Home -> Blog -> รีวิวร้านเทนยะ เทมปุระชื่อดังจากประเทศญี่ปุ่น

รีวิวร้านเทนยะ เทมปุระชื่อดังจากประเทศญี่ปุ่น

อาหารญี่ปุ่นที่เป็นแฟรนไชส์ชื่อดังในด้านต่างๆไม่ว่าจะเป็น ข้าวหน้าเนื้อ บะหมี่ ซูชิ ทาโกะยากิ เทปปันยากิ โอเด้ง  เครป และอื่นๆอีกมากมายเข้ามาประจำการในบ้านเรากันเกือบครบทุกยี่ห้อแล้ว ขาดก็แค่สายเดียว ที่ยังไม่มีซะที นั่นก็คือ ข้าวราดหน้าเทมปุระ หรือเทนด้งนั่นเอง เมื่อวันที่ 11/10/2013 ที่ผ่านมา ร้านเทมปุระชื่อดังจากประเทศญี่ปุ่น มาเปิดสาขาของร้านเทนยะร้านแรกในประเทศไทยที่ Central Bangna ครับ

 

ร้านเทนยะ เปิดกิจการมาตั้งแต่ปี 1989 ที่ชั้นใต้ดินของ Yaesu Underground Mall .. ซึ่งถือว่าเป็นร้านขายเทนด้งที่ราคาถูกกว่าเทนด้งทั่วไปถึง 3 เท่าและหลังจากนั้นไม่นาน ร้านเทนยะก็ขยายสาขามาเรื่อยๆ ถึง 137 สาขาทั่วประเทศญี่ปุ่น และประเทศไทยคือประเทศแรกที่ทางเทนยะ เลือกที่จะมาเปิดสาขาในต่างประเทศครับ

IMG_5015

ถ้าพูดถึงเทมปุระ บ้านเราจะนึกถึง กุ้งตัวอ้วนใหญ่ ชุบแป้ง แล้วนำไปทอดในน้ำมันชนิดท่วมๆ แล้วก็ทานกับน้ำจิ้มเทมปุระที่ทำมาจากปลาไหลกับหัวไชเท้าขูด ใช่ไหมครับ เมื่อก่อน การจะสั่งเทมปุระซักที่นึงในภัตตาคารอาหารญี่ปุ่นนี่ก็โคตรแพงมาก หลังๆพอซูชิเข้ามาบูม เทมปุระก็โดนลดบทบาทลงไป จนตอนนี้หลายๆคนอาจจะเห็นเทมปุระวางกองๆไว้ในฐานะของ อาหารกินเล่นในร้านบุฟเฟ่ต์บางแห่งเท่านั้น

แล้วกุ้งเทมปุระพวกนั้นก็แห้งๆ แป้งก็กลิ่นหืน น้ำจิ้มก็ไม่อร่อย บางคนตักมาเสียดายก็เลย โละแป้งออกกินแต่กุ้ง เนื้อกุ้งก็เหี่ยวกินแล้วไม่มีความสุขเอาซะเลย ซึ่งผมรู้สกว่า เฮ้ยยย!! เทมปุระมันไม่ได้เอาไว้กินแบบนั้นนะ

โดยที่ จริงๆแล้วเป็นเทมปุนะค่อยข้างจะเป็นอาหารชั้นสูงที่มีราคาอาหารค่อนข้างแพงทีเดียวเลยล่ะครับ ส่วนใหญ่จะเป็นของทะเล เช่น กุ้ง ปลาหมึก หอยเชลล์ ปลาทราย แล้วก็มีผักกรอบๆหวานๆไว้ทอดร่วมกันด้วย เช่น รากบัว ฟักทอง ถั่วแขก พวกนี้เป็นต้น เคยมีโอกาสได้ไปทานเทมปุระแท้ๆที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อหลายปีก่อน ยังรู้สึกคิดถึงรสชาติแบบต้นตำรับที่กรอบนอกนุ่มในแบบนั้นอยู่เลยล่ะครับ

IMG_1048

แน่ล่ะวันที่ 11/10/2013 เป็นวันเปิดร้านวันแรก และเนื่องจากผมคิดถึงเทมปุระอร่อยๆแบบที่กินเมื่อก่อน งานนี้ก็เลยขอมาร่วมงานวันเปิดร้านซักหน่อยครับ แต่ทว่าฝูงชนช่างมหาศาลเหลือเกิน อ๊ากกกกกก!

IMG_1062

 

อย่างที่บอกไปครับ ร้านเทนยะ จะเน้นเทมปุระเป็นหลัก โดยที่ อาหารหลักๆจะมีอยู่ทั้งหมด 4 หมวดด้วยกัน

IMG_1050

IMG_1052

 

หมวดแรกก็คือ เทนด้งหรือข้าวราดหน้า จะเป็นข้าวราดเทมปุระทอดในแบบต่างๆด้วยกัน ตัวที่เป็นตัวขายดีของร้านก็คือ โจเทนด้ง ที่เป็นข้าวราดหน้า ที่มีกุ้งให้ 2 ตัวพร้อมกับ มะเขือม่วง ฟักทอง แล้วก็ถั่วแขก และอีกชามที่เป็น Signature ก็คือ ออลสตาร์เทนด้ง ที่เป็นข้าวราดหน้ารวมมิตร มีกุ้ง ปลาหมึก หอยเชลล์ เห็ดไมทะเกะ รากบัว และถั่วแขก ผมสั่งเจ้านี่แหละครับ สำหรับชามแรกของผม

IMG_1056

 

หมวดที่สองก็คือ โซบะ / อุด้ง ทานแบบ ร้อน/เย็น กับเทมปุระเซ็ตครับ สำหรับเส้นโซบะและน้ำซอส ร้านเทนยะจะใช้วิธีนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น เพื่อควบคุมคุณภาพวัตถุดิบให้ได้มาตรฐานเท่ากันทุกสาขาครับ

IMG_1058

 

จริงๆหมวดที่ 3 คือ ชุดอาหารเซ็ตที่ทานกับข้าวสวยญี่ปุ่น แต่ดันลืมถ่ายเมนูมา ช่างเป็นความผิดพลาดจริงจริ๊งงง อ้อ มีชุดอาหารสำหรับเด็กซึ่งจะมาเสิร์ฟในชามข้าวรถไฟด้วยนะครับ สำหรับเครื่องเคียงทานเล่นก็มีหลายเมนูด้วยกัน แต่ที่ผมแนะนำว่าอร่อยมาก ก็คือ ไข่ออนเซ็นครับ

IMG_1060

 

ของหวานที่ร้านที่เด็ดๆก็จะเป็น ไอศครีมชาเขียวในน้ำเต้าหู้ และ ไอศครีมพุดดิ้งชาเขียวครับ

IMG_1072

 

ไข่ออนเซ็น จะเย็นๆ เวลาซดเข้าปากรสชาติจะหวานมาก กินแล้วแก้มตุ่ยทุกทีเลย อ่าาา พิมพ์ไปน้ำลายหกไป

photo 2

 

และเมนูชามแรกที่สั่งก็มา นั่นก็คือ ออลสตาร์เทนด้งนั่นเอง กุ้งตัวใหญ่ดีสมกับที่โฆษณาไว้ ทอดได้ดีมาก กรอบนอก นุ่มใน ผักต่างๆทอดมาได้โอเค ไม่เหี่ยว ข้าวอร่อยมาก และทีเด็ดคือซอสทาเระครับ โอ้โห ซอสนี่ผมถามทางเจ้าหน้าที่ของเทนยะ เค้าบอกว่า ตอนนี้ซอสต้องสั่งจากทางญี่ปุ่น เพราะว่าทางสำนักงานใหญ่หวงสูตรมากๆ  กลัวโดนเอาไปลอกเลียนแบบสุดๆอ่ะครับ

photo 4

 

จานที่ 2 ลองสั่ง ชุดอาหารเซ็ตดูบ้าง อันนี้ก็เป็นข้าวสวย ทานกับชุดออลสตาร์อีกเช่นเดียวกัน แต่เปลี่ยนน้ำซอสทาเระออก ทานกับน้ำจิ้มเทมปุระดั้งเดิมแทน สำหรับจานนี้รสชาติก็ถือว่าทำได้ดีมาก แต่เครื่องที่ให้มายังไม่ค่อยลงตัวครับ เพราะผมทานของทอดหมดแล้ว ข้าวยังเหลืออยู่เลย

IMG_1085

IMG_1083

 

อยากทดลองโซบะ กับ อุด้งมากๆ แต่กินไม่ไหวแล้ว เลยขอทานแต่โซบะกับอุด้งเปล่าๆ ไม่เอาเป็นเซ็ต โดยผมเลือกทานอุด้งร้อน กับ โซบะเย็นเพื่อเช็ครสชาติของเส้นครับ ผลก็คือ อร่อยชิปหาย ซุปอุด้งร้อนหวานอร่อยมาก ส่วนฝั่งโซบะรสชาติเข้มข้น แถมวาซาบิยังเผ็ดได้ใจมากๆ

IMG_1088

IMG_1099

 

ปิดท้ายด้วยของหวานที่เป็นเอกลักษณ์ของร้านนี้ ไอศครีมชาเขียว ทอดกับแป้งเทมปุระ ราดทาเระซอส กับ ไอศครีมชาเขียวถั่วแดงโมจิในน้ำเต้าหู้ครับ ผมชอบไอศครีมในน้ำเต้าหู้มากกว่านะ อาจจะเพราะว่าหลังจากที่ซัดมาเต็มข้อ 4 ชามรวด การที่ได้กินน้ำเต้าหู้ปิดท้ายมันทำให้รู้สึกสบายลิ้นมากกว่าครับ

IMG_1094

 

IMG_1092

บรรยากาศในร้านก็นั่งกันสบายๆ วันแรกที่เปิดร้านคนมากันเยอะมากๆ ก็เพราะว่าช่วงนี้มีโปรโมชั่น อร่อย 1 อิ้มฟรีอีก 1 ครับ กินกันให้ท้องแตกไปเลย

IMG_1097

 

สุดท้ายก่อนกลับ ผมก็ได้รับซอสทาเระสูตรพิเศษกลับมากินที่บ้านด้วย ซอสนี้กินกับของทอดแล้วจะโคตรอร่อยเป็นพิเศษเลยครับ ตอนนี้ในเมืองไทยมีแค่ 24 ขวดเท่านั้นครับ ฮ่าาา

สรุปปิดท้าย ร้านเทนยะ

ร้านอยู่ที่ Central บางนา ชั้น 3 โซนด้านหลัง

  • เทนด้งอร่อยมาก ราคาไม่แพง ซอสทาเระเทพจริง และของทอดทำได้ดีสมราคาคุย แต่การทานของทอดให้อร่อยคือ ทานทันที ห้ามทิ้งไว้จนเย็นนะครับ
  • เซ็ตที่กินกับเทมปุระให้ความรู้สึกว่ายังไม่ค่อยคุ้มเท่าไหร่ อยากให้ปรับราคาลงหรือเพิ่มของให้อีกซักหน่อยครับ
  • ราคาอาหารค่อนข้างถูกเมื่อเทียบกับ อาหารญี่ปุ่นเจ้าอื่นๆ
  • วันแรกของการเปิดร้านลูกค้าก็เยอะมาก พนักงานก็รับมือกันจ้าละหวั่น แต่ก็ยังให้บริการได้ดี อันนี้ผมชอบนะ
  • อย่าลืมสั่ง ไข่ออนเซ็น!!!

 

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …

3 comments

Leave a Reply