Home -> Review -> รีวิวกล่อง Android ดูหนังครอบจักรวาล GMMZ Stream

รีวิวกล่อง Android ดูหนังครอบจักรวาล GMMZ Stream

ช่วงนี้รูปแบบการดูหนังและทีวีของคนเรา เริ่มที่จะชัดเจนขึ้น นั่นก็คือ ดูผ่านบริการออนไลน์ และ ดูผ่านอินเทอร์เน็ตเช่น Youtube แทน สาเหตุ น่าจะเพราะอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงมันถูกลงมากๆ จนกระทั่งความเร็วในการดูหนังระดับ HD หรือ Full HD มันกลายเป็นเรื่องธรรมดามากไปแล้ว

img_2737

บริการดูหนังที่ผมใช้ประจำๆ เนี่ย ก็มีอยู่ 3 ยี่ห้อด้วยกัน นั่นก็คือ Primetime  กับ Doonee จริงๆ ในช่วงหลังมี iflix เพิ่มอีกยี่ห้อนึง ซึ่งไอ้สามยี่ห้อนี่ก็ดูเอาอิ่มชนิดว่าไม่ต้องเปิดรายการทีวีกันยาวๆเลยก็ว่าได้ครับ ดูกันให้ตาแฉะกันไปข้างเลยล่ะครับ

และสำหรับใครที่มีนิสัยในการดู Streaming Movie แบบผม ก็อาจจะลองสอยเจ้ากล่องนี้มาประจำการที่ชุด Home Theather ของคุณดูก็ได้นะครับ กล่อง GMMZ Stream กล่อง Android Box ตัวใหม่จากทาง GMMZ ที่มาเปิดตลาดใหม่ในกลุ่มคนดูออนไลน์อย่างเดียวนั่นเอง

img_2739

เห็นทางหน้าเว็บของ GMMZ Stream โฆษณาว่าเป็นกล่อง Android ขั้นเทพที่สามารถดูหนังคมชัดระดับ Ultra 4K ได้ ดูจาก Spec แล้วก็น่าจะพอไหวนะ

  • ระบบปฏิบัติการเป็น Android 5.1 ตัว
  • CPU เป็น Amlogic S905 Quad-Core 64bit
  • RAM 2GB / ROM 8GB
  • มีชุดถอดรหัส 4K แบบ H.265 , H.264 แล้วก็ MPEG1/2/4
  • สำหรับเรื่องการถอดรหัสเสียงก็รองรับตั้งแต่ MP3/AAC/WMA/EM/FLAC/OGG/AC-3   (ที่น่าสนใจคือ ถอดรหัสเสียง FLAC ได้นี่แหละครับ)
  • มี WIFI กับ Ethernet มาให้
  • ตัวรีโมททำหน้าที่เป็น Air Mouse ได้

img_2742

ของในกล่องมีดังต่อไปนี้ครับ ก็ถือว่าโอเคนะครับ มีสาย HDMI กับสาย RCA มาให้ จะทีวีเก่าหรือทีวีใหม่ก็รับได้หมด ส่วนรีโมทที่ทำหน้าที่เป็น Air Mouse ได้ ก็ใช้งานได้ดี ไม่ถึงกับขัดใจมากนัก

img_2743

รีโมทตัวนี้จะมีการทำงาน 2 โหมดครับ คือ โหมดปกติ ที่เราใช้ปุ่มลูกศรกดเพื่อเลื่อนไปเรื่อยๆ หรือ Air Mouse Mode อีกอันนึงนั่นแหละ ซึ่งวิธีเปิด Air Mouse Mode ก็คือ กดปุ่มรูป Mouse ตรงกลางรีโมท แล้วเราก็จะสามารถเลื่อนลูกศรไปมาบนหน้าจอได้ ผมเจอปัญหานิดหน่อยเกี่ยวกับเจ้า Air Mouse Mode นี่ เดี๋ยวจะเล่าให้ฟังตอนท้ายครับ

img_2745

อ้อ เจ้ารีโมทตัวนี้ใช้ถ่าน แบบ 3A จำนวน 2 ก่อนครับ อันนี้มาตรฐาน ไม่มีอะไรเรื่องใหญ่

img_2746

อันนี้คือ USB ที่เป็น Receiver ของตัวรีโมทครับ ก็เสียบเข้ากับตัวกล่องได้เลย แต่ว่าถ้าคุณแกะออกมาเนี่ย คุณเก็บเจ้า USB ตัวนี้ในรีโมทไม่ได้นะครับ ก็เก็บดีๆ เดี๋ยวหาย เพราะโดยส่วนตัวผมจะไม่ได้ใช้ตัวรีโมทนี่ในการใช้งานแต่จะใช้ Keyboard + Mouse ไร้สาย มาเสียบ เพราะเวลาจะพิมพ์ค้นหาชื่อหนังมันสะดวกกว่าเท่านั้นเอง

img_2749

มาดูกล่องที่เป็นหัวใจของ Blog นี้กันบ้าง หลังกล่องก็มี Port มาตรฐานครบแหละครับ จากด้านซ้ายเป็น ช่อง 3.5 มม สำหรับเสียบสัญญาณเสียง / LAN / HDMI แล้วก็ช่องเสียบ Power

img_2748

ด้านซ้ายมี USB 2.0 ให้ 2 Port กับช่องเสียบ Micro SD Card ครับ ก็ถ้าช่องนึงเสียบตัวรีโมทค้างไว้แล้ว อีกช่องก็เอาไว้เสียบพวก Flashdrive / External HDD หรือไม่ก็ซื้อ Micro SD ตัวใหญ่ๆ มากใช้เก็บหนังก็ได้นะครับ

เอาล่ะ มาเปิดเครื่องใช้งานกันดีกว่า

img_2753

หน้าจอแรกเริ่มของตัวกล่อง GMMZ Stream ครับ หลักๆมีอยู่ 5 เมนูด้วยกัน

  • แอป : ก็จะเป็นหน้ารวม App ที่เราติดตั้งจาก PlayStore โดยที่ตัวกล่องจะมีแอปสำหรับใช้งานแบบพื้นฐาน บวก แอปด้านการดูหนังติดตั้งมาให้ครบอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น MX Player / Kodi / VLC อะไรพวกนี้ครับ เรียกว่าจิ้ม USB แล้วก็เรียกหนังขึ้นมาดูได้เลยแหละ
  • เบราเซอร์ก็คือ เบราเซอร์หลักของ Android นั่นแหละครับ
  • ทีวี จะเป็นแอป สำหรับดูรายการทีวีของทาง GMM กับ ดูหนังอย่าง Primetime แล้วก็ Doonee ครับ
  • ตั้งค่าก็คือ Setting พื้นฐานของ Android ปกติ
  • รายการโปรด ก็คือ App อะไรก็ได้ที่คุณ Favorite ไว้ครับ กดเรียกดูผ่านตรงนี้สะดวกดี

img_2991

ตัวเครื่องมีเมนูภาษาไทยพร้อมให้ใช้งานได้อย่างสบาย

img_2996

หน้า Setting ที่ถูกปรับแต่งมาให้เข้าถึงง่ายสำหรับการใช้รีโมทและ Air Mouse

img_2992

มีทั้ง WIFI และ ช่อง Ethernet สำหรับการเข้าสู่ระบบ Network เสียดายที่ไม่รองรับ WIFI แบบ 5G

img_3007

ตัวโปรแกรมสำหรับดูหนังมาครบทุกยี่ห้อ จะ Codec อะไร จะดูผ่าน USB หรือดูผ่านระบบ Network มีทั้งหมด ส่วนตัวแล้ว ถ้าดูผ่าน Flashdrive หรือ USB ผมแนะนำ MoviePlayer ครับ ส่วนถ้าเกิดเป็นการดูผ่าน Network เช่นผ่านกล่อง NAS ผมแนะนำ Kodi ครับ

img_3009

ทีขี้โกงนิดหน่อยก็คือ ใครที่มี iPhone แต่อยากทำ Airplay แต่ไม่มีกล่อง Apple TV ก็สามารถปล่อยภาพมาได้ผ่าน App ที่ชื่อ MediaCenter ครับ ฮ่าๆ

img_3008

หน้า Favorite ก็เป็นหน้ารวมมิตร App ที่ใช้งานบ่อยๆ ครับ อยากได้อะไรก็กดเพิ่มเข้าไปง่ายดี

img_3020

img_2822

ถ้ามีไฟล์ APK ที่อยากจะติดตั้งโดยตรง ก็ก็อปใส่ Flashdrive มาจิ้มที่เครื่องแล้วลงผ่าน AppInstaller ก็ได้นะครับ แต่ยังไงเครื่องก็มี PlayStore อยู่แล้ว แค่ Sign-in แล้วก็ลง App ได้ง่ายๆ ไม่เหมือนกล่องจากจีนบางรุ่นที่ไม่มี PlayStore ต้องมานั่งหาทางยัด App เอาเอง

คุณภาพของภาพล่ะเป็นไง

พอดีว่ายังไม่อยากแกะไปเชื่อมกับระบบ Home Theater ของที่บ้านเลยจิ้มเข้ากับจอภาพ Dell u2713h จอภาพระดับโปร ที่รองรับค่าสีแบบ Wide Gamut พันล้านสี บนโต๊ะคอมพิวเตอร์แทน แล้วก็ลองเปิด Content ทดสอบหลายๆอย่าง เช่นไฟล์ 4K จาก Youtube , ไฟล์หนังที่โหลดมาจากแดนสนธยา และอีกหลายๆที่ด้วยกัน

img_2993

 

img_3006

img_2997

img_3003

ก็อย่างที่บอกว่าตัวนี้รองรับไฟล์ Ultra 4K  จริงๆก็ทดสอบไม่ยาก เข้า Youtube เปิดไฟล์ 4K แล้วโหลดมา จากนั้นก็มาทดลองเปิดในตัว Player ก็ได้ โดยรวมวีดีโอแบบ 4K เล่นได้ไหลลื่นดี เสียงไม่มีกระตุก แล้วก็ไม่มีเสียงเหลื่อมซึ่งเป็นอาการของเครื่องที่เล่นไม่ไหวครับ แต่ไม่แน่ใจว่าเป็นที่จอภาพ Dell หรือเปล่าที่สีมันจะออกซีดๆซักหน่อย เพราะว่ายังไม่เคย Calibrate จอภาพตัวนี้เลยตั้งกะซื้อมา

img_3012

ภาพเนียนกริ๊บ ซับไทยมาตรงไม่มีปัญหา ถ้าซับไม่ตรงในตัวโปรแกรมก็สามารถทำดีเลย์ซับให้ตรงกับจังหวะเสียงได้นะครับ

img_3013

img_3015

img_3028

img_3035
img_2825

ผลการทดสอบคะแนน Antutu อยู่ที่ 33,392 คะแนนครับ ก็เรียกว่า Spec กลางๆ ถ้าให้เทียบความเร็วในการประมวลผล ก็แถวๆ Sony Xperia Z2 หรือ Samsung Galaxy Note3 นั่นแหละครับ

img_2743

ส่วนเรื่องของ Air Mouse ที่ผมเล่าค้างเอาไว้ครับ  เจ้ารีโมทตัวนี้ ตอนทำงานจะเป็นโหมดกดปุ่มในการเลื่อนเมนู ถ้าอยากให้ Air Mouse ทำงานก็กดปุ่มรูป Mouse ที่อยู่ตรงกลาง แล้วเราก็สามารถขยับ Cursor บนหน้าจอด้วยการเลื่อนไปเลื่อนมาได้แล้ว ทีนี้ ถ้าอยากปิด ก็กดปุ่ม Mouse อีกรอบ ปัญหาที่ผมเจอก็คือ ตอนแรกผมไม่รู้ว่าเจ้า Air Mouse มันทำงานยังไง พอกดดูหนัง แล้วพอรีโมทขยับ ตัวเมนูก็ขึ้นมาบังตลอด กด Back ก็ไม่ได้ กลายเป็นออกจากเรื่อง งงตั้งนานกว่าจะรู้ว่า เปิด Air Mouse เพื่อควบคุมเสร็จ ก็ปิดซะด้วย ไม่งั้นนั้นมันจะถือว่า หน้าจอมีการเคลื่อนไหวตลอดเวลาแล้วเมนูบาร์ที่ใช้ควบคุมหนังมันจะไม่หายไปซะที โอ๊ย โง่ซะตั้งนาน

สรุปความรู้สึกหลังจากที่ได้ทดลองใช้กล่อง GMMZ Stream ประมาณ 1 อาทิตย์ครับ

  • ถึงแม้ตัวพลาสติกบนตัวอุปกรณ์จะทำออกมาแล้วหน้าตาดูไม่ค่อยเท่ซักเท่าไหร่ แต่ตัว Launcher + App พื้นฐานที่คัดมาให้ถือว่าผ่านเลยทีเดียว มี App ดีๆ ครบถ้วน แล้วก็ไม่มีแถม App อะไรแผลงๆ หน้าตาไม่น่าไว้ใจติดมาด้วย
  • Android 5.1 ที่ติดตั้งมาทำงานรวดเร็วดี ไม่ Lag มาก เรียกว่าสมราคา
  • ถึงแม้ว่าในเครื่องจะช่องพื้นฐานของ GMMZ มาให้ แต่ก็โหลด App ช่องอื่นเพื่อดูก็ได้นะ

 

snag-0232

ปืดท้ายด้วยโปรโมชั่นตอนนี้สำหรับการซื้อกล่อง GMMZ Stream ในราคา 3,290 บาท จะได้ดูฟรี Doonee กับ Primetime เป็นระยะเวลา 6 เดือนครับ

Check Also

รีวิว Auto-Empty Dock ของที่ต้องมีถ้ามีคุณ Roborock s7

ไม่ต้องเกริ่นเยอะ สำหรับคนที่ใช้งานหุ่นยนต์ทำความสะอาด ถึงแม้ว่ามันจะสะดวกสบายก็เถอะ แต่มันก็ยังเหลือ ภาระนิดๆ ให้คุณต้องมาจัดการบ่อยๆ นั่นก็คือ ต้องเอาฝุ่นใน Dustbin มันมาทิ้ง!! Facebook iconFacebookTwitter iconTwitterLINE iconLine

Leave a Reply