Home -> Review -> รีวิว Samsung S27C750P จอ LED ขนาด 27 นิ้ว ที่บางเฉียบซะไม่มี

รีวิว Samsung S27C750P จอ LED ขนาด 27 นิ้ว ที่บางเฉียบซะไม่มี

ถึงคิวรีวิว จอที่ 2 ที่ทาง Samsung ส่งมาให้ทดสอบซะที ตัวนี้เป็นจอ Desktop Monitor ขนาด 27 นิ้ว ความละเอียด Full HD ในชื่อรหัส S27C750P … ช่วงนี้ถ้าใช้ Desktop Monitor หลายคนก็อยากจะหาจอที่มันใหญ่ๆ เพราะแทนที่จะใช้ทำงานอย่างเดียว อาจจะใช้ในด้านดูหนัง หรือเล่นเกมด้วย

LS27C750PS-ZN-409949-6

S27C750P เป็นจอรุ่นล่าสุดที่ทาง Samsung พึ่งเปิดตัว จุดเด่นอยู่ที่เป็นจอที่ขอบบางมาก มีความหนาแค่ 1.3 นิ้วเท่านั้น ตัวขาตั้งเป็นโลหะที่หุ้มเฟรมด้วยพลาสติกสีเงิน ดูแข็งแรง จุดเด่นอยู่ที่เป็นจอที่มีคุณภาพสีคมชัดมาก เพราะตัว Panel ใช้แบบ MVA หรือ (Multi Domain Vertical Alignment) ไม่ได้ใช้แบบ IPS ที่จอ LED ทั่วไปใช้กัน

ips3

ปัญหาของจอ LCD สมัยก่อนก็คือ คุณภาพของสี และ อัตราการตอบสนองช้ามาก (ระดับ 30 ms เลยทีเดียว) แถมยังมีปัญหาเรื่องมุมมองอีกด้วย คือ คุณภาพจะดีที่สุดก็ต่อเมื่อมองจากด้านหน้าตรงๆเท่านั้น

ต่อมาก็เลยมีการคิดค้น Panel แบบ IPS ขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหานี้ จึงทำให้เราสามารถมองภาพบนหน้าจอ จากองศาที่กว้างกว่าเดิมได้ เช่นการมองจากมุมข้าง มุมล่างหรือบนก็สามารถเห็นภาพได้อย่างคมชัด

แต่ปัญหาของ Panel แบบ IPS ก็คือ มันจะต้องใช้ Transistor 2 ตัว ต่อ 1 จุดในการควบคุมการแสดงผล ซึ่งสิ้นเปลืองมาก แถมการที่มี Transistor เยอะขนาดนี้ จะไปบังแสงที่ส่องมาด้านหลังหรือ Backlit นั่นเอง ดังนั้นตัว Backlit ก็ต้องเร่งไฟให้สว่างมากขึ้น เพื่อชดเชยปัญหานี้ ทำให้เปลืองไฟมาก

TFT04

เทคโนโลยี MVA ก็ออกมาแก้ไขปัญหาของ IPS โดยที่สามารถลดจำนวน Transistor ลงเหลือ 1 ตัว ต่อ 1 จุด และสามารถทำให้มองเห็นภาพจากหลายมุมมองได้แบบเดียวกับ IPS ครับ

IMG_4216

 

ดังนั้นถ้าจะพูดถึงข้อดีของ S27C750P ก็คือ จอใหญ่ ภาพสวย คมชัด ประหยัดไฟ นั่นเองครับ

วิธีการประกอบจอตัวนี้ไม่มีอะไรมาก แค่จับตัวจอเสียบเข้ากับฐาน ขันน็อต ก็เสร็จแล้ว แนะนำให้ประกอบบนโซฟาหรือบนเตียงนะครับ เพราะจะต้องวางจอไว้กับพื้นเพื่อประกอบร่าง

IMG_4174

IMG_4175

น็อตแบบนี้จะใช้ไขควงหรือเหรียญบาทขันเอาก็ได้นะ สะดวกดี

IMG_4177

ตัวจอมี input อยู่ 3 จุดครับ นั่นก็คือ

  • HDMI x 2
  • VGA x 1
  • ช่องเสียงหูฟังขนาด 3.5 มม

เรียกได้ว่า ไม่เยอะ ไม่น้อย สำหรับจอ Desktop Monitor นะ แต่ก็น่าจะมีพวก Display Port ให้ซักอัน เพราะหลังๆ ถ้าผู้ใช้จะใช้พวกจอคุณภาพดีๆ ส่วนใหญ่เครื่องก็อาจจะหรูขนาดใช้ Display Port ก็เป็นได้

 

IMG_4178

ตัวขายึดจอที่สูงมากขนาดนี้ เพราะมีความเจ๋งอีกอย่างนึงที่คนทำงานสาย Developer พลาดไม่ได้เลยครับ!

IMG_4220

นั่นก็คือ การแปลงร่างจอให้กลายเป็นจอแบบแนวตั้งแบบนี้ เพื่อพลิกแพลงการแสดงผลครับ การพลิกจอเป็น 90 องศาแบบนี้อาจจะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่กับจอขนาด 27 นิ้วแบบนี้ ถือเป็นอะไรที่พิเศษจริงๆ (ส่วนใหญ่ จอที่พลิก 90 องศาได้จะเป็นจอขนาดประมาณ 24 นิ้ว เพราะติดปัญหาเรื่องความใหญ่นี่แหละครับ)

IMG_4221

สำหรับ Developer ทั้งหลาย เห็นหน้าจอแบบนี้ ผมว่าคงกริ๊ดนะครับ สามารถแก้ไข Code ได้ง่ายโดยที่ไม่ต้อง Scroll ไปมา มากนัก

IMG_4225

ลองเปิด Facebook ให้ดูครับ ยาวขนาดนี้ อ่านกันมันส์เลย

IMG_4222

หรือจะอ่านการ์ตูนด้วยความสะใจขนาดนี้

อย่างไรก็ตามการใช้หน้าจอแนวตั้ง เหมาะกับเป็นจอที่ 2 เท่านั้น ยังไม่เหมาะกับการทำเป็นจอหลักนะครับ ผมเคยเจอคนที่ใช้ 2 จอแบบนี้แหละ แต่จอที่ 2 เป็นจอแนวตั้งไว้ทำงานด้านเอกสาร / ตกแต่งรูป Portrait อะไรแบบนี้

IMG_4184

การปรับแต่งหน้าจอสามารถทำได้ผ่านปุ่มควบคุมด้านขวาล่างของหน้าจอ แต่ถ้ากดยาก ก็ติดตั้งโปรแกรม Magic Tune ที่มากับตัวเครื่องเลยครับ

magictune_gamma

ตัวเครื่องจะให้ Software ชื่อว่า Samsung Magic Tune มาด้วย ทำให้เราสามารถปรับแต่งหน้าจอได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องมากดปุ่มบนตัวเครื่องเลยครับ

IMG_4183

โหมดของการปร้บแต่งความสว่างอัตโนมัติมีอยู่ 5 โหมดด้วยกันนั่นก็คือ custom, standard, game, cinema, dynamic contrast แต่ละแบบก็ออกแบบมาเฉพาะทางกับที่กำหมดไว้จริงๆ แต่โดยส่วนตัวผมจะเลือก Standard ไว้แทน เพราะใช้หน้าจอเพื่องานหลายอย่างมาก

IMG_4224

สรุปความรู้สึกหลังจากที่ทดลองใช้มาประมาณ 2 อาทิตย์

โดยรวมแล้ว ถือว่าเป็นจอที่น่าสนใจ เพราะถ้าใช้เป็นจอหลักก็ไม่เลว ใช้เป็นจอรอง ทำแนวตั้งก็น่าสนใจ ทั้ง ค่าสี ทั้ง Response Time ก็ถือว่า ตอบสนองได้รวดเร็ว อันนี้ทดสอบกับ Call of Duty : Advanced Warfare หลังจากเล่นจบแล้วก็พบว่าไม่มีปัญหา ภาพติดตาอะไรพวกนั้นแล้ว เป็นจอที่น่าสนใจตัวนึงเลยล่ะครับ

Check Also

รีวิว Auto-Empty Dock ของที่ต้องมีถ้ามีคุณ Roborock s7

ไม่ต้องเกริ่นเยอะ สำหรับคนที่ใช้งานหุ่นยนต์ทำความสะอาด ถึงแม้ว่ามันจะสะดวกสบายก็เถอะ แต่มันก็ยังเหลือ ภาระนิดๆ ให้คุณต้องมาจัดการบ่อยๆ นั่นก็คือ ต้องเอาฝุ่นใน Dustbin มันมาทิ้ง!! Facebook iconFacebookTwitter iconTwitterLINE iconLine

One comment

Leave a Reply