Home -> Blog -> มาตรวจสอบกันว่า Account ของคุณยังปลอดภัยอยู่หรือเปล่า

มาตรวจสอบกันว่า Account ของคุณยังปลอดภัยอยู่หรือเปล่า

พอดีได้รับการแชร์เว็บๆนึงมาจาก @eka_x เป็นเว็บที่เอาไว้ตรวจสอบว่า Email ของเราไปอยู่ใน List ที่พวก Hacker ได้ Hack เอาไปแล้วหรือเปล่า เลยเอามาเขียนแนะนำกันซักหน่อยว่ามันจะมีอันตรายยังไงบ้าง

ในช่วงตลอดปี 2013 ที่ผ่านมา Hacker ได้กระทำปฏิบัติการหลายครั้ง ในการเจาะเข้าไปสู่ฐานข้อมูลผู้ใช้ของเว็บใหญ่ๆจำนานมาก ซึ่งการเจาะครั้งที่ได้ผลงานไปอย่างยิ่งใหญ่ที่สุด ก็คือ การเจาะเข้า Server ของ Adobe ทำให้ได้ Account + Password ของผู้ใช้ไปทั้งหมด (ประมาณ 152 ล้าน Account ได้) และนอกจากนั้นก็ยังมีเว็บอื่นๆอีกมากมาย ถึงจะได้ไม่ครบ แต่ก็ได้ไปครั้งละหลายหมื่น หลายแสน Account กันเลยทีเดียว

by default 2013-12-16 at 3.34.16 PM

ก็เลยมีเว็บนึง ที่มีฐานข้อมูลว่า Email ของคุณอยู่ในกลุ่มที่โดนพวก Hacker เอาไปด้วยหรือเปล่า เค้าก็เลยเอามาทำเว็บที่ชื่อว่า HaveIBeenPwned.com ครับ ( Pwned เป็นภาษาของ Hacker แปลง่ายๆก็คือ โดนยืด โดนเจาะ โดนตุ๋ย หรืออะไรก็ตามไปโดยพวก Hacker ไปแล้วเรียบร้อย)

by default 2013-12-16 at 3.34.30 PM

 

ผมก็เลยลองไปตรวจกับเค้า ปรากฏว่า โดนด้วยครับ เพราะผมมี Account ของ Adobe ด้วย งานนี้เลยไล่เปลี่ยน Password บริการต่างๆ หมดเกลี้ยง เล่นเอาแทบสลบ เพราะมีเยอะมากๆ

by default 2013-12-16 at 3.34.40 PM

 

Site ทั้งหมดที่ HaveIBeenPwned.com สามารถตรวจสอบได้ มีทั้งหมด 7 ที่ด้วยกันครับ ยังไงก็ลองไปตรวจสอบกันดูนะครับ ว่า คุณอยู่ในกลุ่มเสี่ยงหรือเปล่า

ถ้าโดนก็ไปไล่เปลี่ยน Password ทั้งหมด ที่เกี่ยวข้องกับ Email นั้นๆ ไม่ว่าจะเป็น Twitter / Facebook / Instagram / Email  เปลี่ยนให้หมดอย่าให้เหลือ อาจจะเหนื่อยซักหน่อย แต่เพื่อความปลอดภัย ทำเถอะคร้าบ

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …

123 comments

Leave a Reply