Home -> Killer Featured -> รีวิว EYE-FI .. SDCard ผสม WIFI ที่ถ่ายรูปแล้วโยนเข้า Smartphone ได้ทันที

รีวิว EYE-FI .. SDCard ผสม WIFI ที่ถ่ายรูปแล้วโยนเข้า Smartphone ได้ทันที

ก่อนหน้านี้ผมเคยรีวิว Flucard Pro … ซึ่งเป็น SD Card ที่มีชิป WIFI ในตัว ทำให้สามารถถ่ายรูปจากกล้อง Digital เช่นกล้อง DSLR แล้วสามารถโยนมาที่อุปกรณ์มือถือเช่น Smartphone หรือ Tablet ได้ทันที แต่ปัญหาของ FluCard ก็อย่างที่ผมรีวิวทิ้งไว้ใน Blog ตอนนั้น คือมันใช้ยากชิปเป๋ง พอดีได้มีโอกาสเอา EYE-FI ซึ่งมีความสามารถแบบเดียวกันมาเลย มาทำการทดสอบดู พบว่า ใช้ง่ายกว่ากันโคตรๆเลยครับ

IMG_1247

Eye-FI ที่ผมได้มาเป็นตัวรุ่น Mobi Wifi Card ขนาด 8GB และมีความเร็วในการอ่านเขียนข้อมูลบน SDCard เป็นแบบ Class 10 (ความเร็วในการเขียน/อ่านอยู่ที่ 10MB ต่อวินาที) สามารถใช้บันทึกภาพวีดีโอแบบ Full HD ได้สบายๆ ตัว Package ก็ไม่ได้มีอะไรมากครับ มีแค่การ์ดมาตัวเดียว

IMG_1246

ในกล่องจะให้ Activation Code มาด้วย ซึ่ง Code ในแต่ละกล่องจะไม่ซ้ำกัน และใช้ได้เฉพาะการ์ดใบนั้นเท่านั้น เพราะมันมีหน้าที่ทำให้มือถือของเรา รู้จักกับตัวการ์ดผ่าน Activation Code ตัวนี้ ดังนั้น เอา Key ผมไปกรอก ก็ไม่มีประโยชน์นะครับ ฮ่าๆ

วิธีการใช้งานเจ้าตัว EYE-FI ก็ไม่มีอะไรยาก จับการ์ดยัดเข้ากล้องครับ ซึ่งมันจะมี List จากทาง EYE-FI บอกไว้เลยว่ากล้องตัวไหนรองรับ EYE-FI ได้บ้าง (โคตรเยอะเลยครับ ไปดูได้ที่นี่)

IMG_1271

เปิดกล้องทิ้งเอาไว้ก่อน ไม่ต้องทำอะไร กลับมาที่มือถือ ให้เราเข้า Store ไปโหลด App ที่ชื่อว่า EYE-FI มาติดตั้งในเครื่องครับ

IMG_1272

กรอก Activation Code ลงไปครับ

IMG_1274

ขั้นตอนนี้ทาง EYE-FI จะให้เราติดตั้ง Network Profile ที่จะสามารถเชื่อมเข้ากับตัว EYE-FI Card ได้โดยอัตโนมัติครับ กด Install โลด

IMG_1275

 แน่นอนว่าทาง Apple จะต้องถาม Confirm ไม่ต้องสนใจ กด Install Now ทันที

IMG_1279

 เมื่อเสร็จแล้ว ให้เรากลับไปที่ Setting -> WIFI (อันนี้ของ iPhone นะครับ วิธีของ Android ก็ทำคล้ายๆกัน) จะเจอกับ EYE-FI Card ที่กำลังปล่อยสัญญาณออกมาอยู่จากกล้องของเรา ให้กดเชื่อมต่อเข้าไปเลย

IMG_1286

 กลับไปที่ App ครับ รูปทั้งหมดจาก EYE-FI Card ก็จะพุ่งทะลุออกจากเครื่องตรงมาที่ Smartphone ของเราเลย

IMG_1293

 รูปทั้งหมด จะเข้า Camera Roll ของ iPhone โดยอัตโนมัติ รวมไปถึงสามารถเอาไปแชร์ผ่าน Twitter/Facebook/Mail ก็ได้ แต่เอาเข้าจริง ถ้าเข้า Camera Roll ได้ก็จบแล้ว สามารถเอาไปตกแต่งใน App อะไรก็ได้

IMG_1288

 คุณภาพของภาพที่ส่งมาเป็นตัวเต็มแบบไม่บีบอัดจากกล้องครับ ผมถ่ายรูปจากกล้อง Sony ง่ายๆ ที่ความละเอียดประมาณ 8 ล้าน ใช้เวลาส่งภาพประมาณ 2-3 วินาทีเท่านั้น

สรุปข้อมูลหลังจากที่ทดลองใช้

  • การเชื่อมต่อกับมือถือ และการโยนภาพลงไปทำได้ง่ายและเร็วกว่า FluCard ชนิดต่างกันฟ้ากับเหว EYE-FI ดีกว่ากันเยอะมาก
  • มีการเข้ารหัส WIFI ที่เชื่อมระหว่างการ์ดกับมือถือให้โดยอัตโนมัติ มั่นใจว่ารูปที่ส่งไปกลางอากาศไม่มีคนดักไปได้
  • ถ้าเราเปิด App และเชื่อมระบบค้างกันไว้ พอเรากดถ่ายรูปปุ๊บ ภาพจะส่งมายังมือถือทันที เหมาะมากสำหรับตากล้องที่ถ่ายภาพด้วยกล้อง DSLR แล้วต้องการจะ Process ผ่าน iPad หรือ iPhone
  • App ตัวนึงสามารถเชื่อมต่อการ์ดได้หลายใบด้วย เจ๋งตรงนี้
  • ความเร็วในการส่งค่อนข้างเร็ว แต่ระยะอาจจะได้ไม่ไกลมาก เพราะจริงๆแล้ว กำลังส่งจากการ์ดมันไม่ได้เยอะเท่าไหร่ ถ้าห่างๆกันซัก 30-40 เมตรก็เริ่มหนืดๆ แล้ว
  • รองรับทั้ง iPhone / Android

จริงๆแล้ว เทคโนโลยีของพวก SDCard+Wifi แบบนี้ เริ่มต้นขึ้นยี่ห้อแรกก็ EYE-FI นี่แหละครับ แต่ในตอนนั้นอย่างที่ผมบอกไป ราคามันแพงมหาโหดมาก เลยไม่ค่อยได้สนใจ แต่ตอนนี้มีการปรับราคาให้ลงมาถูกมากกว่าเดิมแล้ว แถมประสิทธิภาพของตัว App ที่ทำหน้าที่เชื่อมกับตัวกล้องก็ทำงานได้ง่ายกว่าเดิมมากๆ เรียกได้ว่า ใครที่ชอบถ่ายรูปด้วยกล้อง DSLR สามารถถ่ายแล้วโยนเข้า Smartphone หรือ Tablet แล้วนำมา Process ได้ทันทีเลยครับ 

สำหรับราคาของ EYE-FI แต่ละรุ่นที่จำหน่ายที่ Melonbox มีดังต่อไปนี้นะครับ

EYE-FI MOBI Card 8GB  ราคา 1,650 บาท : http://melonbox.com/Eye-Fi-Mobi-8GB-MOBI-8-FF

EYE-FI MOBI Card 16GB  ราคา 2,250 บาท : http://melonbox.com/Eye-Fi-Mobi-16GB-MOBI-16-FF

EYE-FI MOBI Card 32GB  ราคา 2,850 บาท : http://melonbox.com/Eye-Fi-Mobi-32GB-MOBI-32-FF

Check Also

รีวิว Auto-Empty Dock ของที่ต้องมีถ้ามีคุณ Roborock s7

ไม่ต้องเกริ่นเยอะ สำหรับคนที่ใช้งานหุ่นยนต์ทำความสะอาด ถึงแม้ว่ามันจะสะดวกสบายก็เถอะ แต่มันก็ยังเหลือ ภาระนิดๆ ให้คุณต้องมาจัดการบ่อยๆ นั่นก็คือ ต้องเอาฝุ่นใน Dustbin มันมาทิ้ง!! Facebook iconFacebookTwitter iconTwitterLINE iconLine

27 comments

Leave a Reply