Home -> Blog -> โดนรับน้องวงการจักรยาน – ภาคอุปกรณ์เสริม

โดนรับน้องวงการจักรยาน – ภาคอุปกรณ์เสริม

ต่อตอนที่ 2 จาก Blog ที่แล้วว่าผมทำอีท่าไหนมาขี่จักรยานได้ ซึ่งอย่างที่บอกไปในตอนที่แล้ว ว่า นิสัยของผมเนี่ย เวลา Passion หรือ แรงปรารถนามา มันจะทำเลย อย่างจักรยานก็วู่วามไปซื้อเลย แทบไม่ได้ทำการบ้านอะไร หลังจากที่ซื้อมาเสร็จ ก็ไปตระเวนหา Accessories จากร้านแถวบ้านมา นั่นก็คือ ร้านแสงเจริญจักรยาน ใกล้ๆกับรถไฟฟ้า อุดมสุขครับ แต่ก่อนจะเล่าว่าโดนรับน้องอะไรกับวงการจักรยานไปบ้าง ก็ขอเล่าเรื่อง Accessories จำเป็นๆสำหรับการขี่จักรยานก็แล้วกันครับ ซึ่งจักรยานมันก็มีหลายแบบด้วยกัน แต่ละแบบก็จะมีสไตล์การขับขี่ที่ไม่เหมือนกัน โดยที่สไตล์ของผมก็คือ การขับในกรุงเทพ เมืองที่โคตรจะเหมาะกับการขี่จักรยานซะไม่มีเลยล่ะครับ ซึ่งอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการขี่ในกรุงเทพ นั่นก็คือ!!

  • หมวก
  • ไฟหน้า และ ไฟท้าย
  • กระจกมองหลัง
  • ขาตั้ง
  • กระดิ่ง
  • โซ่ล็อคจักรยาน

หมวกจักรยานนี่ผมถือว่าเป็นไอเท็มจำเป็นที่สุดสำหรับการขี่เลย ต่อให้ขี่ไปแค่ 7-11 ผมก็จะใส่ เพราะเกิดเหตุอะไรขึ้นมา สมองที่ไหลย้อยของเราจะได้มีที่หุ้มรวมเอาไว้ไม่ไหลหกเลอะเทอะ .. พูดซะสยองเชียว จริงๆแล้ว ผมคิดว่า การขี่จักรยานในเมืองมันเสี่ยงมากๆ แล้วจักรยานเองก็เป็นพาหนะที่ลั่นหล้าที่สุดใน พาหนะทั้งหมดแล้ว โดนใครแซะนิดหน่อยก็คว่ำเอาได้ง่ายๆ ดังนั้นปลอดภัยไว้ก่อนนะครับ หมวกที่ผมใช้เป็นยี่ห้อ Canas ที่เลือกรุ่นนี้ก็เพราะว่า ทรงมันมีปีกเหมือนกับ เกราะใน Saint Seiya IMG_0971   IMG_0972   Canas ตัวนี้ผมได้มาในราคา 1,300 บาทครับ จริงๆคือ ไม่รู้เลยว่าดียังไง รู้แต่ว่า จากที่มีให้เลือกในร้าน ทรงนี้ มันสวย แล้วก็พอดีหัว แล้วก็สีถูกโฉลกที่สุดแล้วครับ จริงๆ สำหรับพวกหมวกที่ดีมากๆ น้ำหนักก็จะเบามาก การลู่ลมก็จะทำได้ดีกว่า แล้วก็วัสดุที่บุในหัวก็จะนิ่มกว่าด้วยครับ ผมว่า Canas รุ่นนี้ก็กลางค่อนไปทางล่างนะ เรียกได้ว่าพอถูๆไถๆไปได้

Fox-Flux-Bike-Helmet-25446T

แล้วก็หลังจากที่ผมใช้หมวกนี้มาประมาณเดือนกว่าๆพบว่า โคตรอยากได้ ที่บังแดดเลยครับ หมวกบางรุ่นมันจะให้ที่บังแดดแถมมาด้วย คล้ายๆปากเป็ด ผมเห็นครั้งแรกผมก็รู้สึก บริ๋อออ ไม่สวยเลยวุ้ย แต่พอขี่กลางวัน แล้วก็ขี่ในมุมที่โดนแดดแยงตา ชั่วโมงนั้น อย่าไปแคร์เลยครับหน้าตา ฮ่าๆ แล้วก็จะเห็นได้ว่า ผมจะไปหาไฟมาติดไว้ที่หมวกได้ ทั้งด้านหน้า และ ด้านหลัง เพราะว่า ถึงแม้ว่าเราจะมีไฟที่ท้ายจักรยานแล้ว แต่บางทีเราก็ไม่รู้ว่า ไฟพวกนั้นมันเตี้ยไปหรือเปล่า บางทีคนขับรถก็อาจจะมองไม่เห็น ดังนั้นการเพิ่มไฟอีกจุดบริเวณหมวก ก็ถือว่า เป็นการเพิ่มความปลอดภัยในการขับรถตอนกลางคืนได้มาก IMG_0975 IMG_0977   ไฟหน้าและไฟท้าย ก็เป็นของโคตรจำเป็นสำหรับการขับจักรยานตอนกลางคืน ไฟหน้าและไฟท้ายมีให้เลือกหลายแบบด้วยกัน แต่ส่วนใหญ่จะเป็นไฟ LED ที่สามารถเปลี่ยนโหมดการกระพริบได้ประมาณ 3 โหมด ซึ่งถ้าเปิดไฟให้กระพริบไว้ก็จะทำให้ประหยัดถ่านมากกว่า ไฟหน้าของผม เลือกใช้ CAT EYE รุ่น Opticube เป็นไฟแบบ 3LED ที่เลือกรุ่นนี้ก็เพราะว่า สว่างดี ปรับไฟได้ 2 โหมด แล้วก็ใช้ถ่าน aaa ครับ แกะง่าย น้ำหนักเบา ราคาไม่แพง ส่วนไฟท้ายเนี่ย เลือกยี่ห้อ D-Light ก็เพราะว่า คนขายทดสอบให้ดู ว่าไฟท้ายมันส่องไปไกลถึงป้ายถนนอีกฝั่งนึงโน้นนนนนนนน เลยซื้อเลย ถึงแม้ว่ามันจะอันละ 450 ก็ตามเถอะ ฮือๆ T_T IMG_0706 ไฟติดรถมีหลายแบบครับ ผมมีไฟท้ายติดรถที่ยิงเลเซอร์เป็นเลนจักรยานด้วย ขี่แรกๆก็เท่ดี ขี่ไปขี่มา หมาไล่ฟัดเลยแกะออกครับ ฮ่าๆ แต่เทคนิคการเลือกไฟหน้าและไฟท้ายของผมก็ไม่มีอะไรมากครับ

  • ต้องใช้ถ่าน aaa  เพราะถ้าเกิดถ่านหมดก็สามารถแวะเข้า 7-11 หาถ่านเปลี่ยนได้ง่ายๆ ผมเห็นบางคนใช้พวกดวงเล็กๆเป็นถ่านกระดุม แล้วรู้สึกเหนื่อยใจเวลาต้องหาถ่านเปลี่ยนมากๆ
  • ประหยัดไฟ – ชุดนึงต้องใช้ได้อย่างต่ำประมาณ 100 – 150 ชม.
  • สวย (อันนี้ตัวใครตัวมันนะ)

IMG_0981       อีกอันที่ผมว่ามีประโยชน์มากๆในการขับในกรุงเทพ นั่นก็คือ กระจกข้างครับ เวลาที่เราขี่รถในกรุงเทพเนี่ย ถึงแม้ว่าเราขี่เลนซ้ายสุด แต่ก็ต้องมีเหตุการณ์ที่ทำให้เราต้องเบนออกมาเลยขวา เช่น มี Taxi , รถเมล์ จอดอยู่ มีรถพุ่งออกจากซอย อะไรทำนองนี้ บางคนก็ไม่ชอบติดกระจกข้าง เพราะว่ากลัวรถไม่สวย เลยใช้วิธีหันหน้า ซ้าย-ขวา เพื่อดูรถเอา แต่ผมพบว่าไอ้วิธีแบบนั้นโคตรอันตราย เพราะเราจะต้องละสายตาจะด้านหน้าถนนไปเยอะพอสมควร แถมการปั่นแบบไม่มองทางข้างหน้าโคตรอันตราย และไอ้กระจกข้างนี่ช่วยชีวิตผมมาหลายครั้งแล้ว เพราะว่า เราต้องออกขวากระทันหัน อะไรแบบนี้ครับ บางคนอาจจะติดกระจกมองข้างแค่ข้างขวาก็พอ แต่สำหรับผม ขอกันเหนียว ติดมันสองข้างเลยครับ IMG_0979 ขาตั้งจักรยาน อันนี้เป็นอุปกรณ์ที่ บรรดาคนขี่จักรยานถกเถียงกันว่า จำเป็นหรือไม่จำเป็น แต่ผมว่าโคตรจำเป็น หลายๆคนไม่อยากจะใช้ เพราะมันไม่สวย แต่ผมว่าการขี่ในเมืองเนี่ย เจ้าขาตั้งนี่ประโยชน์โคตรๆเลยคร้าบ IMG_0978   กระดิ่ง … สำหรับการขี่ในเมืองเนี่ย เวลาที่เราไม่สามารถลงไปเลื้อยตามซอกรถ ตอนรถติดๆได้ เราก็ต้องหนีขึ้นไปขับบนฟุตบาทครับ ซึ่งก็จะเจอกับฝูงคนบนฟุตบาทบ้าง บางที พี่ท่านก็ไม่ได้ยินเรา เราก็ต้องกดกริ่งบอกกันซักหน่อย ซึ่งผมพบว่า 8 ใน 10 ของคนเดินถนน แม่งไม่เคยสนใจจะหันมามองเลยครับ แต่ถึงแม้เค้าไม่สนใจ เราจะไม่กดก็ไม่ได้ จริงๆแล้วอยากจะได้แตรรถสิบล้อเลยล่ะ เสียอย่างเดียวตรงที่ไม่รู้จะเอาไฟฟ้าจากไหนให้มันใช้ ฮ่าๆ IMG_0982   โซ่ล็อคจักรยาน เป็นอุปกรณ์จำเป็นมากๆ ในการที่คุณจะขี่ไปทำธุระในเมืองโดยที่ระแวงน้อยกว่าเดิมนิดนึง หน้าที่ของมันไม่ได้กันหายนะครับ ไม่มีอะไรกันหายได้ 100% หน้าที่ของโซ่ล็อคจักรยานคือ ถ่วงเวลาให้คุณกลับมาที่รถทันเท่านั้นแหละ ซึ่งถ้าคุณใช้โซ่ล็อคเส้นเล็กๆ พวกโจรมันใช้คีมตัด 3 วินาทีก็เสร็จแล้วครับ strongman-l6 ถ้าอยากให้ปลอดภัยมากขึ้น ผมแนะนำ U-Lock ครับ มีหลายยี่ห้อด้วยกัน แต่บ้านเราเล่นกันอยู่ 2 ยี่ห้อ นั่นก็คือ Knog Stongman กับ Kryptonite Lock ครับ ซึ่งทั้ง 2 ยี่ห้อ นี่ก็โหดเกิ๊น คีมตัดเหล็กยังเอาไม่อยู่เลยครับ โซ่ล็อคที่ผมใช้จะเป็นรุ่นที่เป็นรหัส ก็เพราะว่า ผมกลัวทำกุญแจหายนั่นเองครับ ใช้รหัสเอานี่แหละ ง่ายดี แล้วก็เวลาล็อค อย่าไปล็อคเสา  กับ ล้อหน้านะครับ เพราะล้อหน้ามันถอดได้ คุณกลับมาที่รถ เผลอๆจะเหลือแต่ล้อหน้าผูกกับล็อคเอาไว้ แต่รถหายไปทั้งคัน ถ้าจะล็อคก็ล็อคกับเฟรมไปเลยครับ

 

และนี่คือ อุปกรณ์เสริมในกรณีที่คุณขับจักรยานใน กทม แบบไม่จริงจัง นะครับ อุแม่เจ้า ไหนใครบอกว่า จักรยานเนี่ยเป็นพาหนะคนประหยัดไง แค่ Accessories พื้นฐานผมก็โดนซัดไป 2 พันกว่าบาทแล้วเนี่ย  ซึ่งถ้าเกิดคุณขี่จักรยานแบบจริงจังล่ะก็ มันจะมีงอกมามากกว่านี้อีกเยอะเลย ไม่ว่าจะเป็น อุปกรณ์ปะยาง , สูบลม , กระป๋องน้ำ , ชุดขี่จักรยาน , Cycle Computer , GPS และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งสำหรับผมตอนนี้ แค่นี้ก็พอแล้วคร้าบ หมดตัวและหมดตรูดดดด!!

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …

Leave a Reply