Home -> Blog -> Microsoft Surface 2 หนึ่งในอุปกรณ์ไอทีที่ Geek สาย Microsoft ไม่ควรพลาด

Microsoft Surface 2 หนึ่งในอุปกรณ์ไอทีที่ Geek สาย Microsoft ไม่ควรพลาด

ได้ดูงานถ่ายทอดสดทาง Internet ตอนที่ Microsoft Surface 2 เปิดตัว ซึ่งพอดูเสร็จ ผมก็เล็งๆ Surface Pro 2 เอาไว้ แต่พอเอางบไปเสนอ ผบทบ. เธอบอกว่า Notebook ก็พึ่งซื้อมาใหม่ แถม Spec ก็แรงกว่าตั้งเยอะ จะไปซื้อมาทำไมอีกเครื่องยะ การเสนองบประมาณครั้งนี้ก็ตกไป แบบไม่ต้องรอใครมาประท้วงเลยทีเดียว

แต่สำหรับคนที่ยังไม่รู้ว่า Microsoft Surface คืออะไร มันคือ Tablet สำหรับการทำงานที่ Microsoft ผลิตเองครับ มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 8 , น้ำหนักเบา , รองรับระบบควบคุมทั้งหน้าจอสัมผัส และ Keyboard แบบพิเศษที่เรียกว่า Touch Cover กับ Type Cover ที่แปะมาอยู่บนหน้าจอ ซึ่งบอกได้เลยว่าเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ไอทีในตำนานที่ Geek สาย Windows ควรมีไว้คู่กาย ซึ่งตอนนี้ก็ออกรุ่น 2 มาแล้วนะครับ

โดยที่ Microsoft Surface จะแบ่งออกเป็น 2 รุ่นใหญ่ๆครับ นั่นก็คือ

SNAG-0149

Surface RT  ซึ่งเป็น Tablet ราคาประหยัด แต่ Spec แอบแรง

  • CPU nVidia Tegra 4 Quad Core 1.7 GHZ
  • Ram 2Gb
  • 32/64 Storage
  • หน้าจอขนาด 10.6 นิ้ว ความละเอียดแบบ Full HD รองรับ Multitouch ได้สูงสุด 5 จุด
  • กล้องหลัง 5M / กล้องหน้า 3.5 ถ่ายวีดีโอแบบ Full HD ได้สบายๆ
  • จุดเด่นก็คือ Kick Stand หรือขาตั้งที่ทำให้เราตั้ง Microsoft Surface กับโต๊ะได้ 2 ระดับ
  • USB 3.0 x 1 Port
  • สีเงิน

SNAG-0152

Surface Pro จะเป็น Notebook ที่มาในคราบของ Tablet ด้วย ซึ่ง Spec จัดเต็มแบบไม่มีกั๊ก

  • CPU เป็น Intel Core i 5
  • Ram 4-8GB แล้วแต่เลือก
  • Storage 64 – 512 GB แล้วแต่งบประมาณ
  • หน้าจอ 10.6 นิ้วแบบ Full HD รองรับ Multitouch ได้สูงสุด 10 จุด (ขยี้หน้าจอด้วยสองฝ่ามือได้เลย)
  • กล้องหน้า – หลัง แบบ HD 720p
  • Stand by ได้ 7-14 วัน แต่ถ้านั่งทำงานก็ประมาณ 4 ชั่วโมงครับ
  • USB 3.0 x 1 Port
  • สีดำ
  • มาพร้อม Stylus ความละเอียดสูงที่เรียกว่า Surface Pen

ความแตกต่างระหว่าง Surface RT และ Pro แบบเห็นชัดๆก็คือ ระบบปฏิบัติการ ที่แยกกันอย่างชัดเจนครับ ว่าถึงจะเป็น Windows 8.1 เหมือนกัน แต่ก็รองรับการทำงานได้ไม่เท่ากัน

Surface RT จะเน้นเรื่องความสามารถในการพกพามากกว่า ดังนั้นหน้าจอการทำงานจะเน้นไปที่ Metro UI ที่เป็นหน้าจอแบบใหม่ของ Microsoft ที่เริ่มใช้กันมาใน Windows 8 และสามารถติดตั้ง App จากใน Windows Store ได้เท่านั้นครับ ไม่สามารถติดตั้ง App แบบ ปกติที่เราเคยทำกันใน Windows ตัวก่อนๆได้

Surface Pro เป็น CPU ตระกูล Intel ดังนั้นรองรับการทำงานหมด ทั้ง App ที่โหลดจาก Windows Store และโปรแกรม Windows ทั่วไป ดังนั้นบอกได้เลยว่า ถ้าพูดถึงความครบเครื่อง ยังไง Surface Pro ก็ครบเครื่องกว่าแน่ๆ แต่ก็แลกกับความหนักของเครื่องที่เพิ่มขึ้นนิดหน่อยนะครับ

SNAG-0150

 

จุดเด่นที่สุดที่ทำให้ Surface เป็น Tablet สายทำงานได้แจ๋วกว่าชาวบ้านนั่นก็คือ การที่มันมีของ 2 อย่างมาให้ครับ อย่างแรกก็คือ Kickstand คือ ขาตั้ง ซึ่งใน Surface 2 จะมีขาตั้งมาให้ 2 ระดับ นั่นก็คือที่ 24 องศา กับ 40 องศา เพื่อให้เหมาะสมกับการวางบนโต๊ะ และบนตักครับ เพราะ 2 พื้นที่นี้จะใช้องศาในการวางไม่เท่ากัน

surface-2-keyboard

 

อีกอันก็คือ Keyboard Cover หรือฝาปิดหน้าจอ ที่ทำหน้าที่เป็น Full Size Keyboard ได้ครับ มี 2 แบบด้วยกันนั่นก็คือ Touch Keyboard กับ Type Keyboard .. ตัว Touch จะมีผิวสัมผัสเหมือนผ้า เวลาพิมพ์จะรู้สึกแหม่งๆหน่อย ผมแนะนำว่าถ้าอยากพิมพ์จริงจัง ซื้อ Type Keyboard ไปเลยครับ และใน Surface 2 Pro เนี่ย จะมีตัว Accessories เทพๆมาเพิ่มอีกหลายชิ้นเลย เช่นเจ้า ชุด Battery ทำงานแบบไร้สายสำหรับ Keyboard ทำให้เราสามารถแกะ Keyboard ออกจากตัวเครื่องเพื่อวางตอนทำงานในจุดที่สะดวกมากขึ้นครับ

ของแถมแบบอื่นๆที่ได้หลังจากที่เราซื้อ Surface !!

เวลาคนเราซื้อของเนี่ย ก็มักจะมองว่า ของใครดีกว่า ใครให้อะไรเยอะกว่ากัน ทาง Microsoft ก็มีของแถม เป็นลักษณะของบริการให้สำหรับคนที่ซื้อ Surface ไปซะด้วย

SNAG-0154

โดยคนที่ซื้อ Surface 2 RT จะได้รับสิทธิ์ในการโทรผ่าน Skype ไปยัง Landline หรือเบอร์บ้านได้ทั้วโลกฟรี 1 ปีครับ โอ้มายก็อดดดด แถมยังต่อ Skype Wifi ซึ่งเป็นบริการ WIFI ของ Skype ที่มีกว่า 2 ล้านจุดทั่วโลกได้ฟรี (บอกตรงๆว่า ไม่รู้มีในไทยป่าว)

แต่ถึงจะไม่ได้ Skype WIFI แต่ได้โทร Skype ฟรี 1 ปี นี่ก็โคตรคุ้ม!!

และสำหรับคนที่ซื้อ Surface 2 Pro นอกจากได้ Skype แล้ว ยังได้ พื้นที่ใน Skydrive ที่เป็น บริการ Cloud Storage ของ Microsoft ถึง 200GB ฟรี 2 ปีครับ โอ้มายก็อด ถ้าไปซื้อ Dropbox ขนาด 200GB นี่ ตกปีละ 200$ นะครับ

ถ้าให้ดู Spec ของ Microsoft Surface และความสามารถทั้งหมดเนี่ย อยากจะบอกเลยว่ามันเหมาะมากกับคนทำงานและนักศึกษามหาวิทยาลัยมากๆเพราะว่า

  • เป็นระบบปฏิบัติการ Windows เข้าใจง่าย ใช้กันมานาน โคตรคุ้นมือ
  • มี Microsoft Office ให้ด้วย ดังนั้นการแบกเข้าไปทำรายงาน , ทำงานเอกสาร สบายแบบหายห่วง
  • มี USB Port ให้ใช้งาน ดังนั้น จะเสียบ USB Drive , Mouse หรือเสียบ USB Hub เพื่อขยายขอบเขตการทำงานก็ย่อมได้
  • สีสรรบาดจิตมาก เพราะ Touch Cover กับ Type Cover สีเจ็บจริงๆ เพราะมี 4 สีให้เลือก นั่นคือ ฟ้า , ดำ , ขาว , ม่วง แถมยังมี Touch Cover แบบสี Limited Edition อีก 3 แบบ
  • ถ้าเป็นนักศึกษา ก็จะมีราคานักศึกษาที่ถูกเป็นพิเศษให้อีกด้วย

และสำหรับคนที่อ่านรีวิวนี้แล้วหน้ามืดอยากจะได้ Surface 2 อยากจะบอกว่า ตอนนี้ยังไม่วางจำหน่ายในประเทศไทยครับ และสำหรับคนที่อยากจะได้จริงๆ ก็สามารถซื้อ Surface รุ่นแรกมาใช้ไปก่อนได้ เพราะว่า ความแตกต่างในแง่ Spec ถือว่าไม่เยอะเท่าไหร่ แต่ราคาได้มีการปรับลดลงอย่างน่าสอยเป็นอย่างยิ่ง

SNAG-0155

 

เพราะอย่าง Surface RT รุ่นแรก ความจุ 32GB ที่มาพร้อมปากกา Surface Pen ราคายังแค่ 11,500 เท่านั้นครับ เห็นแล้วอยากจะวู่วามกดสั่งซื้อเหมือนกันนะ ซึ่ง Surface รุ่นแรก ก็มีหลาย Spec ที่ตัวแรงสุดๆก็ยังราคาแค่ 28,500 เท่านั้นครับเป็น Surface Pro ด้วย อูยยยยยยยย อยากได้ชะมัด ใครสนใจอยากรู้ว่าร้านไหนขายบ้างก็ไปดูได้ที่ Link นี้นะครับ http://www.microsoft.com/surface/th-th/buy

เอาเป็นว่า สำหรับคนที่กำลังมองหาอุปกรณ์พกพา ที่ถูกออกแบบมาเพื่อการทำงานแบบสุดติ่ง หน้าตาดูดี ราคาคุ้มความสามารถ ก็ขอเชิญไปจัด Microsoft Surface กันคนละเครื่องเพื่อให้ต้นกิเลสในใจมันหยุดโตละกันนะครับ อิอิ

 

 

 

 

 

Check Also

รีวิว Auto-Empty Dock ของที่ต้องมีถ้ามีคุณ Roborock s7

ไม่ต้องเกริ่นเยอะ สำหรับคนที่ใช้งานหุ่นยนต์ทำความสะอาด ถึงแม้ว่ามันจะสะดวกสบายก็เถอะ แต่มันก็ยังเหลือ ภาระนิดๆ ให้คุณต้องมาจัดการบ่อยๆ นั่นก็คือ ต้องเอาฝุ่นใน Dustbin มันมาทิ้ง!! Facebook iconFacebookTwitter iconTwitterLINE iconLine

Leave a Reply