Home -> Review -> รีวิวเครื่องพิมพ์ HP Laserjet รุ่น M252dw เครื่องเล็กสเป๊กจัด

รีวิวเครื่องพิมพ์ HP Laserjet รุ่น M252dw เครื่องเล็กสเป๊กจัด

ได้ Printer จาก HP มารีวิวอีกแล้ว คราวก่อนเป็น เครื่องพิมพ์แบบ Inkjet ที่มีระบบการพิมพ์ที่เร็วโคตรอย่าง OfficeJet Pro 476dw ครั้งนี้ได้มารีวิว LaserJet 2 ตัวที่เร็วไม่แพ้กัน ตัวแรกเป็น HP Lasetjet M252dw ที่ใช้ JetIntelligence รุ่นใหม่ ที่สามารถพิมพ์เอกสารแผ่นแรกออกมาได้เร็วจนน่าตกใจ

IMG_0281

HP Laserjet เป็นชุดเครื่องพิมพ์แบบ Laser ที่ทาง HP พัฒนามายาวนานมาก ตั้งกะปี 1984 นับถึงตอนนี้ก็เกือบๆ 30 ปีเข้าไปแล้วมีการปรับเปลี่ยนและเพิ่มความสามารถอยู่เรื่อยๆ จุดเด่นของเครื่องพิมพ์แบบ Laser ก็คือ งานที่คมชัด ความเร็วในการพิมพ์ และ เรื่องประหยัดหมึกครับ

ในปีนี้ทาง HP ก็ได้พัฒนาระบบที่ชื่อว่า Jetintelligence ขึ้นมาเพื่อเพิ่มความสามารถให้กับ HP Laserjet ของตัวเอง โดยทาง HP เคลมว่า ด้วย Jetintelligence เนี่ย มันจะเป็นการอัพเกรดทุกอย่างตั้งแต่การประหยัดหมึก งานพิมพ์ที่คมชัดขึ้น ความเร็วที่มากขึ้น ขนาดที่เล็กลง โอ้โห ขี้โม้น่าดูเลยวุ้ย อย่างงี้ต้องลอง โดยตัวที่ผมได้รับมาทดสอบมี 2 ตัวด้วยกันคือ M252dw ตัวนี้ กับอีกตัวจะเป็น Multifunction Laser Printer รุ่น MFP 277DW ครับ

ก่อนอื่นก็มาแกะกล่องก่อนละกันนะ

IMG_0278

เปิดฝากล่องมาครั้งแรกก็เจอกระดาษใบนี้แปะอยู่บนเครื่อง เพื่อบอกให้รู้ว่า ถ้าจะลากเอา Printer ออกมาจากกล่องแบบง่ายๆ ให้ทำแบบนี้นะ (เออดีแฮะ ทุกทีเขย่าออกจากกล่องกันจนหลังแทบหัก)

IMG_0280

เออ ลองทำตามแล้วง่ายจริงๆด้วย เจ้า HP Laserjet M252DW ตัวนี้เป็นแค่ Laser Printer ขนาดเล็กเหมาะกับ Office ประมาณไม่เกิน 30 คนครับ ใช้งานกำลังดีเลย

IMG_0281

แกะกล่องออกมาตั้งแล้ว เออเล็กจริงๆด้วยแฮะ ขนาดกระดาษใหญ่สุดที่รับได้คือ A4 ครับ ตัวเครื่องสีขาวตัดดำ มีหน้าจอควบคุมแบบจอสี และเป็นจอสัมผัสด้านขวาด้วย มีปุ่มเปิด-ปิดเครื่องด้านขวา มิติของตัวเครื่องคือ 39.1 x 100 x 28.4 เซนติเมตร น้ำหนักอยู่ที่ 12 กิโลกรัมครับ โดยที่ทาง HP บอกว่า ขนาดเล็กกว่ารุ่นที่แล้วมากขึ้น 30% เลยทีเดียว

จะว่าไป ผมก็รู้สึกว่ามันเล็กจริงๆ คือ ดูมัน Lean กว่าเดิมมากๆ ไม่ค่อยมีส่วนเกินงอกออกมาให้เกะกะซักเท่าไหร่ เป็นเครื่องเหลี่ยมๆ เรียบๆ สามารถวางเข้าชั้น หรอบนโต๊ะได้โดยไม่เกะกะ

IMG_0282

ตรงถาดกระดาษออกก็มีตัวกั้นกระดาษแบบง่ายๆมาให้ 1 อัน ถอดรองกระดาษขาออกนี้สามารถรองรับกระดาษได้ 100 แผ่นครับ

IMG_0284

ด้านซ้ายจะเห็น LOGO แบบนี้ แน่นอนว่า มันคือ NFC Receiver ครับ มือถือใครมี NFC สามารถนำมาแปะเพื่อสั่งพิมพ์แบบไร้สายได้เลย

IMG_0285

 

ด้านซ้ายมี Port USB ให้คุณนำเอา Flashdrive ที่มีไฟล์เอกสารมาเสียบแล้วก็สั่งพิมพ์โดยตรงจากเครื่องได้เลยครับ ไม่ต้องพิมพ์ผ่านคอมพิวเตอร์อีกต่อไป

IMG_0287

ถาดกระดาษอยู่ด้านหน้าครับ สามารถใส่กระดาษ A4 ได้สูงสุด 150 แผ่นด้วยกัน

IMG_0289

เปิดฝาด้านบนออกมา จะเป็นช่องสำหรับเสียบ Cartridge ของหมึกทั้งสี่สี (CMYK) หมึกชุดใหม่รุ่นนี้ทาง HP บอกว่า ใช้เทคโนโลยีใหม่ใส่เข้าไปเยอะมากๆครับ

ระบบ Cartridge แบบใหม่มีความสามารถเทพๆเยอะมาก เช่น

  • Page maximiser technology : ทำให้ใช้หมึกในการพิมพ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้พิมพ์ใส่กระดาษได้มากกว่าเดิมสูงสุดถึง 33%
  • Print Gauge Technology : มีเกจบอกปริมาณของหมึกแยกสีกันทั้ง 4 สี ทำให้ใช้งานหมึกได้เต็มหลอดมากขึ้น
  • ColorSphere3 Toner : ทำให้ละลายหมึกได้เร็วมากขึ้น เพิ่มความเร็วในการพิมพ์ และเพิ่มความทนทานของตัว Cartridge ทำให้ใช้ได้ยาวนานมากขึ้น
  • Anti-fraud Technology : ระบบตรวจสอบหมึกปลอมครับ ถ้าคุณเอาหมึกปลอมมาใส่เครื่องพิมพ์จะเตือนทันที
  • Automati Seal removal : เวลาใส่ Toner เข้าไปในเครื่องไม่ต้องแกะ seal เองให้เลอะมือ

IMG_0292

ด้านหลังมี Port USB กับ Port LAN ครับ และตัวเครื่องรองรับ Wireless LAN มาตรฐาน N ด้วย ตั้งตรงไหนก็ Office ก็ได้แทบไม่ต้องลากสาย LAN เลย

IMG_0294

หน้าจอสีสำหรับควบคุมการทำงานครับ ผมชอบ Printer รุ่นใหม่ๆของ HP ที่ออกแบบมาให้ทำงานผ่านตัวเครื่องได้ โดยที่ไม่ต้องพึ่งพาเครื่อง PC อีกต่อไป คือคุณอยากจะสั่งการ จะดูค่า Setting หรืออยากดู Report ส่วนต่างๆของเครื่องกดจากตรงนี้ได้เลยครับ เดี๋ยวมันพิมพ์ Report ออกมาให้เองเลยโดยที่ไม่ต้องไปสั่งจาก PC ให้ยุ่งยาก

IMG_0300

ความง่ายในการใช้งานอีกอย่างคือ HP Laserjet M252dw ตัวนี้ รองรับ WPS สำหรับการเชื่อมต่อใน Network ด้วย คุณไม่ต้องใส่รหัส WIFI ให้มันยุ่งยากอีกต่อไป กดปุ่ม WPS จาก Wireless Router ของคุณ แล้วมากดสั่งเชื่อมต่อ WPS ใน Printer ตัวนี้ รอประมาณ 1 นาที พวกมันสองคนจะรู้จักมักจี่กันเองโดยที่เราไม่ต้องไปค้นหา SSID แล้วก็กรอก Key ให้มันยุ่งยาก .. จริงๆใครทำงานกับพวกไร้สายหัดใช้ WPS ไว้นะครับ มันทำให้ชีวิตง่ายขึ้นจม

IMG_0303

เนื่องจากได้เครื่องนี้มาทดสอบใหม่ๆเลยลองกด Report สถานะของหมึกพิมพ์มาให้ดูซักหน่อยว่าเหลือเท่าไหร่ โอ้โห เต็ม 100% ทั้งสี่ตลับเลยครับพี่น้องไฮโซจริงๆ

Screen Shot 2558-05-28 at 10.32.11

พอจับเข้าเครือข่ายได้ปั๊บ ผมลองเปิด Mac ดูพบว่าหาเจอทันที ไม่ต้องลง Driver แต่อย่างใด ง่ายจิ๊บเป๋ง

Screen Shot 2558-05-28 at 10.45.24

จริงๆแล้ว เจ้า HP Laserjet M252dw ตัวนี้ รองรับระบบ HP ePrint ด้วย ซึ่งเจ้า HP ePrint เป็นระบบ Cloud Base ที่ทาง HP ทำมาเพื่อเชื่อมต่อกับ Printer ของเราครับ ทำให้เรากลับมาสามารถสั่งพิมพ์จากที่ไหนในโลกก็ได้ ขอแต่มี Internet โดยที่คุณจะต้องไปลงทะเบียนเครื่องพิมพ์ของคุณที่ eprintcenter.com เสียก่อน

Screen Shot 2558-05-28 at 10.35.00

พอเราลงทะเบียนเสร็จ ทางระบบ eprintcenter จะให้เราใส่ Code เพื่อบอกว่า Printer เครื่องไหนที่เราเป็นเจ้าของและอยากเชื่อมกับระบบนี้ ก็กรอกเข้าไปเลยครับ พอระบบลงทะเบียน Printer ของเราเสร็จ เราจะได้ email account มา 1 อัน ซึ่งเอาไว้ใช้เวลาอยากจะสั่งให้เจ้า Printer เครื่องนี้พิมพ์อะไรออกมา เวลาคุณไม่อยู่หน้าเครื่องครับ

Screen Shot 2558-05-28 at 10.50.06

ผมลองส่ง ข้อความ ผสมกับ รูปไป เพื่อทดสอบระบบ HP ePrint นี้ดู โดยที่พิมพ์ข้อความง่ายๆ แล้วก็ข้อความภาษาไทยเข้าไปด้วย

IMG_0313

รอประมาณ 1 นาที ก็ได้ข้อความที่เป็นตัวหนังสือ ที่แสดงผลภาษาไทยเรียบร้อยดีครับ แต่รูปนี่รอนานหน่อยประมาณ 5 นาทีได้ สาเหตุก็เพราะว่า รูปที่ผมแนบไปมันใหญ่มากๆ เกือบ 5MB แน่ะ เลยต้องรอกันนานหน่อย ซึ่ง คุณสามารถ แนบไฟล์ Word / Excel / Powerpoint / PDF มาพิมพ์ได้เลยครับ

IMG_0305

ลองทดสอบอีกเรื่องก็คือ AirPrint ของ Apple … คือเจ้าอุปกรณ์ iOS เนี่ยมันเป็นอุปกรณ์ที่ตอแหลมากๆ ถ้าไม่ใช้อะไรที่ Apple รองรับ ฉันไม่ไปยุ่งเด็ดขาดอะไรแบบนี้ ทำให้บรรดาคนใช้อุปกรณ์ iOS ต้องไปดั้นด้นหาเครื่องพิมพ์ที่มันรองรับมาตรฐาน AirPrint ของ Apple มาใช้งาน ซึ่งเจ้า HP Laserjet M252DW ตัวนี้ก็สามารถใช้งาน AirPrint ได้ด้วยครับ

IMG_0379

ความคมชัดของภาพนี่เรียกได้ว่า เหนือชั้นมากๆ ขนาดผมพิมพ์ใส่กระดาษ A4 ธรรมดาที่ไม่ใช่พวก Glossy ยังออกมางามขนาดนี้

IMG_0307

อีกเรื่องที่ชอบมากก็คือ Printer ตัวนี้มี App ด้วยครับ

ไม่ใช่โหลด App ลงเกมได้เหมือนมือถือนะครับ แต่ App พวกนี้จะเป็นตัวพิมพ์เนื้อหาที่มันเกี่ยวข้องออกมา เช่น NBC News จะพิมพ์ข่าวประจำวันออกมาให้อ่าน โดยสามารถตั้งเวลาได้ มี App ที่เป็นพวกการ์ตูนให้เราพิมพ์ภาพออกมาเพื่อไปสอนให้ลูกระบายสีให้ก็ได้ครับ

IMG_0342

หรือจะเป็นพวก Stationary ง่ายๆอย่าง ปฏิธิน / กระดาษตีเส้น / กระดาษพล๊อตกราฟ ก็สามารถพิมพ์ให้โดยอัตโนมัติได้เลย เพราะมี template ในเครื่องไว้อยู่แล้วครับ

ทางHP เคลมเอาไว้ว่า ด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์แบบใหม่ทำให้ การพิมพ์แผ่นแรกของ HP Laserjet ตัวนี้เร็วมากๆ ขออธิบายก่อนนะครับว่าทำไมเค้าต้องมาทำเรื่องนี้ เทคนิคของการพิมพ์บนเครื่องพิมพ์แบบ Laser ก็คือ มันจะต้องอุ่นตัว ดรัม หรือลูกกลิ้งให้ร้อน จากนั้นก็นำเอาหมึกไปแนบกับลูกกลิ้งเพื่อส่งต่อไปยังกระดาษอีกที ทำให้พิมพ์ออกมาได้ โดยที่ขั้นตอนการอุ่นตัวดรัม นี่จะนานระดับนึง เรียกได้ว่า แผ่นแรกกว่าจะออกมาได้ ก็ประมาณ 20 – 30 วินาทีกันเลยทีเดียว แต่หลังจากนั้น ก็จะถุยออกมาพรวดๆๆๆๆ เลยครับ เพราะพอลูกกลิ้งร้อนแล้ว ก็สามารถพิมพ์ต่อเนื่องได้

ในวีดีโอนี้ ผมได้ทดสอบด้วยการพิมพ์ผ่านระบบ AirPrint ของ Apple เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีโปรแกรมอะไรช่วยเหลืออยู่เบื้องหลัง ประกอบกับ ปิดเครื่อง แล้วเปิดใหม่ด้วย จากการทดสอบดูก็คือใช้เวลาประมาณ 20 วินาที ในแผ่นแรกครับ ซึ่งทาง HP เคลมเอาไว้ว่าพิมพ์ เอกสาร ขาว-ดำ แผ่นแรกที่ความเร็ว 11.5 วินาที กับ เอกสารสีที่ความเร็ว 13 วินาที แต่นี่ของผมเป็นรูปสีทั้งรูปเลย ก็เรียกได้ว่า ความเร็วสูงมากเมื่อเทียบกับราคาค่าตัวมันเลยครับ

IMG_0302

จากความรู้สึกตอนทดสอบ พบว่า มันเป็น Printer ที่ออกแบบมาให้ใช้ง่าย และไม่จำเป็นต้อง Manage ผ่านเครื่อง PC เลยครับ

ถ้าคุณใช้ iPhone หรือ iPad ตัวมันเองรองรับ AirPrint นะครับสั่งพิมพ์ได้เลย ถ้าเกิดใช้ Mac ก็ Add ได้เลยไม่ต้องใช้ Driver .. ถ้าใช้ Android ก็โหลด HP ePrint มาใช้งานก็จบ ส่วน เครื่อง PC ก็จะไปโหลด Driver จาก Internet มาให้โดยอัตโนมัติ

ถึงไม่ได้อยู่หน้าเครื่อง แต่ส่งไฟล์หรือข้อมูลมายัง email ที่ลงทะเบียนผ่าน HP ePrint ก็พิมพ์ได้จากทุกที่

หน้าจอสี ช่วยให้สั่งการและควบคุมได้ง่าย โดยที่ไม่ต้องนั่งหน้าเครื่อง พิมพ์ก็เร็ว แถมสวยอีกต่างหาก

ถึงแม้ว่าตอนนี้จะมีความพยายามผลักดันองค์กรต่างๆให้ไปสู่ยุคของ E-Document หรือเอกสารแบบเป็นไฟล์ให้มากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ผมกลับมองว่าการใช้งานกระดาษยังคงจำเป็นอยู่ แต่ไม่ใช่การใช้มั่วซั่วแบบเมื่อก่อน แต่หากเป็นการใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพื่อให้จบงานได้อย่างรวดเร็ว และประหยัดกระดาษนั่นเองครับ

สำหรับคนที่อยากดู Spec ของ HP Laserjet M252dw อย่างละเอียดมากขึ้น คลิกที่นี่

ใครที่สนใจ อยากได้และอยากให้เจ้าหน้าที่ HP ติดต่อกลับ คลิกที่นี่

ปิดท้ายด้วย Facebook Fanpage ของทาง HP Thailand ไปกด Like ติดตามข่าวสารกันได้ : https://www.facebook.com/HPthailand

 

Check Also

รีวิว Auto-Empty Dock ของที่ต้องมีถ้ามีคุณ Roborock s7

ไม่ต้องเกริ่นเยอะ สำหรับคนที่ใช้งานหุ่นยนต์ทำความสะอาด ถึงแม้ว่ามันจะสะดวกสบายก็เถอะ แต่มันก็ยังเหลือ ภาระนิดๆ ให้คุณต้องมาจัดการบ่อยๆ นั่นก็คือ ต้องเอาฝุ่นใน Dustbin มันมาทิ้ง!! Facebook iconFacebookTwitter iconTwitterLINE iconLine