Home -> Blog -> ตอบปัญหาสารพัดของข่าวลือ iPhone แบบเข้าใจง่าย

ตอบปัญหาสารพัดของข่าวลือ iPhone แบบเข้าใจง่าย

FAQ นี่ คือชุดคำถามที่ผมตอบมาเยอะมาก เวลา iPhone เครื่องใหม่จะออก หรือ อุปกรณ์อะไรซักอย่างของ Apple กำลังจะออก ผมรู้สึกว่า ผมตอบไปมากเหลือเกิน มากเกินกว่าจะมานั่งพิมพ์ได้ทุกครั้งแล้ว ผมเลยเขียนตอนพิเศษนี้ขึ้นมาครับ ใครไม่รู้ ลองอ่านแล้วก็จะเข้าใจ ใครที่รู้แล้วเจอเพื่อนถามบ่อยๆ ก็ส่งตอนนี้ให้มันอ่านไปเลย จะได้ไม่ต้องเสียเวลาตอบอีก


iPhone 6 – 7 – 8 – 9 ไปจนถึง infinity จะะออกไหมครับ?

Marketshare ของ Smartphone ใน US ประจำปี 2012

เป็นหนึ่งในคำถามที่ผมโดนบ่อยมากๆ เหมือนคนถามไม่ค่อยคิดก่อนถาม ลองนึกดูว่า โทรศัพท์มือถือที่ทำยอดขายได้เป็นหลักร้อยล้านเครื่อง สร้างรายได้ให้ Apple มากที่สุดในบรรดาอุปกรณ์ทั้งหมด ทำไมถึงจะไม่ออกรุ่นใหม่ เค้าต้องออกอยู่แล้ว ตอนนี้อุปกรณ์ iOS เป็นอุปกรณ์อันดับ 2 ของตลาด Smartphone แต่สร้างรายได้เป็นอันดับ 1 … คิดเหรอคร้าบ ว่าเค้าจะไม่ออกรุ่นใหม่ เค้าก็ต้องออกอยู่แล้ว เลิกถามคำถามแบบนี้ซะที

คำถามคือ “เมื่อไหร่” ต่างหาก

แล้ว iPhone ตัวใหม่จะออกเมื่อไหร่

คลิกเพื่อดูรูปใหญ่

ส่วนใหญ่แล้วถ้าดูจาก Timeline การเปิดตัว iPhone ตั้งแต่ตัวแรกเมื่อปี 2007 มาจนถึง iPhone 5 ที่เปิดตัวล่าสุดก็ 12 กันยายน 2012 จะสังเกตได้ว่า iPhone ทุกตัวจะเปิดตัวช่วงประมาณ เดือน มิถุนายน เพราะตอนนั้นเป็นงานใหญ่ประจำปีของ Apple คือ WWDC และ มีแค่ iPhone4 ที่เป็นโทรศัพท์ที่มีอายุการขายนานที่สุด คือประมาณ 1 ปี กับอีก 3 เดือน … หลังจากนั้น iPhone4S และ iPhone 5 ก็เปิดตัวช่วงประมาณเดือน 9 – 10 มาโดยตลอด ก็พอจะสรุปได้ว่า iPhone แต่ละรุ่นก็จะมีอายุการขายประมาณ 1 ปี – 1 ปีหน่อยๆ เท่านั้น ดังนั้น ถ้าให้เดา ว่า iPhone 6 -7 – 8 -9 จะมาเมื่อไหร่ ก็ขอตอบว่า มาประมาณเดือนนี้ ในปีหน้านั่นแหละ และแน่นอน มันจะไม่เกินจากนี้ด้วย เพราะว่าการขาย iPhone จะต้องปล่อยขายของให้ทันกับเทศกาลใหญ่ของสหรัฐอเมริกา นั่นก็คือ เทศกาลวันขอบคุณพระเจ้า และ คริสต์มาส นั่นเอง เพราะจะเป็นช่วงที่คนจับจ่ายใช้สอยกันมากที่สุด

iPhone ตัวใหม่จะราคาเท่าไหร่

ลักษณะการขายของ Apple คือ เมื่อรุ่นใหม่ออกมา จะมีการลดราคารุ่นเก่า เพียงชั่วครู่ เพื่อเคลียร์สินค้าเก่าให้หมดสต๊อก แล้วพอรุ่นใหม่มาวางจำหน่ายก็จะขายด้วยราคาเก่าทันที ดังนั้น เวลารุ่นใหม่จะออก ก็ไม่ต้องคิดมาก มันก็ราคาเท่ารุ่นเดิมของมันใน Spec ที่เท่ากันนั่นแหละ ส่วนราคาประเทศไทยก็เช่นเดียวกัน แต่อาจจะมี +/- ตามปัจจัยค่าเงิน รวมไปถึง Promotion ของแต่ละค่ายมือถือ

ซื้อเครื่องหิ้ว หรือ ซื้อเครื่องศูนย์ดี?

สถานที่ๆมีเครื่องหิ้วมากที่สุดในประเทศไทย!!

หลายคนชอบไปได้ยินข่าวลือกันมาว่า ซื้อ iPhone ของที่ไหนก็ได้ เพราะประกันมัน worldwide .. ดังนั้นซื้อของหิ้วก็ได้ เดี่ยวก็เอามาเคลมศูนย์ไทย อันนี้เป็นความคิดที่ผิด เพราะมีแค่ iPhone นี่แหละ ที่เป็นสินค้าที่ทำสัญญากับ Operator ในแต่ละประเทศดังนั้น การเคลมก็ต้องเคลมกับ Operator ในแต่ละประเทศเท่านั้น !! ซื้อเครื่องหิ้วมาแล้วทำเจ๊ง ถ้าอยากเคลมก็ต้องส่งข้ามโลกไปเคลมกันเอาเอง แถม บ้านเรา หิ้วเครื่องมาได้จากสารพัดประเทศ อย่างผมเองเคยซื้อ iPhone3GS เครื่องหิ้วมาใช้เมื่อ 3 ปีก่อน พอเช็ค serial no. ดูปรากฏว่าเป็นเครื่องของลิทัวเนีย.. โหยย แล้วกรูจะเคลมยังง้ายย

ดังนั้น สำหรับคนที่อยากมีความเสี่ยงในชีวิต แล้วคิดว่าเครื่องมันถูกกว่ากันไม่กี่พัน อยากเล่นเครื่องหิ้วก็ได้ แต่สำหรับคนที่ซื้อมาแล้ว ไม่อยากปวดหัว เงินไม่ใช่ปัญหา ก็ซื้อศูนย์ไทยเถอะครับ

ทำไม iPhone ที่เมืองนอกราคา 199$ แต่มาขายเมืองไทยมัน 20,000 กว่าบาท??

อันนี้ก็เป็นคำถามที่ถามมากันบ่อยมาก สาเหตุที่เมืองนอกอย่างเช่น US สามารถขายราคาแบบนั้นได้ เพราะมันเป็นราคาที่ ผู้ซื้อต้องทำสัญญา กับ Operator รายนั้นๆ  ว่าจะขอใช้ Promotion ดังต่อไปนี้ ไปเรื่อยๆ เป็นเวลาจำนวน 2 ปี และถ้าอยากยกเลิก ก็ต้องจ่ายค่าผิดสัญญาด้วย ดังนั้น อย่าไปเรียกว่า มันขายเครื่องถูกเลย มันแค่คำทางการตลาด ที่ทำให้ผู้ซื้อรู้สึกว่า ซื้อเครื่องได้ถูก แต่พอเอาราคา 2 ปีมารวมกันกับค่าเครื่อง ก็เท่ากับจ่ายราคาเต็มๆ + Promotion โคตรแพงอยู่ดีแหละครับ

สำหรับที่ประเทศไทย เคยมี Operator เคยทำแบบนี้แล้ว แต่เนื่องจากคนไทยเราเป็นคนดี ยิ้มแย้ม มีน้ำใจ มีอะไรก็แบ่งปันกัน นับถือศาสนาพุทธ และอื่นๆอีกมากมายที่เขียนไว้ในหนังสือสปช ตอนเด็กๆ… คนไทยที่แสนดีเหล่านั้นก็ไปทำสัญญาได้เครื่องมาถูก แล้วก็ ไม่ยอมจ่ายเงินค่า Promotion พร้อมหนีไปกับเครื่องจน Operator เกือบเจ๊ง .. ดังนั้น Operator จึงเข็ดกับคนไทยใจดียิ้มแย้มมีน้ำใจ จน ขอขายราคาเต็มดีกว่า

ต้นทุน iPhone ถูกจังเลย แต่ทำไม Apple ขายโคตรแพง

มีข่าวออกมามากมายหลายครั้ง ว่า ต้นทุน iPhone ราคาแค่ไม่กี่พันบาท จากข่าว คาดต้นทุนวัสดุและชิ้นส่วน iPhone 5 อยู่ที่ห้าพันกว่าบาท และข่าว iSuppli เจ้าเก่าวิเคราะห์ต้นทุนชิ้นส่วน iPhone 4 อยู่ที่ 6 พันบาท ซึ่งจริงๆ ออกมาหลายครั้งมาก และออกมากับ iPhone ทุกรุ่นนั่นแหละ และทุกครั้งที่เห็นข่าวก็จะมีคนออกมากริ๊ด แล้วก็บอกว่า Apple หน้าเลือด ขายของกำไรยับ อะไรแบบนี้ ขออยากให้ทำความเข้าใจก่อน ราคานี้มันคือราคาต้นทุนวัตถุดิบ ในหลัก ร้อยล้านชิ้นนะครับ แต่ละชิ้นจึงสามารถซื้อได้ในราคาที่ต่ำมาก บวกกับ ไอ้ราคาที่ว่ามา ยังไม่รวม ค่าวิจัยพัฒนา + ค่าโปรโมท และค่าอื่นๆอีกมากมาย จึงทำให้ราคาเต็มของ iPhone น่าจะแพงกว่านี้ และพวกกับ ด้วยชื่อของ Apple มันก็เลยสามารถอัพราคาไปได้อีก ..

แต่ถึงแม้ว่า มันจะขายแพงเว่อแค่ไหน ผมก็ยังเห็นคนไทยใช้กัน แล้วจะบ่นกันทำไมไม่ทราบ????

Android กับ iPhone ซื้ออะไรดี 

นี่ก็เป็นอีกหนึ่งคำถามที่โดนบ่อยมาก และการจับคู่ของคำถามนี่้ก็จะวนเวียน กันไม่กี่รุ่น .. ซึ่งรุ่นที่ผมโดนถามบ่อยสุดคือ iPhone(รุ่นล่าสุด) กับ Samsung Galaxy(รุ่นล่าสุด) อันไหนดีกว่ากันครับ ซึ่งตรงนี้ผมอยากจะบอกเลยว่า … หนังมันคนละเรื่อง มันเอามาเทียบกันไม่ได้ พูดแบบนี้หลายคนอาจจะงง แต่ขออธิบายแบบนี้ดีกว่า ถ้าให้เปรียบ iPhone เป็นรถ Sport หน้าตาดี เครื่องแรง ขับไปไหนสาวก็กริ๊ด แถมมีชุดแต่งครบเครื่องให้เลือกซื้อหาในตลาด ได้เพียบ กับ เปรียบเทียบ Galaxy เป็นเหมือนรถ SUV อเนกประสงค์ ขับลุยไปไหนก็ได้ทุกที สารพัดประโยชน์ตอบโจทย์ทุกงาน..

ถ้ามองในแง่รถ .. มันก็สามารถขับรถพาคุณไปถึงจุดหมายได้เหมือนกันทั้ง 2 คันนั่นแหละ แต่คุณอยากขับรถสปอร์ต หรือ อยากขับ SUV อเนกประสงค์กันล่ะ มันไม่มีคำตอบตายตัว อยู่ที่ คุณศึกษาพฤติกรรมการใช้งานของคุณให้ดี แล้วก็ดูว่าคุณเหมาะ

ซื้อ iPhone ต้อง Jailbreak ไหม

การ Jailbreak หรือ การใช้ช่องโหว่เพื่อเข้าครองสิทธิ์ Root หรือ Admin สูงสุด ของเครื่อง เป็นกิจกรรมที่คนไทยโหยหามากๆ ส่วนใหญ่ก็ทำกันเพื่อหาเรื่องใช้งาน App กันได้แบบฟรีๆ หรือลง Keyboard ไทยแบบ 4 แถว เพราะ Keyboard ไทยแบบ 3 แถวที่ Apple ให้มาตอนแรก ผมว่ามันนรกมากๆ  แต่ใน iOS6 นั้น ทาง Apple ได้ทำการแก้ไข Keyboard ไทยให้เป็น 4 แถว อย่างที่หลายๆคนอยากจะได้กันแล้ว … ซึ่งก็มีคนโหยหา Keyboard แบบ 3 แถวของเก่าด้วย (เออ เอาเข้าไป) ยังไงก็ตาม การ Jailbreak จะได้หรือไม่ได้นั้น ขึ้นอยู่กับว่า Hacker หาช่องโหว่ใน iOS หรือระบบปฏิบัติการตัวล่าสุดของ Apple เจอหรือเปล่า บวกกับ ช่องโหว่ตัวนั้นสามารถใช้เจาะ CPU ตัวล่าสุดได้หรือไม่ .. ซึ่ง มีข่าวลือมาว่า iOS6 บน CPU A4 ของ iPhone4 โดนเจาะได้แล้ว แต่กับ CPU A6 ที่เป็น CPU ตัวล่าสุดของ iPhone5 คงอีกนานกว่าจะออก เพราะยังไม่มีใครมีเครื่องมาทดลองเจาะกันเลย และถ้าอยากเข้าใจเรื่อง Jailbreak ให้มากขึ้น ก็ไปอ่านบทความนี้ จะเข้าใจอย่างถ่องแท้ครับ “Jailbreak หนึ่งในความเข้าใจผิด ของผู้ใช้ Smartphone ไทย

มีรุ่นเก่าอยู่แล้ว จะเปลี่ยนเป็น iPhone รุ่นใหม่ดีไหม??

ตารางการเปิดตัว และ การยกเลิกการขาย iPhone แต่ละรุ่น

ถ้ามีเงิน อยากทำอะไรก็ทำเถอะ.. ยังไงคุณก็เปลี่ยนอยู่ดี ไม่ใช่รึไง

แต่ถ้าไม่ได้มีเงินมากนัก ก็อยากจะให้ย้อนกลับไปดูภาพเดิม ที่เป็นภาพของตารางการวางจำหน่าย iPhone ว่าเปิดตัววันไหน มันจะมี วันที่ยกเลิกการขายอยู่ด้วย ซึ่ง Timeline ของแต่ละตัวจะอยู่ที่ประมาณ 2 ปีครับ ก็พอจะประเมินคร่าวๆได้ว่า ไม่ควรใช้ iPhone เก่าเกิน 2 รุ่น ในกรณีที่อยากจะได้ใช้งาน iPhone ในแบบเต็มประสิทธิภาพ เพราะส่วนใหญ่ iPhone ของเราจะงอแงทันที ที่ iOS รุ่นใหม่ๆออก เพราะมันจะทำงานช้ากว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด อันนี้อย่าไปคิดว่า Apple วางยา หรือ ทำอะไรแผลงๆนะครับ ลองนึกถึง PC เก่าๆ ที่ลง Windows 7 ไม่ไหว เลยยังต้องใช้ Windows XP อยู่ มันก็เรื่องเดียวกันนั่นแหละ

สุดท้าย ถ้าคุณใช้ iPhone4s หรือ iPhone รุ่นก่อนล่าสุดอยู่ ไม่ต้องเปลี่ยนหรอก แต่สำหรับคนที่ใช้ iPhone3GS กับ iPhone4 ถ้าคุณมีกำลังทรัพย์และอยากได้ ผมก็แนะนำให้เปลี่ยนดีกว่าครับ

Apple ID คืออะไร แล้วสมัคร Apple ID ยังไง?

Apple ID คือ username ที่บ่งบอกความเป็นตัวคุณในการเข้าไปใช้บริการของ Apple ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น การซื้อ App/เพลง/หนัง ผ่านทาง iTunes Store , การ Backup ไฟล์ของคุณผ่านทาง iCloud , การเข้าเช็ค Email ผ่านทาง me.com ซึ่งถ้าคุณอยากจะใช้งาน iPhone ให้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ คุณสามารถดูวิธีการสมัคร Apple ID แบบฟรี และ แบบผูกกับบัตรเครดิต ได้ที่นี่ครับ ผมแนะนำให้มี Apple ID ของตัวเอง เพราะมันจะทำให้ iPhone เครื่องนั้น เป็น iPhone ของคุณโดยแท้จริงครับ

 

ทำไม iPhone และ iPad ถึงติดตั้ง Adobe Flash ไม่ได้?

อย่างแรกเลย เพราะทาง Apple ไม่อนุญาติให้ทาง Adobe ติดตั้ง หรือส่ง Adobe Flash Player เข้า App Store ด้วยสาเหตุที่ว่า “Flash ไม่ดีพอที่จะให้ผู้ใช้งาน ใช้ได้บนโทรศัพท์มือถือ” ซึ่ง โดยส่วนตัวผมเองก็เห็นด้วยว่าจริง เพราะขนาด Android ที่ตอนแรกติดตั้ง Adobe Flash ได้เพื่อเป็นจุดขาย ตอนนี้ยังถอดออกแล้ว เพราะหลายๆคนมองว่า ใช้แล้วจะมีประสบการณ์การใช้งานที่ไม่ดี ส่วนสาเหตุรองๆ ที่ผมวิเคราะห์ก็คือ ถ้าหากตอนนั้น Apple ยอมให้ติดตั้ง Flash .. ทาง Apple อาจจะไม่สามารถสร้างตลาดเกมบนเครื่อง iOS ได้เหมือนอย่างตอนนี้ก็เป็นได้

สรุปว่า มันติดตั้งไม่ได้ เพราะ Apple ไม่ให้ติดตั้ง แล้วก็ไม่ต้องไปฝืนพยายามติดตั้งมันด้วยล่ะ ไม่มีประโยชน์ต่อให้ Jailbreak ก็ติดตั้ง Adobe Flash ลงไปไม่ได้

ทำไมมีเครื่อง Lock กับ Unlock ใน iPhone?

อย่างที่กล่าวไปในข้างบน ว่า ทำไม iPhone ที่ US ขายแค่ 199$ แต่เมืองไทย ซัดไปสองหมื่นกว่า … เพราะทาง Operator ที่ US เค้าทำสัญญากับผู้ใช้งานไว้ และเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ใช้งานแอบเอา SIM ของ Operator อื่นมาใส่เครื่องของเขา เค้าก็เลยมีระบบ Lock ที่ป้องกันไม่ให้คุณไปหา SIM ยี่ห้ออื่นมาใช้ได้

แต่ยังไงซะบ้านเราก็หาทางทำกันจนได้ โดยที่มีการออกสิ่งที่เรียกว่า Gevey SIM เป็นแผ่นวงจรที่ทำให้ Bypass ระบบ Lock SIM ของ Apple ได้ มีทั้งแบบ SIM ปกติและ Micro-SIM แต่เชื่อว่าตอนนี้รุ่น Nano-SIM ของ iPhone5 น่าจะยังไม่ออก แต่ยังไงซะสำหรับคนที่จะซื้อเครื่อง iPhone ทุกท่าน ผมแนะนำให้ซื้อเครื่อง Unlock .. ซึ่งเครื่องเหล่านี้จะมาจากประเทศที่มีกฏหมายห้าม Lock SIM เช่น Singapore , Hong Kong รวมไปถึงประเทศไทยด้วย ทำให้ถึงแม้เกิดปัญหาอะไรกับเครื่องก็ตาม เรายังยัด SIM ปกติเพื่อโทรออกในเวลาฉุกเฉินได้ครับ

 

FAQ ตัวนี้ยังไม่จบแค่นี้ เพราะผมเชื่อว่า คำถามเวรกรรมทั้งหลายแหล่ ต้องผุดขึ้นมาอีกแน่นอน ยังไงซะ ถ้าคุณอ่านจบแล้ว และพบว่า เพื่อนของคุณก็ยังจะมาถามคำถามเกี่ยวกับ iPhone แบบนี้ คุณก็ส่งหน้านี้ให้เค้าไปอ่านละกันนะครับ สุดท้ายก็ขอให้ใช้ iPhone ของคุณอย่างเต็มประสิทธิภาพให้สมกับที่ซื้อมันมาเครื่องละหลายหมื่นเถอะคร้าบ สาธุ

 

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …

2 comments

  1. สาริณทร์ อินธิมา

    Good

  2. ขอบคุณมากมายสำหรับความรู้กว้างขวาง

Leave a Reply