Home -> Blog -> You do blog about Barcamp!! วันที่ 1..

You do blog about Barcamp!! วันที่ 1..

ไปร่วมงาน Barcamp Bangkok 3 มา 2 วัน กับเกือบ 1 คืนเต็มๆ ไปพร้อมกับหัวข้อหนึ่งหัวข้อและความตื่นเต้นอีกมากมายที่อยากจะได้ไปจากงานนี้ งาน Barcamp Bangkok 3 จัดขึ้นเมื่อวันที่ 23 – 24 พฤษภาคม 2009 ที่มหาวิทยาลัยศรึปทุม (สุดยอดเจ้าภาพ บริการทั้งห้องสัมนา โรงยิม ที่ซุกหัวนอน แอร์ และที่ขาดไม่ได้ Internet ) ผู้ที่เข้าลงทะเบียนในงานนี้ มี 777 คนพอดีเป๊ะ เลขสวยจนน่าตกใจ ขอขอบคุณทีมงาน Barcamp Bangkok 3 และ เหล่า Barcampers ทุกคนครับ เอ้า ไปดูกันเลยว่าผมเจออะไรกันมาบ้าง..

ตื่นนอนตอน 7.30 เป็นเรื่องที่น่าตกใจมาก เพราะวันทำงานปกติยังไม่เคยตื่นเช้าขนาดนี้เลย ทันทีที่ตื่น เปิดดู Twitter พบว่ามีหลายคนเตรียมตัวพร้อมไปงานกันแล้ว ผมเลยลุกขึ้นมาเตรียมตัวบ้าง เก็บข้าวของและเสื้อผ้า เพราะเตรียมใจไว้ว่าจะไปค้างที่โน่นด้วย อุปกรณ์ที่พกไปด้วยก็มี Notebook คู่ใจ IBM T61 / กล้อง Digital Lumix FZ-28 / Wireless Router Linksys WRT54G / รางปลั๊ก และ Item ลึกลับที่จะทำให้บรรดา Geek ตกใจกันทั้งงาน ผมและ จอย (@joyz) ก็พร้อมจะออกเดินทางครับ

ขับรถไปทำธุระเล็กน้อยก่อนไปถึงงาน ตอนเวลาประมาณ 10 โมง ตกใจมาก คนเต็มโรงยิมของ มหาลัยศรีปทุมเลย หลังจากที่ลงทะเบียนเสร็จก็ได้รับ ป้ายชื่อ และเสื้อ Barcamp Bangkok 3 กำลังจะไปสำรวจรอบๆงาน ก็ไปเจอ คุณกล้า (@nytonkla) จาก Duocore.tv กำลังยืนถือไมค์ อยู่ดีๆ พี่แกก็ยื่นไมค์อีกอันมาให้ เลยกลายเป็นว่า ต้องการเป็นพิธีกรจำเป็น กับคุณกล้าสองคน โดยที่กระเป๋ายังไม่ได้วางเลย…ระหว่างที่ทำหน้าที่พิธีกรจำเป็น ก็ไล่สัมภาษณ์คนโน้น คนนี้ ในงาน ว่ามาในหัวข้ออะไร หรืออยากจะมาเจออะไรบ้าง แซวทั้งคนที่รู้จักและไม่รู้จักไปเยอะเหมือนกัน จนซักพักได้เวลา พิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ ก็มีการกล่าวอะไรเล็กน้อยจาก John  (@jfxberns) และ คุณเก่ง (@kengggg)

งานพิธีอย่างเป็นทางการก็ผ่านไปอย่างรวดเร็ว ตอนนี้หัวข้อต่างๆที่แปะอยู่ในพื้นที่โหวต ก็ได้รับการย้ายขึ้นสู่ตารางเวลาบ้างแล้ว คราวนี้ผมมาในหัวข้อของ “Freeware and Free Services for IT Freelancer” … แปลเป็นไทยว่า ” โปรแกรมและบริการฟรีๆสำหรับคนทำงานอิสระด้าน IT” ก็เป็นหัวข้อที่ได้รับความสนใจไม่น้อย (แต่ก็ไม่มาก ฮ่า) ได้รับการโหวตไม่มากเท่าไหร่ เพราะมางานสาย

ต่อมา John ก็ได้ประกาศว่าหัวข้อทั้งหมด พร้อมแล้ว Session แรกจะเริ่มตอน 11.30 ให้ทุกคนไปเข้าห้องที่ต้องการจะพูดได้เลย ผมเองก็กำลังงงๆ เพราะว่า หัวข้อทั้งหมดยังไม่ได้ไปไล่ดูเลย ส่วนหัวข้อตัวเองที่แปะไป ก็ไม่รู้จะได้พูดหรือเปล่า คนก็เยอะ จุดสนใจก็แยะ เลยลนๆนิดหน่อย แต่พอดีเพื่อนผม คุณสมยศ (@nsom) Channel Manager ประจำ 3Com ประเทศไทยได้ขึ้นพูดในหัวข้อ Network 2.0 ผมก็เลยตามไปให้กำลังใจซะหน่อยในฐานะเพื่อนซี้กัน

หัวข้อ Network 2.0 กล่าวถึง การที่อุปกรณ์ Network กลายมาเป็นรูปแบบเดียวกับ Web 2.0 หมายถึง พลิกแพลงไปตามความต้องการของคน คุณอยากได้ Feature อะไรก็สามารถเขียนเพิ่มเติมขึ้นมาเอง แล้วก็ ถ้ามันเสร็จสมบูรณ์จะมาขายกลับให้กับทาง 3Com หรือจะขายร่วมกันก็ย่อมได้ ก็มีการยกตัวอย่างมาหลายเจ้า ด้วยกัน มีคนไทยเจ้านึงด้วย เขียน app ที่ช่วยทำงานร่วมกันระหว่าง MS Exchange กับ อุปกรณ์ Network เจ้าอื่นๆ ตอนท้ายของ Session ผมเองก็เอา ตัว Router Linksys WRT54G ไปโชว์ด้วย เพราะว่า Firmware ของมันก็เป็นเหมือนกับ Network 2.0 ก็คือ มีทาง Programmer พัฒนา Firmware เองจนกลายเป็น Router เทพไปเลย

ระหว่างนั้นจอยเองก็ไปหาห้องอื่นฟัง โดยเข้าไปที่ Session แรกของ บอย (@macroart) นักการตลาดออนไลน์ชื่อดัง ในหัวข้อ มาม่า 2.0 มาแบ่งปันสูตรเด็ดมาม่ากัน ก็เป็นหัวข้อของคนนอนดึกที่อยากจะหาอะไรแปลกๆกินกับมาม่า ซึ่งมีสูตรเพี้ยนๆ แต่ดูแล้วน่าอร่อยมากอยู่เยอะแยะเลย ไม่ว่าจะเป็น มาม่าบดใส่โจ๊ก , มาม่าอบชีส และอื่นๆอีกมากมาย

ทางผมหลังจากที่ จบจากหัวข้อ Network 2.0 ผมก็ไปต่อกับหัวข้อที่ผมสนใจมาตั้งแต่งานจะเริ่มแล้ว หัวข้อนี้คือ Restaurent City Optimization .. เล่น #RC ยังไงให้ Level 20 ในอาทิตย์เดียว โดยคุณ บอย (@macroart)เจ้าเก่า  ซึ่ง Slide ที่ทางคุณบอยนำเสนอ เป็นหัวข้อที่น่าสนใจมาก เพราะเอาเกมอย่าง Restaurent City มาคำนวนค่าสถิติอย่างละเอียด เพื่อวิเคราะห์ว่า ทำยังไง ถึงจะเล่นได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด ช่วงท้าย Session พี่หลามจิ๊กโก๋ไอที (@shark_beartai) ก็ตามมาแจมผมด้วย จากนั้น ผมกับพี่หลามก็ไปหาห้องอื่นฟังกันต่อ

ยังไม่เจอหัวข้อน่าสนใจ แถมเป็นห่วงว่าหัวข้อตัวเองจะได้รับเลือกหรือยัง จึงกลับมาที่โรงยิมชั้น 12 เพื่อดูหัวข้อตัวเอง โอ้ โล่งใจ โดนนำไปแปะโป้งเรียบร้อยแล้ว (เย๊ แอบดีใจ) พอโล่งใจ กระเพาะก็เลยโล่งไปด้วย เลยตัดสินใจลงมาที่โรงอาหาร เพราะเค้าประกาศแล้วว่า อาหารพร้อมแล้ว ( โอ มาสัมนาฟรี เสื้อฟรี Internet ก็ฟรี ข้าวยังฟรีอีก แจ่มจริงวุ้ย) ลงไปที่ชั้นหนึ่ง ไปยังโรงอาหาร ซึ่งทางผู้จัดงาน Barcamp Bangkok 3 ก็ได้เตรียมอาหารเอาไว้ด้วย ผมเลือกหยิบข้าวไก่อะไรซักอย่าง กับ สลัดทูน่าครับ และ ก็พอดีเจอกับทาง ChannelFreak ที่พึ่งยกขบวนมาพอดี ทาง น้องเช้า (@chibiasa) ได้ทำคุ๊กกี้มาแจกชาว BarCamper ด้วย อร่อยมาก เป็นคุ๊กกี้อัลมอนด์กับช็อคโกแลตชิปครับ

ช่วงเที่ยงคนวุ่นวายมาก เพราะทุกคนลงมาหาของกินกันหมด ผมเองก็รีบกินแล้วก็รีบขึ้นไปหาห้องฟัง ต่อ ซึ่งก็เป็นห้องที่น่าสนใจมาก มันคือ CMS ShowDown ครับ  ก่อนงานนี้จะเริ่มขึ้น ทางคุณ mk (@markpeak) หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Blognone ได้เริ่ม Project ที่น่าสนใจก็คือ การแข่งขันทำเว็บโดยใช้ CMS สามตัวที่ชื่อดังมากในบ้านเรา นั่นคือ WordPress , Joomla และ Drupal ทำเว็บออกมาให้ได้ตามโจทย์ภายในเวลา 1 คืน ซึ่ง หัวหน้าทีมของ Drupal คือ คุณเก่ง , ทาง WordPress คือ คุณเม่น (@imenn) และ Joomla คือ พี่บัง (@joomlacorner) ครับ เป็นหนึ่งใน Session ที่มันส์มาก เพราะเป็นการปะทะ ฝีปาก (ยังไม่มีฝืมือ เพราะยังไม่ได้เริ่ม Code กัน) ของแต่ละ CMS ซึ่ง ขำกันแทบน้ำตาไหลกันทั้งห้อง …

ถักจาก CMS ShowDown ผมก็ย้ายไปฟังอีกหนึ่งห้องที่คนให้ความสนใจกันล้นหลามมากๆ นั่นก็คือ “100 Portrait Models in 3 Months” โดยคุณแมว (http://catphoho.multiply.com) และคุณ ปกป้อง (@poakpong) พี่แกเป็นตากล้องที่ไปถ่ายนางแบบไปแล้ว ร้อยคนในเวลา 3 เดือนครับ หัวข้อนี้ก็จะตีแผ่ให้เห็นถึงวงการตากล้องกับนางแบบพึ่งพากัน และทำงานร่วมกันยังไง และเวลาจะออกทริปถ่ายรูป หรือ จะจ้างนางแบบมาให้ถ่ายรูปจะต้องทำไง เป็นหัวข้อที่ผู้ชายนั่งกันเต็มห้องมากๆ

ในที่สุดก็ถึงหัวข้อของผมจนได้ ผมเตรียม Slide มาระดับนึง เนื้อหาในหัวก็พร้อมแล้ว กำลังจะขึ้นไปพูด แต่ Notebook เจ้ากรรมไม่รู้เป็นไร ดันปล่อยภาพจาก Projector ไม่ออก สุดท้ายต้องยืม Notebook ของเพื่อน เพื่อปล่อยภาพ ระหว่างนั้นปล่อยให้พี่หลามแกถ่วงเวลาไปก่อน Session ผมคนเข้าเยอะมาก แต่เนื่องจาก ผมเสียเวลาไปเยอะ เลยพูดเร็วไปหน่อย ไว้เดี๋ยวจะทำ Freeware Channel ตอนพิเศษ ของ Slide นี้มานำเสนอแทน เพื่อแก้ตัวนะคร้าบ

สำหรับหัวข้อของผม สามารถไปดู Slide ได้ที่นี่ ครับผม

เสร็จจากหัวข้อนี้ ผมก็ไปต่อกับหัวข้อของพี่อั้ม (@9aum) กับหัวข้อ ทำสายไหมใครว่ายาก พี่แกเล่าประสบการณ์ของการทำกิจการขายสายไหม ว่ามันไม่ได้ยากอย่างที่คิด ต้นทุนต่ำ และ มีรูปแบบในการขายที่พลิกแพลงไปได้เยอะ พร้อมกันนั้นพี่แกก็เอาเครื่องทำสายไหม มาปั่นโชว์ แจกชาว Barcamp ทุกท่านในงานด้วย สูตรของพี่แกเด็ดมาก แกไม่ได้ใส่น้ำตาลงไปในสายไหมอย่างเดียว แต่กดบด ลูกอม ฮาร์ทบีทใส่ลงไปด้วย กลายเป็น รสสละ รสสตอรเบอรี่ รสมะนาวและอื่นๆอีกมากมาย ไอเดียพี่แจ๋วมาก นับถือครับ

หลังจากนั้นก็ได้เวลาอาหารเย็นครับ ผม จอย และพี่หลาม ลงมาหาข้าวเย็นกินกันอีกรอบโดยที่ รอบนี้เป็น อาหารตักเองให้ทาน ก็มี ผมก็ซัดไปเต็มเหนี่ยม ผัดวุ้นเส้น+ปอเปี๊ยะทอด (อร่อยมาก) เสร็จแล้วกลับมาข้างบนโรงยิมชั้น 12 ต่อ เพราะว่าจะเริ่มกิจกรรมช่วงเย็นแล้ว

กิจกรรมช่วงเย็น ผมกับพี่ป้อมแห่ง tarad.com (@pawoot) ก็ถือไมค์ทำหน้าที่พิธีกรคู่ ไล่โจ๊ะกับชาวบ้านไปเรื่อย จนพี่แกปิ๊งไอเดีย ว่าน่าจะจัด BarcampGirl คนแรกของจักรวาลขึ้นมา (เคลมไกลน่าดู) ก็เดินสายสัมภาษณ์สาวๆในงานทั้งหมด ซึ่ง จอยเองก็โดนจับเข้าประกวดด้วย แต่ที่ฮามาก ก็คือ คุณอ้อจาก Google ก็โดนจับเข้าประกวดด้วย แกขู่ว่า ถ้าใครไม่โหวตให้ ระวัง PageRank จะลด โอ้โห น่ากลัวมาก

การโหวต BarcampGirl ก็ใช้ Tool อย่าง Twtpoll.com มาช่วยจัดการ ซึ่งก็สนุกสนานดีมากๆ ผลประกาศช่วงดึกๆหน่อย สรุปว่า น้องกวางจาก มหาลัยศรัปทุม ได้คะแนนชนะเลิศไป เพราะว่า น้องเค้ากับเพื่อนๆ เดินสาย ขอคะแนนโหวตอย่างต่อเนื่องครับ

บรรยากาศในงานตั้งแต่เช้า ก็มี ทีม Fukduk.tv มาทำ Live Streaming ให้ เพื่อที่ว่า ใครไม่มีโอกาสมา ก็จะได้รับชมภาพไปด้วย ขอบคุณมากๆคร้าบผม

พอสองทุ่ม คุณมาร์คก็ประกาศเริ่มการแข่งขัน CMS ShowDown ทั้งสามทีมก็รวมตัวกันเพื่อทำเว็บตามหัวข้อที่กำหนดไว้ทันที ผมเองก็เป็นหนึ่งในทีม WordPress ครับ แต่ฮือๆ ไม่ได้ไปช่วยอะไรเค้าเล้ยยยย

ระหว่างที่ CMS Showdown แข่งขันไป @kijjaz และผองเพื่อนก็ทำการบรรเลงดนตรีให้กับเหล่า Barcamper ฟัง ซึ่งเพลงก็มีหมดตั้งกะ Jazz ไปยันอีสานบ้านเฮาเลย ช่วงนี้ผมเองก็ไปไปความร่วมมือกับ Duocore ทำ Freeware Channel Special ที่มี Duocore มาร่วมด้วย ซึ่งผมว่าน่าจะเป็นตอนที่ ฮามากๆ ไว้ตัดต่อเสร็จจะนำมาให้ชมกันนะครับ

ถ่าย Freeware Channel เสร็จผมเองก็หมดแรง สุดท้ายก็ไม่ได้ค้างที่งาน แต่ก็มีโอกาสได้คุยกะคุณกล้า Duocore นานๆ ก็เลยไปกินข้าวกันอีกรอบที่ ถูกและดี Foodland ต่อด้วยการไปค้างบ้าน กล้า ซะเลย ฮ่า ขอบคุณมากนะครับ

นี่แค่วันที่หนึ่ง เดี๋ยวมาต่อวันที่ 2 กันครับ โอยเหนื่อย

ปล.ขอขอบคุณรูปภาพบางส่วนจาก @FordAntiTrust และขอบคุณสำหรับภาพนี้ด้วย ถ่ายมาได้ไงฟระ


Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …

10 comments

  1. เขียนได้สนุกมากครับ

  2. เขียนได้ดีมากครับ
    รายละเอียดดีมากครับ 🙂

  3. อ่านแล้วอยากไปเลย..

    เสียดายจัง ไม่ได้ไปอ่า TT

  4. รูปสุดท้าย.. เป็นตำแหน่ง miss rimilla ใช่ไหมครับเนี่ย

  5. อยากไปบ้างจัง เขียนได้เยี่ยมยอดเลยครับ..​ ชอบๆ

  6. รูปสุดท้ายนี่ตาหวานเยิ้มมากมาย

  7. เป็นงานที่น่าสนุกมากเลยนะครับผม..ทั้งสนุกได้ความรู้แบบนี้ น่าอิจฉาจริงๆ

Leave a Reply