Home -> Review -> ทดสอบ Office บน Nokia Lumia 1320 และ OneDrive พื้นที่เก็บเอกสารออนไลน์จาก Microsoft

ทดสอบ Office บน Nokia Lumia 1320 และ OneDrive พื้นที่เก็บเอกสารออนไลน์จาก Microsoft

พอดีได้เครื่อง Nokia Lumia 1320 ที่เป็น Phablet ขนาดหน้าจอยักษ์ใหญ่มาจาก Nokia แต่ว่าจะให้มารีวิวมือถือก็ดูจะซ้ำๆกับหลายๆเว็บที่ได้ทำไปก่อนหน้านี้แล้ว เพราะว่าเครื่องมันก็ออกมาซักพักแล้วล่ะ เลยอยากจะรีวิวระบบ เอกสาร+Cloud Storage ของทางฝั่ง Microsoft บ้าง ว่าเจ๋งขนาดไหน

IMG_1110

สงครามของการให้บริการด้าน Office + Cloud เริ่มขึ้นตั้งแต่ Google เปิดตัว Google Drive แล้วให้บริการสร้างเอกสารจากหน้าเว็บได้ เก็บเอกสารแบบออนไลน์เลยก็ได้ ซึ่งสะดวกมากๆสำหรับเอกสารง่ายๆ และไม่ต้องการ Format อะไรที่เยอะแยะมากนัก ซึ่งสงครามนี้เริ่มคุกกรุ่นขึ้นเรื่อยๆ หลังจากที่ Google เริ่มจะเพิ่มความสามารถของตัว Google Drive ให้มากขึ้นๆ และ ออกโฆษณาแซะ Microsoft มาบ้างเป็นระยะ  กลายเป็นว่า Microsoft เลยต้องพัฒนาอาวุธไปสู้กับเค้าด้วยใน Office 365 ซึ่งทาง Apple เห็นว่า 2 คนนี่ทะเลาะกัน แปลว่าตลาดต้องเกิดแน่ๆ ก็เลยส่ง ชุด iWork ออกไปชนกับเค้าบ้าง

ถ้าให้สรุปอาวุธในสงคราม Cloud Office ของแต่ละเจ้านะครับ

Microsoft : Offie365 (โปรแกรม) + OneDrive (Cloud Storage) + Office Windows Phone(App) + Office Online (Web Application)

Apple : iWorks (โปรแกรม) + iWorks (App) + iCloud.com (Cloud Storage+Web Application)

Google : Google Drive(Cloud Storage + Web Application) + Google Drive (App)

ถ้าดูกันตามข้อมูลข้างบนก็จะเห็นว่ามี Microsoft ที่ค่อนข้างมีอาวุธครบเครื่องสุดในสงคราม โปรแกรมสำนักงาน ตอนนี้ เพราะมีให้บริการครบทั้ง โปรแกรม,เว็บ,App และ Cloud Storage โดยที่ก่อนหน้านี้ผมไม่มีเครื่อง Windows Phone เล่น เลยไม่ได้ทดสอบตัว Office for Windows Phone เลยไม่รู้ว่ามันทำได้ดีแค่ไหน ตอนนี้ได้เครื่องมาแล้วเลยขอลองทดสอบดูหน่อยละกันครับ

สำหรับการใช้งานตัว Office รุ่นใหม่ๆของ Microsoft ตอนนี้จะมี OneDrive เป็น Cloud Storage ที่ทำหน้าที่เก็บไฟล์งานทั้งหมดของคุณเอาไว้บน Server ของ Microsoft ซึ่ง ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องลืมไฟล์งานไว้ที่บ้านอีกต่อไป แถมตอนนี้ทั้ง Windows 8 และ Windows Phone 8.1 ก็ยังเชื่อมต่อกับ OneDrive โดยอัตโนมัติทำให้รองรับการโยนไฟล์ขึ้น OneDrive ได้ทันทีครับ

 Screen Shot 2557-03-18 at 13.53.12

OneDrive จะมีพื้นที่ให้เราใช้งานทั้งหมด 7 GB ซึ่งจะมีขั้นตอนการเพิ่มพื้นที่อีกประมาณ 8GB โดยให้เราหัดใช้ OneDrive ในการ Backup รูปผ่าน App หรือแนะนำเพื่อนมาสมัครเพิ่มก็จะได้พื้นที่อีก 8GB ครับ

wp_ss_20140317_0001

 

การใช้งาน Office ใน Windows Phone จะไม่ได้มีโปรแกรม Word / Excel / Powerpoint แบบในคอมพิวเตอร์อย่างที่เราเข้าใจกัน แต่จะรวบมาให้ในตัวเดียวแล้วใช้ชื่อว่า Office เลยครับ

wp_ss_20140317_0002

เมื่อเปิดเข้ามาในโปรแกรมจะพบว่า เราสามารถเรียกไฟล์เอกสารได้จาก 4 แหล่งด้วยกัน นั่นก็คือ

  • Phone : ดึงไฟล์จากในเครื่องโทรศัพท์เรา
  • Email : เปิดจาก Email Attatchmail ที่อยู่ในเครื่อง
  • SkyDrive (หรือ OneDrive)
  • Office 365 สำหรับคนที่ซื้อ Office 365 เอาไว้ (ซึ่งผมก็ไม่เข้าใจว่าจะแยกกับ OneDrive ทำไม)

wp_ss_20140317_0003

เรื่องภาษาไทยที่มีปัญหาใน Windows Phone7 ตอนนี้ก็ไม่มีแล้ว ถึง Font ที่ให้มาจะค่อนข้างทื่อๆไปนิด แต่โดยรวมแล้วก็ถือว่าอ่านสบายตา

wp_ss_20140317_0005

 

ที่เจ๋งอีกอันนึงก็คือ Slide ของ Powerpoint ที่สามารถรองรับ Transition ได้เหมือนกับบนเครื่อง PC และที่สำคัญยังแสดงภาษาไทยได้ไม่ผิดเพี้ยนด้วย ความเร็วในการแสดงผลก็เรียกได้ว่าเร็วเลยทีเดียว

wp_ss_20140317_0007

 

สำหรับ Excel เองก็สามารถใช้งานสูตรได้สบายๆ การแสดงผลภาษาไทยก็ตรงเป๊ะ เหมือนทำบนเครื่อง PC

Screen Shot 2557-03-17 at 21.06.08

 

และแน่นอนว่า สามารถเปิดขึ้นมาทำงานบนหน้าเว็บ ผ่าน Office Online ก็ได้ ด้วยภาษาไทยที่แม่นเป๊ะเหมือนเดิมเช่นเดียวกัน

จากที่ลองเล่นๆ ใช้งานมาประมาณอาทิตย์นึง ก็พบว่าไม่ค่อยเจอปัญหาด้านการ Convert เอกสาร เหมือนอย่างที่เคยคิดเอาไว้ เพราะเมื่อก่อนเคยคิดว่า ถ้าทำเอกสาร Format ที่ละเอียดขึ้นมา แล้วมาเปิดบนมือถือ โครงสร้างน่าจะเพี้ยนแน่ๆ แต่ก็ไม่พบเจออาการเพี้ยนแต่อย่างไร

Screen Shot 2557-03-18 at 14.21.01 Screen Shot 2557-03-18 at 14.21.29

อัพเดท : ไปอ่านเจอมา พบว่าจะมีปัญหาการแสดงผลระดับน่าปวดหัว กรณีที่คุณนำเอาเอกสารของ Word 97-2003 มาเปิดบน Office for Windows Phone ครับ อาการก็คือ Font ใหญ่เบิ้มและ Format บางส่วนหายไป

อันนี้ก็เรียกได้ว่า เป็นปัญหาสำหรับไฟล์ Format แบบเก่า ใครที่ทำงานกับ Word 97 และ Word 2003 ( ไอ้ 97 คงไม่น่ามี แต่ Word 2003 ก็น่าจะพอมีอยู่ระดับนึง) ก็อาจจะต้องใช้โปรแกรม Convert เอกสารของ Microsoft ก่อนซักรอบนึงค่อยเอามาเปิดนะครับ

IMG_1115

 

ปิดท้ายเล็กน้อยกับเจ้า Nokia Lumia 1320 ซะหน่อย

  • ใหญ่สะใจ หน้าจอขนาด 6 นิ้ว ทุกทีใช้ iPhone5 หน้าจอกระจิ๋วเดียว เจอหน้าจอขนาดนี้เข้าไป สะใจเลยวุ้ย
  • Windows Phone Black 8.0 ที่รองรับ icon 6 แถว ทำให้ใช้งานหน้าจอได้สะใจมาก
  • การเปิดตัวเอกสาร ต่างๆ ผ่านระบบ Office เร็ว ลื่นไหลดี ไม่สะดุด
  • ในที่สุดก็แก้ปัญหา Keyboard ภาษาไทยใน Windows Phone รุ่นที่แล้วซะที
  • โปรแกรมพื้นฐานอย่าง Facebook , Twitter, Instagram Line มีครบแล้ว ใช้งานได้ไม่น้อยหน้ามือถือยี่ห้ออื่นแล้ว
  • กล้องขนาด 5 ล้าน ที่เรียกได้ว่า ธรรมดาไปนิด แต่ถ้าเทียบกับราคา 11,500 แล้ว อืม ก็สมเหตุผลแล้ว
  • ถือว่าเป็นกระสุนปืนใหญ่ลูกโตของ Nokia ที่โยนใส่วงการ Smartphone เลยครับ ราคาขนาดนี้ + หน้าจอใหญ่ขนาดนี้ + Feature ระดับนี้

http://www.youtube.com/watch?v=bNrUBCpAnc0

Check Also

รีวิว Auto-Empty Dock ของที่ต้องมีถ้ามีคุณ Roborock s7

ไม่ต้องเกริ่นเยอะ สำหรับคนที่ใช้งานหุ่นยนต์ทำความสะอาด ถึงแม้ว่ามันจะสะดวกสบายก็เถอะ แต่มันก็ยังเหลือ ภาระนิดๆ ให้คุณต้องมาจัดการบ่อยๆ นั่นก็คือ ต้องเอาฝุ่นใน Dustbin มันมาทิ้ง!! Facebook iconFacebookTwitter iconTwitterLINE iconLine

36 comments

Leave a Reply