Home -> Blog -> ไปเดินงาน Dell Solution 2013 มาเลยมาเล่าให้ฟังครับ

ไปเดินงาน Dell Solution 2013 มาเลยมาเล่าให้ฟังครับ

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2013 ที่ผ่านมาทาง Dell ได้จัดงานใหญ่ประจำปีขึ้น ชื่อว่า Dell Solution Tour 2013 ครับ เป็นงานที่ผมลงทะเบียนไปร่วมตั้งแต่แรกๆเลย เพราะโดยส่วนตัวก็ทำงานด้าน SI อยู่แล้ว ต้องหา Solution ใหม่ๆไปนำเสนอลูกค้ามากมาย โดยที่งานนี้จัดโดยจำลองรูปแบบมาจากงานใหญ่ที่สหรัฐที่ชื่อว่า Dell World ครับ แต่ขออภัยที่กลับมา Blog ช้าไปหน่อย อันนี้ลืมจริงๆครับ ดีที่มีคนถามมาเลยจัดซะเลย

โดยที่งานนี้ทาง Dell ก็จัดที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยเหมาบริเวณห้อง Ballroom ใหญ่ , พื้นที่หน้าห้อง Ballroom และ ห้อง Meeting Room 1-4 ไว้หมด เพื่อนำเสนอ Solution ของ Dell และ Partner ครับ

หลายคนอาจจะยังไม่รู้เห็นว่า Dell เค้าขายแค่ Notebook กับ PC … ซึ่งในความเป็นจริง ทาง Dell ยังมี Solution มากมายไว้สนับการทำงานด้านธุรกิจเยอะแยะเต็มไปหมดเลยครับ ทั้ง Solution ที่ Dell คิดค้นเอง และ ที่ Partner คิดค้นแต่ใช้ Hardware ของ Dell ก็มี

IMG_1465

งานเริ่มตั้งกะ 9 โมงเช้า … ถ้างานไม่ดีจริง คงไม่แหกขี้ตาตื่นเช้ามาขนาดนี้ คนเป็นหัวอก Admin เหมือนกันน่าจะเข้าใจดีนะครับ อิอิ

IMG_1466

 

ผมมาถึงงานประมาณ 8.30 เริ่มเห็นคนที่ทำงานในสายงาน Network Engineer , System Engineer แล้วก็ CIO , CEO จากหลายๆที่เริ่มมาลงทะเบียนกันแล้ว

IMG_1468

 

หลังจากลงทะเบียนเสร็จก็ได้ ถุงยังชีพที่ข้างในใส่ Product Sheet เอาไว้อย่างแน่นเลยล่ะครับ ระหว่างก่อนงานจะเริ่มก็อ่านพวกนี้ฆ่าเวลาไปก่อนได้

IMG_1470

 

ตรงหน้าทางเข้างานก็มีการจัดเอา Hardware ต่างๆของ Dell ไม่ว่าจะเป็น PC , Notebook , Server , Monitor , Printer และอื่นๆอีกมากมายมาตั้งไว้ให้ดูว่า Dell มี Hardware อะไรบ้าง

IMG_1471

 

จริงๆก็พึ่งรู้นะว่า Dell เขามี Network Switch กับเขาด้วย

IMG_1473

 

ในงานมี Booth ของ Partner ต่างๆมากมายทั้ง Software , Hardware , Security เรียกได้ว่ามี 10 กว่าบูทแน่ะครับ กว่าจะเดินดูรอบก็นานเอาเรื่องเลยล่ะ

IMG_1479

ผมเดินไปเรื่อยๆไปเจอ Bosch ครับ หลายคนที่ได้ยินยี่ห้อนี้อาจจะนึกออกว่า เอ๊ะ เค้าทำไขควงไม่ใช่เรอะ แล้วมาอยู่อะไรที่นี่ แต่ในความเป็นจริงแล้ว Bosch เป็นบริษัทที่มีผลงานด้านวิศวกรรมเยอะมากนะครับ โดย Solution ที่มาในงานนี้ทาง Bosch ก็ได้นำเอาระบบกล้องวงจรปิดรุ่นโคตรเทพ ที่ใช้กับองค์กรขนาดใหญ่ระดับ 1,000 กล้องมานำเสนอครับ

IMG_1475

 

ลองจินตนาการถึงระบบกล้องวงจรปิด CCTV ที่ขายกันส่วนใหญ่นะครับ ระบบพวกนี้จะรองรับกล้องได้ประมาณ 64 ตัว  ต่อ 1 กล่อง DVR ซึ่งเป็นกล่องที่ทำหน้าที่ ควบคุมกล้องทั้งหมด ใช้ท้้งดู ปรับแต่ง และการบันทึก .. บางสถานที่อาจจะพอ แต่ว่าถ้าเกิดเป็นสถานที่ๆใหญ่มากๆ หรือสถานที่ๆสำคัญมากๆ เช่น สนามบิน หรือ พิพิธภัณฑ์ ระบบกล้อง CCTV แบบนี้อาจจะเอาไม่อยู่เพราะว่า ความสามารถไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับกล้องที่เยอะๆ

ระบบของ Bosch ก็เลย ทำระบบกล้องทั้งหมดเพื่อใช้งานกันแบบ IP-Based ให้กล้องเชื่อมกันผ่านสาย LAN , จ่ายไฟฟ้าผ่านระบบ PoE (มาตรฐานการจ่ายไฟฟ้าผ่านสาย LAN) เพื่อการเดินสายที่ง่าย และกล้องแต่ละตัวความคมชัดระดับ Full HD กันเลยทีเดียว

IMG_1477

 

แต่ถ้าคุณมีกล้อง 2000 ตัว คุณคงไม่มาไล่ดูทีละตัวใช่ไหมครับ ทาง Bosch ได้ออกแบบระบบให้เป็น Forensic Search .. ให้คุณค้นหาภาพ จาก Pattern ของการเคลื่อนไหวแบบต่างๆแทน เพราะกล้องตัวนี้ จะมองคนเป็นวัตถุแล้วสามารถคำนวนเส้นทางการเดินได้ครับ ว่า เดินไปไหน ผ่านจุดที่เราห้ามไว้หรือเปล่า ซึ่งผมถึงกับร้อย เหยดเขร้ ออกมาต่อหน้าพี่หัวหน้า Sales ของ Bosch เลยทีเดียว

IMG_1476

 

ซึ่งนอกจาก ทำการค้นหาผ่าน Pattern การเคลื่อนไหวแบบต่างๆได้แล้วยังสามารถแจ้งเตือนผ่านระบบต่างๆเช่น SMS , Email ได้อีกด้วย เพื่อทำการป้องกันปัญหาจากที่กล้องจับได้ ได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น

IMG_1478

 

ระบบของ Bosch มาพร้อม Server , Switch , และ SAN สำหรับบันทึกภาพจากกล้องหลายพันตัวพร้อมกัน

IMG_1480

 

เดินมาอีกบูทก็เจอ Partner เจ้าใหญ่มากนั่นก็คือ Microsoft ครับ วันนี้เอา Windows Server 2012 มาโชว์ครับ ซึ่ง Hyper V ที่เป็นระบบ Virtualize ของ Microsoft ก็แจ่มมาก แต่ บูทข้างๆ Microsoft แบบกระเถืบไปหน่อยก็คือ VM Ware เจ้าพ่อ Virtualize เหมือนกัน งานนี้ฟัดกันท่าจะมันส์นะ

IMG_1482

 

เขยิบไปอีกหน่อย เป็น WAN load Balancer ของ KEMP ครับ ซึ่งเป็นทั้ง Hardware และ Software ที่ใช้ในการจัดการเรื่องของการ แชร์โหลดด้าน Network บนฝั่ง WAN ซึ่งถ้าซื้อตัว Hardware ก็จะเป็น Dell Server ที่ติดตั้งระบบของ KEMP มาให้ครับ

IMG_1483

 

ตัวนี้ผมชอบมากเลย เป็นระบบ Endpoint Management ของ Dell เองที่ชื่อว่า KACE ครับ เอาไว้จัดการกับ Client เยอะๆในองค์กรระดับหลายร้อยเครื่อง สามารถ Manage ได้ทั้ง Windows , Mac , iOS , Android รายงานสถานะครบทุกรูปแบบ พร้อมการ Deploy อะไรก็ได้ลงไปบนตัวมัน อยากได้มาก เพราะเมื่อก่อนเวลาจัดการเครื่องเยอะๆ Network Admin อย่างผมนี่โคตรจะเหนื่อยเลย

IMG_1486

 

ในฝั่งการศึกษา ทาง Dell ก็มี Partner มาจากอินเดีย ทำระบบ การเรียนการสอนแบบ 4D ครับ .. เป็นห้องเรียนที่เห็นภาพเป็นสามมิติ แต่มีสั่น เสียง กลิ้น น้ำ เหมือนโรงหนัง 4DX ยังไง ยังงั้นเลย

IMG_1488

 

แล้วก็พวก Hardware ของ Dell ปีนี้ก็จะเน้นพวก Ultrabook สายแปรงร่างประหลาดๆ เช่น Latitude 10 ที่เป็น Tablet 10 นิ้ว ที่ลง Windows 8 มาให้พร้อมเลยอะไรแบบนี้

IMG_1492

 

หลังจากที่เริ่ม Keynote เปิดงาน ซึ่งงานนี้มี Speaker จาก Dell ต่างประเทศมาด้วย 3 ท่าน แถมมีท่านนึงพูดไทยได้นิดหน่อย ทำให้สีสรรระหว่างการสัมนาครั้งนี้หายเกร็งไปเยอะเลยครับ พอเสร็จสิ้น Keynote ก็ได้เวลาเข้าห้องสัมนา ซึ่งจะมีทั้งหมด 3 Track ด้วยกันครับ

SNAG-0030

 

Track แรกจะเป็นเรื่องของ Infrastructure ซะเป็นส่วนใหญ่ โดยที่ แต่ละหัวข้อก็จะเป็นทั้งของ Dell และ Partner ว่าจะมี Solution อะไรเจ๋งๆมาช่วยในการปรับเรื่อง Infrastructure ขององค์กรได้บ้าง

ใน Track แรกนี่ผมลงเรื่อง Data Prediction and Disaster Recovery ไปครับ เพราะอยากรู้เรื่องแนวทางการรับมือภัยพิบัติ

SNAG-0031

 

Track 2 จะเป็นเรื่องของ อุปกรณ์ฟากที่ User ใช้กันเป็นหลักซึ่งเรื่อง BYOD (Bring Your Own Device) กำลังมาแรงมากๆ ห้องนี้คนเยอะมากครับ มีคนให้ความสนใจสุดๆ

 

SNAG-0032

 

Track 3 จะเป็นเรื่องเฉพาะทางก็จะมีตั้งแต่ Seurity ไปจนถึงเรื่องของ Cost Management เลยครับ

แต่ในความเป็นจริง ก็ไม่ได้วิ่งเข้าไปฟังห้องที่ลงทะเบียนไว้เล้ย โดนคนรู้จัก ลากไป ลากมา จนไม่ได้ฟังห้องที่อยากฟังครับ ฮ่าๆ อย่างตอนแรกจะฟัง BYOD  ใน Track 2ไปๆมาๆ ดันไปเข้าห้อง Secure Your Business against Cyber threats ใน track 3 ซะงั้น

 

IMG_1502

งานนี้ทาง Product Manager ของ Dell ก็มานำเสนอ Firewall รุ่น Dell SonicWall ซึ่งดู Feature แล้วต้องร้องอุทานว่า เมพขิงๆ .. คือมันสามารถจัดการเรื่องของการใช้งาน Social Media ต่างๆในองค์กรได้ละเอียดมาก เช่น

  • แแผนก Marketing เข้า Facebook ได้ แต่แผนกอื่นเข้าไม่ได้
  • พอเข้า Facebook ได้แล้ว จะอ่าน News Feed ได้อย่างเดียว แต่ไปเล่นเกม Facebook ไม่ได้
  • พนักงานคนนี้อ่าน Facebook ได้ แต่ Post กลับลงไปไม่ได้

IMG_1507

ซึ่ง Setup ได้ละเอียดกว่านี้อีก อันนี้แค่น้ำจิ้ม ใครสนใจก็ลองติดต่อทาง Dell ได้เลยครับ อิอิ

 

IMG_1509

 

เสร็จแล้วก็ย้ายมาห้องที่ Microsoft ขึ้นบรรยายครับ ก็เป็นการนำเสนอ Vision ใหม่ๆของทาง Microsoft ที่ตอนนี้จะเน้นไปยัง Devices and Services มากขึ้น

IMG_1512

 

4 Trend หลักที่จะครองโลกเทคโนโลยีในอีก 10 ปีต่อไป

IMG_1514

 

Windows 8 ที่รองรับอุปกรณ์ทั้งแบบ Home Use , Business Use รวมไปถึง Enterprise Use

IMG_1517

 

ตอนท้ายงานก็มีเดโม MS Office 2013 .. ซึ่งโคตรเทพเลยครับ

IMG_1518

 

เอาง่ายๆ Excel สามารถ Import ข้อมูลจาก Facebook มาประมวลผลระบบ CRM ได้ โอ แม่เจ้า

จริงๆแล้วมี Detail เยอะมากๆ แต่เป็นเรื่องโคตรยากๆทั้งนั้นครับ เอามาเล่าแล้วกลัวว่าจะไม่ค่อยเกี่ยวกัน แต่ผมขอสรุปคร่าวๆกับงาน Dell Solution 2013 หน่อยละกันครับ

  • Solution ดีๆ ที่แก้ไขปัญหาใหม่ๆได้จริงมีเยอะมาก (แนะนำ Kace กับ Dell SonicWall)
  • บูทของ Partner เคารพกฏ กติกา การนำเสนอดี เคารพเวลา ดังนั้นการ Present เสียงก็เลยไม่ตีกัน
  • ของแจกเยอะ ตัว Trialware ไปทดลองใช้ก็เยอะ
  • ของกินอร่อย ทั้งอาหารกลางวันและ เบรค เสริ์ฟเยอะ ไม่มีกั๊ก แต่ไม่มีที่จะกิน เพราะคนเยอะมากๆ
  • Hardware ของ Dell ปีนี้มีเยอะมาก เรียกได้ว่า ผมซึ่งเป็น แฟนพันธ์แท้ Thinkpad ถึงกับเป๋เสียศูนย์เกือบซื้อเครื่องใหม่เป็น Dell ทีเดียว
  • ขอชมทีมงานจัดงานเลยครับ ว่าจัดออกมาได้ดีจริงๆ

 

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …

71 comments

Leave a Reply