Home -> Review -> รีวิว Brother DCP-T700W ครบเครื่อง พิมพ์ได้เยอะ หมึกถูก เครื่องไม่แพง

รีวิว Brother DCP-T700W ครบเครื่อง พิมพ์ได้เยอะ หมึกถูก เครื่องไม่แพง

รีวิวเครื่อง Printer มาอีกแล้ว ผมเคยคิดเอาไว้นานมากว่า อีกนานแค่ไหนโลกถึงจะใช้เอกสารเป็น Digital หมดชนิดไม่ต้องใช้กระดาษอีกเลย เอาเข้าจริงท่าจะอีกหลายสิบปีเลยแฮะ เพราะเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ก็พัฒนาเพื่อตอบโจทย์งานด้านธุรกิจและความสะดวกสบายรัวๆซะขนาดนี้

DSC02039

Brother DCP-T700W เป็น Multifunction Inkjet Printer รุ่นกลาง ที่ออกแบบมาให้ใช้ระบบหมึกแบบ Tank อย่างที่หลายๆเจ้าเริ่มพัฒนาออกมาต่อกรกับบรรดา Tank เถื่อนมากมายที่ขายกันอยู่อย่างทุกวันนี้

ว่ากันตามจริง เมื่อก่อนบริษัทที่ทำเครื่องพิมพ์ขาย อยากจะหารายได้ที่มันค่อนข้างยั่งยืนซักหน่อย ก็เลยพยายามทำราคาเครื่องพิมพ์ให้มันถูกมากๆ เรียกว่าถูกระดับขาดทุนเลยล่ะ แล้วพยายามไปหารายได้กับหมึกพิมพ์เอา โดยที่พัฒนาหมึกให้เป็นตลับจะได้ก็อปไม่ได้  ไปๆมาๆ ยังไงก็โดนก็อป แถมหลังๆ ดันโดนคนทำหมึกเถื่อนมาแทรกตัวขายระบบเครื่องพิมพ์แบบ Tank ที่สามารถเติมหมึกได้ง่ายกว่าแบบตลับ ทำเอาตลาดเครื่องพิมพ์ถึงกับเหงาเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามเครื่องพิมพ์ที่โดนผ่าพันธุกรรมแปลงร่างเป็นเครื่องแบบ Tank ไปแล้ว ทางผู้ผลิตก็ไม่รับประกันอยู่ดี ก็ต้องไปเสี่ยงประกันแบบตามมีตามเกิดกับบรรดาคนผ่าพันธุกรรมกันเอาเอง

นานๆไปเข้า Mindset ของผู้คนเริ่มไปกันใหญ่ มองว่า เครื่องพิมพ์แบบ Tank นี่สิดีสุดๆ จนกลายเป็นเรื่องธรรมดาไปเลยว่า เครื่องพิมพ์พอซื้อปั๊บก็ต้องถามเลยว่าเป็น Tank หรือเปล่า ซึ่งก็ไม่ได้คิดเลยว่า งานของตัวเองพิมพ์เยอะน้อย ในระดับผ่าเครื่องใส่หมึกแล้วคุ้มไหม

อันนี้ประสบการณ์ส่วนตัว ผมซื้อเครื่องพิมพ์แบบ Tank มาใช้เหมือนกันครับ แล้วพอไม่ได้ใช้นานๆ หัวพิมพ์กับระบบ Tank มันก็แห้ง เพราะวันๆทำงานออนไลน์อย่างเดียวแทบไม่พิมพ์เลย สุดท้ายเครื่องพิมพ์แบบ tank ที่ซื้อมา 7,000 กว่าบาทก็กลายเป็นแค่เครื่อง Scanner น้ำตาจะไหล

ซึ่ง Brother เองก็เป็นหนึ่งในผู้ผลิตเครื่องพิมพ์ที่โดนคนเอาไปผ่าพันธุกรรมกันเยอะที่สุด ก็ทนไม่ได้ งั้นเราออกเครื่องพิมพ์ Tank ของเราบ้างก็แล้วกัน ภายใต้ Series DCP-T700W ครับ

DSC02046

ตัวเครื่องก็เป็น Multifunction แบบพื้นฐานที่ทำงานได้ 3 อย่างคือ Copy / Scan / Print มาพร้อมแผงควบคุมด้านหน้า และระบบเชื่อมต่อแบบ WIFI

DSC02047

และอย่างที่บอกไป จุดเด่นน่าจะเป็นเรื่องของ Tank เก็บหมึกที่ทาง Brother ออกแบบเองในลักษณะที่แก้ไขปัญหาของบรรดาผู้ใช้งาน Tank เถื่อนแบบก่อนหน้าด้วย อย่างแรกเลยก็คือ ตัว Tank เป็นอันหนึ่งอันเดียวกับเครื่องทำให้แข็งแรงไม่หลุดออกมาง่ายเหมือนพวก Tank เถื่อน

DSC02050

สีพื้นฐาน 4 สีแบบ CMYK มีฝาปิดจุกที่ใหญ่ แต่แน่นหนา ไม่ทำให้หมึกหกออกมาเวลาขนย้ายครับ และ ปรับองศาในการเทหมึกให้กลายเป็น 45 องศา เพื่อลดปัญหาหมึกหกตอนเท (พวก Tank เถื่อนส่วนใหญ่จะมีฝาอยู่ด้านบนตรงๆ เวลาเท จะต้องเทแบบ 90 องศาเลย โอกาสที่หมึกจะหกสูงมาก

DSC02049

คนใช้เครื่องพิมพ์ก็ต้องกังวลเรื่องค่าหมึก เป็นธรรมดา ใน Brother DCP-T700W หมึกสีดำจะอยู่ที่ 250 บาทต่อขวดส่วนหมึกสีจะอยู่ที่ 210 บาทต่อขวดครับ

DSC02059

พัฒนาให้ประหยัดหมึกในการพิมพ์มากขึ้นโดยที่ถ้าหมึกขาวดำ 1 ขวด สามารถพิมพ์ได้เฉลี่ย 6,000 แผ่น ส่วนหน้าสีสามารถพิมพ์ได้เฉลี่ย 5,000 แผ่นครับ ส่วนความเร็วในการพิมพ์เนี่ยจะอยู่ที่

  • เอกสารแบบ ขาว-ดำ จะอยู่ที่ 27 แผ่นต่อนาที
  • เอกสารสี จะอยู่ที่ 11 แผ่นต่อนาที

DSC02062

แผงควบคุมด้านหน้าเป็นตัวสั่งงานว่าเราอยากจะได้อะไร ซึ่งก็ครอบคลุมการทำงานแบบง่ายๆเช่น Copy / Scan ครับ สั่งคุณภาพ จำนวน หรือปรับแต่งค่าอะไรง่ายๆได้เลย

DSC02063

Brother DCP-T700W ตัวนี้รองรับการทำงานผ่าน WIFI ด้วย แต่ว่าการจะเชื่อม WIFI จากหน้าจอบนตัวเครื่องเป็นอะไรที่ทรมาณตับมากๆ ยังไงซะครั้งแรกสุดกลั้นใจ Setup ซักรอบด้วยการเสียบสาย USB กับเครื่อง PC แล้วสั่งการผ่านสาย USB เพื่อให้เชื่อมกับ WIFI จะง่ายกว่าเยอะเลยครับ

DSC02052

ด้านบนของตัวเครื่องเป็น Auto Document Feed ที่สามารถโหลดกระดาษได้ทั้งหมด 20 แผ่นต่อเนื่อง ไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ แต่ก็เพียงพอสำหรับงานเอกสาร 1 ประชุมนะครับ

DSC02055

เมื่อยกตัว ADF ขึ้นมาก็จะเจอกับ Flatbed Scanner สามารถรองรับกระดาษขนาด A4 ได้เป็นขนาดสูงสุด

DSC02057

ยกตัว Flatbed ขึ้นมาได้อีกทีก็เป็นเครื่องเคราข้างในแล้ว ไว้จัดการตอนกระดาษติดนี่แหละครับ

DSC02070

ช่องที่จะให้กระดาษที่พิมพ์แล้วออกมาอยู่ด้านหน้าครับ มีตัวกันกระดาษหล่นให้อย่างดี ตัว Tray เก็บกระดาษก็อยู่ข้างล่างนี่แหละ สามารถใส่กระดาษ 80 gram ได้สูงสุดที่ 100 แผ่นครับ

Screen Shot 2558-07-13 at 22.39.12

การติดตั้งจำเป็นต้องโหลด Driver มาก่อนจะทำให้เครื่องรู้จักกับ Printer เลยตอนติดตั้งครับ ตอนแรกผมคิดว่า Mac น่าจะรู้จักเลย แต่ก็หาไม่เจอสุดท้ายต้องลง Driver ก่อน จากนั้นกด Scan ทีเดียวก็เจอเลยครับ

DSC02073

ดูหน้าตาโดยรอบไปแล้ว ลองมาดูคุณภาพบ้าง อันนี้ผมใช้การ Copy เอกสารออกมาโดยให้คุณภาพสูงสุด ในแง่สีอาจจะจืดกว่าต้นฉบับเพราะว่าพิมพ์ใส่กระดาษธรรมดาที่ไม่ใช่พวก Glossy ครับ

DSC02072

แต่ในแง่ความคมนี่ใช้ได้เลยนะครับ ขอบดีไม่ช้ำ เกลี่ยสีโอเคเลยล่ะ

IMG_0403

แต่ว่าตอนนี้มันก็ไม่ใช่ยุคที่เครื่อง PC จะมาเป็นคนพิมพ์อย่างเดียวแล้ว ไหนๆมี Network Printer ทั้งที ก็ต้องพิมพ์ผ่าน Smartphone ได้ด้วยสิ วิธีการก็คือไปโหลด App ชื่อ Brother iPrint & Scan มาครับ ตัว App จะค้นว่าเรามีเครื่องอะไรใน Network บ้าง แล้วแต่ละตัวจะมีความสามารถอะไร เครื่องไหนทำอะไรได้ ก็จะโชว์แค่ความสามารถทำที่ได้จะได้ไม่งงครับ

IMG_0404

อย่าง DCP -T700W ก็สามารถสั่งการ 2 เรื่องได้จาก iPad ของผมครับ ก็พิมพ์กับ Scan นั่นแหละ

DSC02074

ลองสั่งให้พิมพ์จาก iPad โดยใช้รูปในเครื่อง โดยที่แผ่นบนจะเป็นพิมพ์ด่วน ใช้เวลาประมาณนาทีนิดๆ ส่วนแผ่นล่างจะเป็นการพิมพ์คุณภาพสูงระยะเวลาจะประมาณ 3 นาทีกว่าๆครับ

IMG_0408

อันนี้ลองเอาปกนิตยสารมา Scan เข้า iPad ก็ทำได้สะดวกรวดเร็วดี พอ Scan เสร็จแล้วก็เลือกได้ว่าจะเอาไปทำอะไรต่อบ้าง

หลังจากลองใช้งานมาประมาณ 2 อาทิตย์ก็ขอสรุปประมาณนี้ครับ

  • Brother DCP-T700W เป็น Multifunction Printer รุ่นเล็ก เหมาะกับใช้ในบ้านหรือในสำนักงานขนาดเล็กไม่เกิน 7-10 คนกำลังดี
  • ระบบ Refill Tank System ทำออกมาได้ดี แน่นหนา ใช้งานง่าย เติมหมึกง่าย
  • ราคาหมึกไม่แพง
  • มี App ไว้สำหรับใช้บน Smartphone ทั้ง iOS / Android
  • ตัว App มีความสามารถนำเอาไปใช้งานระดับธุรกิจได้สบายๆ ผมสั่ง Scan เอกสารประชุม 8 แผ่นให้ลูกค้าเป็น PDF แล้วส่ง Mail จากใน iPad เลยง่ายดี
  • รองรับ Google Cloudprint แต่ไม่รองรับ AirPrint ของ Apple
  • คุณภาพการพิมพ์อยู่ในระดับรับได้
  • ตัวเครื่องราคาประมาณ 6,790 บาท และทาง Brother ก็ประกันตัวเครื่องนาน 1 ปี หรือพิมพ์ 30,000 แผ่นครับ เหมาะมากสำหรับบ้านที่กำลังหาเครื่องพิมพ์ประจำบ้านเลยนะ

Check Also

รีวิว Auto-Empty Dock ของที่ต้องมีถ้ามีคุณ Roborock s7

ไม่ต้องเกริ่นเยอะ สำหรับคนที่ใช้งานหุ่นยนต์ทำความสะอาด ถึงแม้ว่ามันจะสะดวกสบายก็เถอะ แต่มันก็ยังเหลือ ภาระนิดๆ ให้คุณต้องมาจัดการบ่อยๆ นั่นก็คือ ต้องเอาฝุ่นใน Dustbin มันมาทิ้ง!! Facebook iconFacebookTwitter iconTwitterLINE iconLine