Home -> Killer Featured -> รีวิว Plantronics BackBeat Pro หูฟัง Bluetooth สุดอลัง

รีวิว Plantronics BackBeat Pro หูฟัง Bluetooth สุดอลัง

หูฟังไร้สาย เริ่มมีการพัฒนาคุณภาพให้ดีมากขึ้นเรื่อยๆ จากที่เมื่อก่อน ทำหน้าได้เป็นหูฟังในการคุยโทรศัพท์ได้ แต่ตอนนี้ หูฟังไร้สาย เริ่มสามารถสร้างคุณภาพการส่งข้อมูลในการฟังเพลงแบบชัดๆได้แล้ว วันนี้ได้ Plantronic Backbeat หูฟังแบบ Full Ear ที่ได้รับรางวัลมามากมาย และมีเทคโนโลยีอัดแน่นเต็มเหนี่ยวเลยครับ

IMG_4185

หลายคนอาจจะไม่รู้ว่า หูฟัง Plantronic เนี่ย เป็นยี่ห้อที่อยู่ในวงการมาหลายสิบปีแล้ว แถมมีดีกรี ชื่อชั้นว่าเคยผลิตหูฟังและไมโครโฟนเพื่อนักบินอวกาศใน NASA ด้วยนะครับ ดังนั้นเทคโนโลยีด้านเสียงของ Plantronics ก็เรียกได้ว่าไม่ธรรมดาทีเดียว

https://www.youtube.com/watch?v=J5ZtkhPTokU

Backbeat Pro เป็นหูฟังแบบ Full Ear เพื่อการฟังเพลงและสามารถคุยโทรศัพท์ได้ตัวล่าสุดจากทาง Plantronics จุดเด่นที่ทาง Plantronics ชูมากๆ ของรุ่นนี้ก็คือระบบ Wireless Noise Canceling ที่ตัดเสียงรบกวนได้เงียบมาก เรียกได้ว่า พอคุณเสียบหูฟัง แล้วเปิดระบบ Noise Canceling ปั๊บ คุณจะรู้สึกเหมือนโลกนี้ไม่มีมนุษย์อยู่เลยครับ

IMG_4186

เมื่อแกะกล่องออกมาก็จะพบกับตัว Backbeat นอนสงบนิ่งอย่างสวยงามในกล่อง  ซึ่งกล่องสวยชืปเป๋งเลยครับ

IMG_4187

แกะออกมาจะพบกับ หูฟัง / บัตรรับประกัน / คู่มือ และ ถุงใส่หูฟังที่สวยมากๆ

IMG_4189

IMG_4190

วัสดุข้างนอกเป็นเหมือนไนลอนกันน้ำคุณภาพสูงที่ใช้กับพวก เป้แพงๆ ส่วนข้างในเป็นกำมะหยี่ ที่นุ่มมากๆ

IMG_4192

ในถุงยังมีสายคุณภาพดีมาก ให้มาอีก 2 เส้น นั่นก็คือ

  • สายหูฟัง 3.5 มม ไว้ใช้ในกรณีที่คุณอยากฟังเสียงจากสาย (เพื่อประหยัดแบท หรือ หูฟังแบทหมดไปแล้ว อะไรแบบนี้)
  • สาย Charge + Sync ที่เป็น Micro USB

IMG_4195

ตัวหูฟังจะมีการบุฟองน้ำไว้หนามากๆ เพราะว่าเวลาใช้งานพวกหูฟังตัวใหญ่ๆแบบนี้ ตัวก้านที่หนีบหัวจะต้องหนีบให้แน่นมากๆ เพื่อกันไม่ให้หลุดง่าย ดังนั้น ถ้าหนีบแน่น แล้วฟองน้ำตรงนี้คุณภาพไม่ดีล่ะก็ เวลาใส่จะเจ็บแน่นอนครับ แต่ตัวนี้นุ่มมาก ใส่แล้วไม่เจ็บเลย

IMG_4196

ก้านด้านบนก็รองฟองน้ำมาอย่างดี ทำให้วางบนหัวแล้วไม่รู้สึกเจ็บเช่นเดียวกัน

IMG_4197

เราสามารถควบคุมการเล่น และ หยุดเพลงด้วยปุ่มตรงหูฟังด้านขวาครับ และ มี NFC เพื่อเชื่อมต่อง่ายๆ ให้ด้วย ดังนั้น ถ้ามือถือใครมี NFC ก็เอามาแตะที่หูขวา แล้วก็จะ Sync กันโดยอัตโนมัติทันทีครับ

IMG_4198

ตรงแกนหมุนที่หูขวา คือตัวสำหรับเปลี่ยนแปลงครับ เลื่อนบนก็ไปเพลงถัดไป เลื่อนลงล่างก็กลับไปเพลงที่แล้ว

และปุ่ม ANC ที่อยู่ข้างๆก็คือ Active Noice Canceling ที่ทาง Plantronic โคตรภูมิใจครับ ต้องอธิบายเรื่องระบบ Noise Canceling ให้เข้าใจซะก่อน แปลเป็นไทยก็คือ ระบบตัดเสียงรบกวนครับ เวลาเรา สวมหูฟัง แล้วเปิดระบบ ANC นี้ เราจะไม่ได้ยินเสียงคนรอบข้างเลย

หลายคนอาจจะบอกว่า ใส่หูฟังใหญ่ๆแบบนี้ก็ไม่ค่อยจะได้ยินอะไรอยู่แล้วนี่นา

แต่ในความเป็นจริง เสียงรบกวนเบาๆ เหล่านี้ก็ยังมีอยู่ สิ่งที่ Plantronic ทำก็คือ ใช้ไมโครโฟน ที่อยู่ภายนอก ฟังเสียงรอบๆข้างว่ามีเสียงอะไรบ้าง จากนั้นก็สร้างคลื่นเสียงที่เท่ากันกับเสียงนั้นในขั้วตรงข้ามขึ้นมา ผลที่ได้ก็คือ เสียงรบกวนเหล่านั้นถูกหักล้างไป เหลือแต่เพียงความเงียบสมบูรณ์แบบครับ

และเมื่อเราฟังเพลงในสภาพที่ไม่มีเสียงรบกวน ก็เปรียบเสมือนการที่เราฟังเพลงในห้องที่ไม่มีสิ่งใดมารบกวนสมาธิการฟังเพลงเลย ทำให้คุณเสพอรรถรสในการฟังเพลงได้อย่างสูงที่สุดเลยครับ

IMG_4199

ด้านล่างของหูข้างขวา จะมี รูสำหรับเสียบหูฟัง 3.5 มม กับ ช่องเสียงสาย Micro USB ไว้สำหรับชาร์จไฟครับ อ้อ ถ้าเสียบกับคอมพิวเตอร์สามารถอัพเดท Firmware ของตัวหูฟังผ่านโปรแกรม My Headset Update ของ Plantronics ได้ด้วยครับ

IMG_4200

มาดูหูด้านซ้ายกันบ้าง สำหรับข้างนี้มีไว้ควบคุมการรับและวางสายโทรศัพท์ที่โทรเข้ามาได้ครับ วงแหวนของด้านซ้ายจะเป็นตัวควบคุมเสียงครับ หมุนลงก็เบา หมุนขึ้นเสียงก็ดัง โดยที่ตัวแกนหมุนไม่ได้เป็นแกนหมุนฟรีไปเรื่อยๆนะครับ มีขอบเขต 0 – 100% ของการหมุนเอาไว้เพื่อให้สอดคล้องกับความดังของเสียง

IMG_4201

ปุ่มสำหรับ เปิด/ปิด เจ้า Plantronic Backbeat Pro อยู่ด้านนี้ครับ ด้านข้างจะมีไฟแสดงระดับของ Battery อยู่ด้วย ถ้าไฟขึ้นครบ 4 ดวงก็แปลว่า Battery เต็มครับ

IMG_4202

ด้านล่างของหูซ้าย มีปุ่มเล็กๆ แต่มีหน้าตาเป็นตัวไมโครโฟนโดนตัดเสียง ซึ่งถ้าดูแต่รูปอาจจะไม่เข้าใจว่าจะมีปุ่มนี้ไว้เพื่ออะไรฟระ แต่ความเจ๋งของปุ้มนี้ ก็คือ การเปิดไมโครโฟนของระบบ Noise Canceling ให้กลับมาทำงานในบางเวลาครับ

อ้าวงงล่ะสิ แต่ผมเชื่อว่าหลายๆคนน่าจะมีอาการแบบที่ผมกำลังจะเล่าให้ฟังนะครับ

IMG_4205

คุณใส่หูฟังกำลังฟังเพลงอยู่ มีเพื่อนเรียก เราหันไปหาเพื่อน แต่เราไม่รู้ว่าเพื่อนพูดอะไร เพราะเราใส่หูฟังอยู่ เราเลยต้องถอดหูฟังออกเพื่อฟังว่ามันพูดว่าอะไร

แต่ใน Backbeat Pro ตัวนี้ แค่คุณหันไปหาเพื่อนแล้วกดปุ่ม Mute Off .. ไมโครโฟนที่ทำหน้าที่ตัดเสียงรบกวนจะเปิดขึ้นแล้วก็รับเสียงของเพื่อนผ่านทางไมโครโฟนตัวนี้ แล้วขยายเสียงให้ดังขึ้นจกานั้นก็ส่งมาที่ลำโพงที่หูเราครับ

พอคุยเสร็จก็ปลดปุ่ม Mute ตัวนี้ออก ฟังเพลงเหมือนเดิม ไม่ต้องถอดหูฟังอีกต่อไปแล้วครับ

IMG_4215

ความสามารถเจ๋งๆของ Plantronic Backbeat Pro

  • เมื่อคุณถอดหูฟังออกจากหู ถ้าเพลงเล่นอยู่มันจะหยุดให้เอง และถ้าใส่กลับไป เพลงเล่นต่อให้ครับ
  • Battery อึดมากๆ สามารถฟังเพลงต่อเนื่องได้ 24 ชั่วโมงเต็ม หรือเปิด Stand by ได้ 6 เดือน!
  • ตัว Bluetooth ที่ใช้มีกำลังส่งสูงมากๆ รองรับระยะทางได้ไกลสุด 100 เมตร ( แต่ส่วนตัวแล้วไม่เห็นจะได้ไกลขนาดนั้น ก็ระยะทางเท่าๆเดิม หรือต้องไปใช้กับอุปกรณ์ Bluetooth แบบพิเศษกันนะ)
  • เชื่อมต่ออุปกรณ์ Bluetooth ได้ 2 ตัวพร้อมๆกัน เช่น ถ้า Pair กับ PC ไว้ฟังเพลง แต่มีสายเข้ามาทางมือถือ มันจะส่งสัญญาณมาให้คุยทางมือถือได้เลยครับ ชอบมากๆตรงนี้

ข้อสังเกต หลังจากที่ทดสอบใช้มาซักพัก

  • หนักเอาเรื่องเหมือนกันครับ น่้ำหนักประมาณ 340 กรัม ฟังนานๆ ก็เมื่อยคอเหมือนกันนะ
  • เสียงที่ได้จาก Plantronic ตัวนี้ออกกลางๆ ไม่ได้โดดเด่นไปซักทาง เป็นหูฟังที่ให้เสียงสบายๆครับ

ตอนนี้เปิดตัวและจำหน่ายในราคา 9,200 บาทครับ ใครชอบก็ลองไปหามาฟังดูครับ

 

Check Also

รีวิว Auto-Empty Dock ของที่ต้องมีถ้ามีคุณ Roborock s7

ไม่ต้องเกริ่นเยอะ สำหรับคนที่ใช้งานหุ่นยนต์ทำความสะอาด ถึงแม้ว่ามันจะสะดวกสบายก็เถอะ แต่มันก็ยังเหลือ ภาระนิดๆ ให้คุณต้องมาจัดการบ่อยๆ นั่นก็คือ ต้องเอาฝุ่นใน Dustbin มันมาทิ้ง!! Facebook iconFacebookTwitter iconTwitterLINE iconLine

40 comments

Leave a Reply