ และ Google.com ค่าเฉลี่ยเท่ากันเกือบทั้งหมด อยู่ที่ประมาณ 38 – 39 มิลลิวินาที ซึ่งถือว่าเป็นค่ามาตรฐาน ไม่เร็ว ไม่ช้า และ Packet ที่ส่งไปทดสอบทั้งหมด 100 % ครบถ้วน

ส่วนการ Ping ไป Facebook มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 265 มิลลิวินาที ก็ถือว่าปกติสำหรับ การส่งข้อมูลไปต่างประเทศเช่นเดียวกัน และ Packet ที่ส่งไปทดสอบทั้งหมด กลับมา 99%

ถ้าให้ Network Adminตอบ ก็ต้องบอกว่า น่าพอใจมากๆ สำหรับค่าเฉลี่ยระดับนี้ ส่วนตัวอยากทดสอบกับเกมออนไลน์มากๆเลย แต่เนื่องจาก Server ของเกมออนไลน์เหล่านั้น Block การทำ Ping Test หมดเลย เลยไม่รู้จะไปทดสอบยังไงเพื่อเช็คเอาคุณภาพสำหรับการเล่นเกม เอาไว้ผมหาจังหวะเล่น World of Warcraft , HON หรือ LOL แล้วจะมาอัพเดทอีกทีนะครับ

สรุปความเข้าใจของ Speed Boost ของ True Internet

  • ความเร็วจะเพิ่มขึ้น ประมาณ 3-4 เท่า แต่ไม่มีกำหนดว่าเพิ่มเมื่อไหร่ หรือ นานเท่าไหร่ ทั้งหมดเป็นกลไกการประมวลผลของ Server ล้วนๆ
  • การเปิดเว็บ หรือ เล่น Social Network จะเห็นผลน้อยมากๆ โดยรวม Youtube กับการดาวน์โหลด จะเห็นผลที่สุด
  • ถึงความเร็วจะตกลงมาก แต่ค่า Ping เฉลี่ย โดยรวมยังน่าพอใจอยู่
  • Promotion ที่จะได้ Speed Boost คือ 20Mbps ลงมาเท่านั้น
  • Speed Boost ใช้ได้กับ Docsis เท่านั้น ADSL ใช้ไม่ได้
  • ความเร็วอาจจะลงจนต่ำกว่า ค่าสูงสุดของโปรเรา (ซึ่งในความเป็นจริง เราก็ไม่ได้ใช้เต็มท่อตลอดเวลาหรอก ถ้าไม่ได้โหลดบิท)
  • เท่าที่อ่านในกระทู้เหมือนกับว่าทาง True Internet ยังไม่ได้อัพเดทเรื่องความสามารถนี้ให้ Call Center ถ้าเกิดใครใช้แล้วมีปัญหา แนะนำให้ติดต่อ คุณ Intelligence ใน Pantip.com (ปล. ถ้า True อัพเดททีมงาน Call Center แล้วรบกวนแจ้งมาด้วย ผมจะได้อัพเดทใน Blog นี้ให้)

 

 

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …

105 comments

  1. เน็ตผม 15Mb ตอนเทสได้ 20+ แต่ตอนใช้งานจริง (โหลดบิต) ได้ความเร็วปกติครับ ไม่เกิน

  2. มิน่า ผมก็งงว่าทำไมพอเทสสปีดมันพุ่งไปถึง 49/3.5 แต่พอบิทก็วิ่งตามโปรแฮะ ตามโปรผมคือ 30/3(เดี๋ยวนี้ลูกค้าใหม่ไม่มีโปรนี้แล้วมี 20 แล้วข้ามไป 50 เลย)

  3. ที่บริษัทใช้อยู่เหมือนกันครับ ตอนนี้มีปัญหาสัญญาณอัพโหลดหาย ถึงกับใช้ Internet ไม่ได้เลยทีเดียว ต้องยอมจำนนกลับไปใช้ ADSL ปกติ(ทำ Load Balance ไว้ครับ) รอพรุ่งนี้ให้ True เดินสายใหม่ให้ไม่รู้จะหายหรือป่าวครับ ^^

Leave a Reply