Home -> Review -> รีวิว Nifty MiniDrive Air RED … อุปกรณ์เพิ่มความจุสำหรับ Macbook Air

รีวิว Nifty MiniDrive Air RED … อุปกรณ์เพิ่มความจุสำหรับ Macbook Air

สำหรับคนที่ใช้ Macbook Air อยู่ คงจะรู้สึกกันดีว่า พื้นที่ที่มันให้มา โคตรจะจำกัดจำเขี่ยเลยนะครับ อย่างผมเองใช้ Macbook Air 128GB เนี่ย จะทำงานด้านภาพ หรือ วีดีโอก็ลำบาก เพราะเนื้อที่มันน้อย มันเลยมีโครงการ Kickstarter ตัวนึง ทำ MiniDrive ขึ้นมาเสียบกับ SD Card Reader ที่เป็น Slot ในเครื่อง Macbook Air ครับ

ก่อนหน้านี้สำหรับคนที่อยากจะได้พื้นที่เพิ่มเติมบน Macbook Air ก็อาจจะมีไม่กี่ทางเลือกเช่น พก External Harddisk ไปด้วย ซึ่งค่อนข้างที่จะไม่สะดวกแล้วก็หนักเกินไปนิด สำหรับคนที่กัดฟันซื้อ Macbook Air มาแล้ว อีกหนทางนึงก็คือ ไปหา SDCard ที่มีความเร็วแล้วก็ความจุสูงๆมาใช้งาน แต่ก็มีปัญหาตรงที่ เวลาเราเสียบ SDCard เข้าไปใน Slot มันก็จะมีส่วนเกินออกมา ซึ่งไอ้ส่วนเกินนี่มันก็ทำถูกแล้วล่ะ เพราะถ้าไม่ทำเกินมาให้ แล้วเราจะดึง Card ออกมาได้ยังไง แต่มันอาจจะไม่สะดวกกับคนที่ทำเป็น Drive เก็บข้อมูลเสริม เพราะมันจะมีส่วนเกินงอกออกมานี่แหละครับ

IMG_0984
SDCard ทั่วไปเมื่อเสียบกับ Macbook Air หัวจะยื่นออกมาแบบนี้

ชื่อของเจ้าโครงการนี้ก็คือ Nifty MiniDrive ครับ ตอนนี้ออกมาหลายรุ่นมาก โดยรุ่นที่ผมซื้อมาใช้งานเองก็คือ Nifty MiniDrive Air [RED] ครับผม ซึ่งในความเป็นจริง มันก็คือ MicroSD Card Adapter ที่มีขนาดเท่ากับ Macbook Air โดยเฉพาะ ซึ่งจะทำให้เวลาเราเสียบ Card เข้าไป มันจะไม่มีส่วนเกินออกมาเลย พอดีเป๊ะ เหมาะมากสำหรับการเป็น Drive เสริมเก็บข้อมูลที่เราไม่คิดจะถอดการ์ดกันบ่อยๆ

IMG_0978

ตอนแรกที่ผมเห็นโครงการนี้ ผมก็สนใจอยู่ แต่ตอนนั้นดันใช้ Macbook Air 11 นิ้ว ที่ไม่มี SDCard Reader เลยใช้เจ้า Nifty นี่ไม่ได้ เลยไม่ได้ติดตามต่อมากนัก แต่พอดีตอนนี้เปลี่ยนเครื่องมาใช้ Macbook Air 13 นิ้วแล้วเลย นึกขึ้นได้ ว่าเคยอยากได้ แล้วไปเดินไปเจอที่ iStudio เลยสอยมาในราคา 1,090 บาทครับ

IMG_0979

แกะกล่องมาก็จะพบกับหน้าตาประมาณนี้แหละครับ มีตัว Nifty MiniDrive ให้ 1 อันที่ข้างในใส่ MicroSDCard ขนาด 2GB เอาไว้ให้ แล้วก็เข็มเกี่ยวตัว Nifty ออกมาจากเครื่องครับ เพราะอย่างที่บอกไป ว่าเจ้า Nifty MiniDrive มันจะเรียบติดไปกับเครื่องเลยครับ ดังนั้นมือเปล่าแกะไม่ออกนะครับ ต้องใช้เข็มของมันดึงออกมา

IMG_0982

เมื่อเสียบ Nifty MiniDrive เข้าไปในเครื่องจะมีหน้าตาแบบนี้นะครับ เรียบไปกับตัวเครื่องเลย ที่ iStudio มีวางขายสองสี คือ สีเงินกับสีแดง ผมเห็นสีแดงเหลืออยู่กล่องเดียวเลยซื้อสีแดงมาซะเลยครับ เด่นดี

IMG_0983

เวลาที่อยากจะแกะออกจากเครื่องก็เอาเข็มเกี่ยวดึงมันออกมาอย่างในรูปนี่ครับ

Screen Shot 2557-03-06 at 15.04.32

ตอนเสียบเข้าไปในเครื่องก็จะมีหน้าตาแบบนี้ ซึ่งทาง Nifty เค้าก็มีความใส่ใจในระดับนึงนะ ว่าไหนๆซื้อของเค้ามาใช้แล้ว ขึ้นเป็นไอค่อนหน้าตาเหลาเหย่แบบนี้ ก็คงไม่รู้สึกเท่ห์กว่าชาวบ้าน

Screen Shot 2557-03-06 at 15.14.36

เค้าก็เลยทำ MiniDrive icon มาให้ครับ ไป Download ได้ที่ http://theniftyminidrive.com/pages/downloads ซึ่งตอนนี้ Nifty MiniDrive มีหลายรุ่นแล้วนะ ใครใช้รุ่นไหนก็ไปลองดูละกัน

Screen Shot 2557-03-06 at 15.07.02 ปิดท้ายด้วย Speedtest ไอ้เจ้า MicroSD Card ขนาด 2GB ที่มันแถมมาให้ คุณอยากการ Read/Write อยากจะบอกว่า ส้นฝ่าเท้ามากๆเลยจริงๆ เฮ้อออออออ

Screen Shot 2557-03-06 at 15.07.48อันนี้เทียบกับ ความเร็วของ SSD ที่ติดตั้งอยู่บน Macbook Air 13 ปี 2013 นะครับ เร็วต่างกันอวกาศกับใต้มหาสมุทรเลยทีเดียว

สรุปแบบง่ายๆก็คือ ใครที่ซื้อ Macbook Air , Pro Retina ที่เป็น SSD มา แล้วพบว่า SSD ไม่พอใช้อยากจะได้ความจุเพิ่ม ก็ซื้อ Nifty MiniDrive + MicroSDCard เร็วๆมาเสียบ ซึ่งผมลองเทียบราคาดู พบว่า Nifty + MicroSD ขนาด 64GB ที่ความเร็วโคตรสูง ราคารวมเกือบๆ 4,000 กว่าบาท

ซึ่งถ้าใครสั่ง Macbook Air ก็กลั้นใจสั่ง Custom to Order ไปเลย แล้วกดความจุ 256GB มาเลย ราคาน่าจะถูกกว่านะครับ ฮ่าๆ ได้พื้นที่เยอะกว่า แต่จ่ายอาจจะพอๆกัน

ก็เอาเป็นว่า เป็นทางรอดของคนความจุ 128GB แบบผมที่ซื้อเครื่องมาก่อนนั่นแหละครับ อิอิ

Check Also

รีวิว Auto-Empty Dock ของที่ต้องมีถ้ามีคุณ Roborock s7

ไม่ต้องเกริ่นเยอะ สำหรับคนที่ใช้งานหุ่นยนต์ทำความสะอาด ถึงแม้ว่ามันจะสะดวกสบายก็เถอะ แต่มันก็ยังเหลือ ภาระนิดๆ ให้คุณต้องมาจัดการบ่อยๆ นั่นก็คือ ต้องเอาฝุ่นใน Dustbin มันมาทิ้ง!! Facebook iconFacebookTwitter iconTwitterLINE iconLine

18 comments

Leave a Reply