Home -> Blog -> บทสรุปจากงาน Dtac Accelerate เราได้ผู้ชนะแล้ว!

บทสรุปจากงาน Dtac Accelerate เราได้ผู้ชนะแล้ว!

โครงการ Dtac Accelerate เป็นหนึ่งในโครงการสนับสนุน Startup ที่ทาง Dtac ได้ทำการเฟ้นหา สุดยอดนักสร้าง Application ของประเทศไทยเพื่อส่งไปเข้าร่วมโครงการ Blackbox และไป Silicon Valley ตอนนี้ได้รับการประกาศผู้ชนะเลิศแล้วครับ และผู้ชนะเลิศเป็นเพื่อนของผมเองคร้าบ อิอิ

__________________________ Internet for all ________________

โครงการนี้เปิดตัวตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2013 [ไปอ่านรายละเอียดงานเปิดตัวได้ที่ Link นี้ เลยครับ] แล้วก็ใช้เวลาในการเฟ้นหา และบ่มเพราะทีมผู้เข้าแข่งขันนานถึง 6 เดือนเลยทีเดียว จากพันกว่าคนเหลือรอดมาสู่รอบสุดท้ายเพียงแค่ 10 ทีม ซึ่งแต่ละทีมจะต้องเข้ามานำเสนอผลงานให้กับคณะกรรมการ (แต่ละคนเทพๆทั้งนั้น ) ทั้งหมด 5 ท่านครับ โดยที่ 10 ทีมสุดท้ายที่เหลือรอดมาก็คือ

  • DietParty : เป็น App ประเภท Social Network ที่จะทำให้เราสามารถหาข้อมูลการลดน้ำหนักอย่างถูกวิธี และได้รับการกระตุ้นจากเพื่อนรอบข้างที่ทำการลดน้ำหนักเหมือนกัน เพื่อเป็นกำลังใจในการสู้กับการลดน้ำหนักต่อไป
  • Evrdi : ไดอารี่ออนไลน์ ที่ทำหน้าที่เก็บและบันทึกภาพความทรงจำของคุณเหมือนไดอารี่
  • FaceCard : เป็น App ที่ใช้ในการจัดการบริการนามบัตร ความเก่งคือ จับจุดปัญหาของคนที่ีรับนามบัตรได้ดี นั่นก็คือ ได้รับนามบัตรมาแล้ว ก็จะลืมว่า ใครให้ หรือ ไปรู้จักที่ไหน หรือ รู้จักมาจากใคร ก็จะมีเครื่องมือในการช่วยเหลือในส่วนนั้น โดยที่ส่วนตัวผมก็แอบเชียร์ App นี้นะครับ
  • FastInFlow : App ที่ทำหน้าที่สำรวจ Consumer Insight ให้กับนักการตลาด โดยที่ฝ่ายนักการตลาดสามารถจ่ายเงินเพื่อซื้อคำถามได้ ในขณะที่ฝ่ายผู้ถูกถามหรือฝ่ายลูกค้า ก็สามารถเข้ามาตอบแบบสอบถามเพื่อที่จะได้รับแต้มเอาไปแลกของ หรือ ส่วนลดต่างๆได้ โคตรแจ๋วเลยครับ
  • Shopsuke : App ที่รวบรวมเอาร้านค้าใน Facebook มาอยู่ในที่เดียวกันเพื่อให้คุณสามารถ ช็อปและคุยกับผู้ขายได้โดยตรง
  • Haamor.com : อ่านว่า หาหมอดอทคอมนะครับ เป็น App จากเว็บชื่อดัง haamor.com ที่มีนายแพทย์มากมายมาคอยตอบปัญหาออนไลน์ ทำ App ขึ้นมาเพื่อให้ผู้ป่วยสามารถระบุอาการป่วยได้ด้วยตัวเอง จากการ ถาม-ตอบ แบบ Yes/no question ครับ สุดยอดมากๆ
  • Packlink : เป็น App ที่ช่วยเหลือด้านการเดินทางไปยังที่ต่างๆ ซึ่งจะเตรียมข้อมูลด้านการเดินทางให้ทั้งหมด รวมไปถึง List ของ สิ่งต่างๆที่เราจะต้องคิดตัวไปด้วย แถมยังเช็คกับเพื่อนๆได้อีกด้วยว่าใครมีของอะไรบ้าง เราจะได้ ไม่ต้องเอาไปซ้ำกัน
  • Quest : เป็น App ประเภท Social Network ของ Pro ในด้านต่างๆที่จะให้มาพบกัน และ ทำความรู้จัก เพื่อที่จะขยาย Connection ให้มากขึ้นระหว่างมือโปรในสายงานต่างๆ
  • Sabuy.me : เป็น App สำหรับ ร้านค้าออนไลน์ และมีเครื่องมือสำหรับทำการค้าขายครบครัน แต่เน้นไปทำงานบน Smartphone เรียกได้ว่า ถ่ายรูป กรอกรายละเอียด ตั้งราคา แค่นี้ก็ขายของได้แล้ว
  • Story Log : เป็น App สำหรับการเล่าเรื่องที่นำเสนอได้ดีมากๆ ผมนั่งดู Present ไปขำไป กับมุขต่างๆที่เอามานำเสนอ ซึ่งถ้าเกิดสามารถดึงคนมาใช้งานได้เยอะมากๆจริง ทำ In-app purchased ได้เยอะมากแน่ๆ

_______________________________ Present______________________

โดยที่ผมไปร่วมเข้าฟัง การ Pitch หรือ การนำเสนอไอเดียต่อคณะกรรมการในรอบสุดท้ายด้วย ซึ่งแต่ละทีมจะได้รับเวลาในการนำเสนอ 10 นาที และอีก 5 นาทีในการตอบคำถามกรรมการครับ

Benjamin Ranck CTO ____ Jetabroad

กรรมการทั้ง 5 ท่าน แต่ละคนก็เต็มไปด้วยประสบการณ์และความรู้ความสามารถกันมาก ช่วงนำเสนอของแต่ละทีมผมว่าเยี่ยมแล้ว แต่กรรมการยังหาช่องแทงเพื่อถามให้เห็นถึงจุดบอดที่แต่ละทีมยังมีอยู่

___________________Present_____________________comment_______________

 

และหลังจากที่แต่ละทีมทำการนำเสนอเสร็จ ก็จะพักประมาณ 1 ชม เพื่อประกาศว่า ทีมชนะเลิศเป็น ซึ่งผมเห็นแต่ละทีมเครียดกันแบบสุดๆ ลุ้นกันแบบกดดันมาก

___ dietparty __________________________3

โดยที่ รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีม Diet Party หนึ่งใน App ที่กำลังเป็นเทรนด์สำหรับปีนี้ นั่นคือด้านสุขภาพนั่นเองครับ

___Haamor__________________________1

 

และรองชนะเลิศอันดับ 1 คือ haamor.com ซึ่งเป็น App ด้านสุขภาพอีกเช่นกัน .. แต่ผมชอบแนวทางของ Haamor.com มากกว่า เพราะว่า สามารถสร้างเนื้อหาที่ครบถ้วน และสามารถให้ผู้ใช้งานสามารถประเมินสถานการณ์ง่ายๆ แถมยังจ่ายตังค์ซื้อ In-App Purchased เพื่อซื้อคิวในการจองคุณหมอตอนไปตรวจได้อีกต่างหาก

____________________ FastinFlow ____________Silicon Valley

 

และอันดับหนึ่ง คือ เพื่อนของผมเองครับ คุณโน๊ต และน้องโบว์จากทีม FastInFlow .. ส่วนนึงที่ผมว่าชนะก็คือ เป็น App ที่ตอบโจทย์ด้านการตลาดทั้งฝั่ง นักการตลาดและฝั่ง Consumer .. แถมยังเป็นเครื่องมือที่พลิกแพลงได้หลายแบบด้วยครับ

ก็ขอยินดีกับทุกท่านที่เข้ามาแข่งขันโครงการ Dtac accelerate ด้วยนะครับ ทุกทีมสุดยอดมากจริงๆ ผมได้มีโอกาสไปคุยกับหลายๆทีม เค้าบกว่าถึงแม้ว่าจะไม่ผ่านเข้ารอบ หรือชนะเลิศ ก็จะพยายามทำผลงานแล้วผลักดันกันต่อไป เห็นแววตาทุกคนที่มี Passion อย่างหนักแน่นในแววตาของตัวเองแบบนั้นแล้วรู้สึกขนลุกไปด้วยเลยครับ

และของรางวัลสำหรับผู้ชนะเลิศโครงการ Dtac Accelerate ก็คือ การได้เข้าร่วมโครงการ Blackbox Connect ซึ่งเป็นโครงการสนับสนุน Startup เจ้าใหญ่ที่สุดเจ้านึงของโลกใบนี้เลย โดยที่ต้องไปเข้าคอร์สเทรนนิ่งที่ Silicon Valley เป็นเวลา 2 สัปดาห์ร่วมกับ Startup อื่นๆ นอกจากนั้นยังได้เจอกับบรรดาา VC หรือ นักลงทุนระดับโลกมากมาย เรียกได้ว่า อนาคตสวยสุดๆ แถมด้วย การที่ได้รับการผลักดันเชิงพาณิชย์กับ Dtac ใน Application ของตัวเองอีกต่างหาก

สุดท้ายก็อยากจะบอกว่า ขอบคุณ Dtac สำหรับ โครงการเทพๆแบบนี้ และ ยินดีด้วยครับ คุณโน๊ตและน้องโบว์ อิอิ

 

 

 

 

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …

50 comments

Leave a Reply