Home -> Review -> รีวิว INHON Carbonbook .. Ultrabook ที่ทำให้ Mac Air 11 สั่นสะท้าน!!

รีวิว INHON Carbonbook .. Ultrabook ที่ทำให้ Mac Air 11 สั่นสะท้าน!!

ผมเคยได้ยินใครซักคนพูดเอาไว้ว่า … “หาก Android คิดจะทำ Tablet ให้ชนะ iPad มีทางเดียวก็คือต้องสร้าง iPad นั่นแหละถึงจะชนะ” .. และผมคิดว่า คำพูดนี้ก็คงเอามาใช้ในกรณีนี้ได้ด้วยมั้งครับ นั่นก็คือ “หากพีซีคิดจะสร้าง Ultrabook ให้ชนะ Macbook Air … มีทางเดียวก็คือต้องสร้าง Macbook Air น่ะแหละ” และนี่คือ INHON Carbon book .. ที่จะทำให้ Macbook Air หนาวดึ๋งเลยล่ะครับ

SNAG-0017

INHON เป็นบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นที่ไต้หวัน รับงานด้าน ODM (Original Design Manufacturer) หมายถึง ออกแบบงานต้นแบบอุปกรณ์ แล้วก็นำแบบไปขายให้กับ Brand ต่างๆ เพื่อแปะป้ายว่าเป็นของยี่ห้อนั้น ยี่ห้อนี้ครับ เรียกได้ว่า ถ้าไม่เจ๋งจริง ทำงานด้าน ODM ไม่ได้นะครับ .. ทีนี้ INHON ก็มีความชำนาญหลายด้านด้วยกันไม่ว่าจะเป็น เรื่องของวัสดุที่ใช้งานด้านวิทยาศาสตร์ , IT และที่เจ๋งสุดคือ การขึ้นรูป Carbon Fiber นี่แหละครับ (ถึงขนาดทำแบรนด์จักรยานของตัวเองยี่ห้อ Gusto ออกมาเลยล่ะ)

za3mv

หน้าตาของจักรยาน Gusto ที่เป็น Full Carbon ทั้งคัน อูยยยยย เห็นแล้วก็อยากได้แฮะ

SNAG-0018

กลับมาที่ INHON กันก่อน เมื่อตอนปี 2012 .. ทาง INHON ก็ได้เปิดตัว Ultrabook ขึ้นมารุ่นนึง เป็นรุ่นที่ใช้บอดี้ Carbon Fiber ทั้งตัว เพื่อความแข็งแรง ทนทาน และน้ำหนักเบา เจ้า INHON รุ่นนั้นชื่อว่า INHON Carboon Book 11 และมันกวาดรางวัลมาเพียบเลยครับได้แก่

  • World’s lightest Ultrabook with all carbon-fiber construction
  • Winner of COMPUTEX 2012 design and innovation awards 2012
  • Winner of Golden Pin Design Award 2012
  • Winner of Red dot design award 2013
  • Taiwanese Spirit, Made in Taiwan

IMG_4926

และตอนนี้ INHON ก็เข้ามาเปิดตลาดในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งผมก็ได้เครื่องมารีวิวทดสอบด้วยครับ

IMG_4929

กล่องที่ใส่มาก็เป็นกล่องกระดาษรูปทรงแข็งแรงสีดำ ที่พอเปิดขึ้นมาก็จะเจอเครื่องนอนสงบนิ่งอยู่แบบนี้แหละครับ

 

IMG_4930

เครื่องสวยมากครับ เป็น Carbon Fiber ทั้งตัวจริงๆ แล้วก็เคลือบสารขึ้นเงาเอาไว้ ผมถ่ายรูปมันยากมากๆ เพราะมันสะท้อนแสงแทบทุกมุมจริงๆเลย

IMG_4931

ในกล่องจะแถมซองหนังมาให้สำหรับใส่ INHON Carbonbook 11 มาด้วย ก็ดีเหมือนกันนะ

IMG_4932

ของในกล่องที่เหลือก็คือ Power Adapter / ตัวแปลงจอแบบ Display Port ให้เป็น HDMI ครับ

IMG_4933

Adapter แบบ 3.42 A .. เรียกว่าใหญ่ไปนิดนึงสำหรับเครื่อง 11 นิ้วนะ

IMG_4935

หัวแปลง Display Port ให้เป็น HDMI .. เส้นนี้ถ้าซื้อแยกก็พันกว่าบาทนะครับ

spec2

สำหรับ Spec ต้องบอกเลยว่าเป็น Spec ของปี 2012 ครับ โดยที่มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

  • Intel Core i5 รหัส 3427U ที่ความเร็ว 1.8Ghz
  • RAM 4GB เพิ่มไม่ได้
  • Mainboard ของทาง INHON เอง รหัส INHON A11U
  • การ์ดจอเป็น Intel HD 4000
  • หน้าจอขนาด 11.6 นิ้ว ความละเอียด 1,366 x 768
  • SSD ขนาด 128GB ที่พอเอาข้อมูลไปเช็ค น่าจะเป็นตัวเดียวกับ Kingston
  • ชิปเสียงเป็น Cirrus Logic ครับ

ssd

ผมลองเอาโปรแกรม AS SSD ที่เป็นโปรแกรมใช้สำหรับทดสอบความเร็วของ SSD พบว่าความเร็วในการอ่านสูงมากๆ เร็วถึง 473 MB ต่อ วินาที แต่ความเร็วในการเขียนไม่ได้เร็วเท่า โดยที่มีความเร็ว 183 MB ต่อวินาทีเท่านั้น (เหมือนช้านะ แต่ก็เร็วกว่า Harddisk ทั่วๆไปประมาณ 2-3 เท่านะครับ)

IMG_4937

ด้านหลังของตัวเครื่องนี่แหละที่ทำให้ผมตกใจมาก องศา , ขาจับจอ , ความหนา และองศาต่างๆ มันโคตรเหมือน Macbook air 11 ในระดับ เกือบจะโคลนกันมาเลย (ถ้าทำเหมือนเป๊ะ คงโดนฟ้องกระจุย แต่นี้ ถ้าให้หลับตาจับ ผมว่ามีเข้าใจผิดกันหลายคนแน่ๆ)

IMG_4936

ด้านซ้ายจะมีช่องสำหรับ Power Adapter / USB 3.0 / Display Port แล้วก็ไฟบอกสถานะของเครื่องว่าเปิดอยู่หรือเปล่าครับ (ดูด้านข้าง ก็โคตรเหมือน Macbook air แค่เรียง Port ไม่เหมือนกันเท่านั้น)

IMG_4938

ด้านขวาของเครื่องจะเป็น Media Reader แบบ MicroSD , ช่องหูฟังขนาด 3.5 มม / USB 2.0

IMG_4939

เครื่องนี้มาพร้อม License ของ Windows 8 (8 เฉยๆนะครับ ไม่ใช่ 8.1 แต่เราก็สามารถกดเข้า Microsoft เข้าไปอัพเกรดได้ฟรีอยู่แล้ว) สังเกต ดูใต้เครื่องครับ ฝาล่างยังเป็น Carbon Fiber  ใช้ทั้งตัวจริงๆ

IMG_4943

เครื่องที่ผมได้มายังเป็นเครื่องทดสอบอยู่ ตัว Keyboard เลยยังไม่มีสกรีนภาษาไทยมาให้ …ตัว Keyboard เป็นแบบ Chicklet Keyboard ธรรมดา สำหรับสัมผัสการกด ก็เฉยๆครับ ไม่ได้พิมพ์มีแรงสะท้อนสะใจอะไรเท่าไหร่ เรียกว่า ทำงานได้แล้วก็ทนทานระดับนึง

IMG_4947

ตัว Trackpad แบบเป็น Multitouch ด้วย สามารถใช้งานได้สูงสุด 2 นิ้วครับ สัมผัสในการลาก แตะ วาง กด ค่อนข้างทำได้ดีมากเลยล่ะครับ ส่วน Keyboard ที่ให้มา เป็นแบบ Full Size ขนาด 6 แถว ไม่ได้ลดจำนวนปุ่มเหมือนพวก Ultrabook รุ่นอื่นๆ ที่ทำซะเหลือ 5 แถว

IMG_4946

ปุ่ม FN ก็จะถูกนำไปรวมกับปุ่มควบคุมฮาร์ดแวร์ของตัวเครื่องเช่น ความสว่างหน้าจอ / เปิดปิด Trackpad / เปิดปิดเสียง หรือ Sleep

touchpad2

ตัว Trackpad มีโปรแกรม Finger Sensing มาให้ด้วย ทำให้เราสามารถใช้ 2 นิ้ว Gesture ทำคำสั่งอะไรแปลกๆมาได้อีกหลายอย่าง

IMG_5401

จุดแหม่งๆ จุดเดียวที่ผมพบแล้วรู้สึกว่ามันสำคัญมากก็คือ การที่ปุ่ม Delete มันดันไปอยู่ใกล้ปุ่ม Power ขนาดนี้ แถมปุ่มยังเล็กมากๆ เหมือนกันอีก โดยส่วนตัวกดผิดไปหลายครั้งเหมือนกันตอนรีบๆ กดปุ๊บ Sleep ปั๊บ เสียเวลาเปิดใหม่อีก

IMG_5397

 

สรุปความรู้สึกหลังจากทดสอบใช้ INHON Carbon Book 11 มาประมาณเกือบเดือนกว่า

  • น้ำหนักของ INHON Carbonbook 11 คือ 970  กรัม เบากว่า Macbook Air ซะอีก สำหรับการทำงานถือว่าสะดวกมากๆ
  • Battery อยู่ได้ประมาณ 4 ชั่วโมงแบบเล่นโหดๆ ถือว่าน้อยไปนิด ถ้าได้ซัก 6 ชั่วโมงล่ะก็แจ่ม
  • หน้าจอ 11.6 นิ้ว ที่ความละเอียด 1,366 x 768 ผมว่าละเอียดไม่พอ น่าจะได้ซัก 1,440 x 900 แต่ถ้าละเอียดขนาดนั้น ก็อาจจทำให้ icon เล็กตามไปด้วยมาก อันนี้ก็แล้วแต่
  • CPU เป็น Core i Generation 3 ซึ่งในแง่ความเร็ว ไม่ต่างจาก Generation 4 เท่าไหร่ เพราะรุ่น 4 เก่งกว่าก็คือเรื่องประหยัดพลังงานเท่านั้นแหละ
  • Keyboard ปุ่มเล็กไปนิด ยังพิมพ์ไม่มันส์เท่า Macbook Air 11 ที่ผมเคยใช้มาก่อน
  • Trackpad ทำงานดีมาก ลากได้ลื่นไหลไม่มีสะดุด
  • SSD ขนาด 128GB ก็ถือว่า เพียงพอสำหรับการใช้งาน เครื่องรอง แต่ถ้าจะเอาเป็นเครื่องหลัก คงต้องแบก External HDD เพิ่มไปอีกลูกนึง
  • USB บนเครื่องมีให้ 2 Port .. ถ้าอยากจะใช้ Mouse ก็ไปหาซื้อ Mouse แบบ Bluetooth มาดีกว่า จะได้เก็บ 2 Port นี้ไว้ใช้งานยามคับขัน
  • หน้าจอ LED สียังไม่ค่อยสดเท่าไหร่
  • ตัวบอดี้แบบ Carbon Fiber ให้สัมผัสที่ดีมาก เรียกได้ว่า ผมโคตรชอบเลยล่ะครับ
  • ผมคิดว่า INHON Carbon Book 11 เหมาะมากสำหรับคนที่มีเครื่องหลักไว้ทำงานที่โต๊ะทำงานในบ้านหรือที่ Office อยู่แล้ว แล้วอยากได้เครื่องที่ 2 มาตอบสนองงานนอกบ้าน เพราะด้วยความเบา บาง สวย พกง่ายของมัน คุณแค่ยัดซองหนัง หิ้วไปทำงานนอกบ้าน แบบไม่ต้องเอา Adapter ไปก็เพียงพอต่อการทำงานอยู่ครับ ทั้ง Keyboard และ Trackpad ถือว่าตอบสนองการทำงานได้ดีทั้งคู่ , ความเร็วของ SSD ก็ช่วยให้เครื่องทำงานเร็วขึ้นมาก

ตอนนี้ INHON Carbon Book 11 ขายอยู่ที่ voltzstore ในราคา 24,900 บาทครับ ได้ Core i5 + Ram4GB + SSD128 + บอดี้ Carbon Fiber + License Windows 8 ก็ถือว่าคุ้มอยู่นะ

Check Also

รีวิว Auto-Empty Dock ของที่ต้องมีถ้ามีคุณ Roborock s7

ไม่ต้องเกริ่นเยอะ สำหรับคนที่ใช้งานหุ่นยนต์ทำความสะอาด ถึงแม้ว่ามันจะสะดวกสบายก็เถอะ แต่มันก็ยังเหลือ ภาระนิดๆ ให้คุณต้องมาจัดการบ่อยๆ นั่นก็คือ ต้องเอาฝุ่นใน Dustbin มันมาทิ้ง!! Facebook iconFacebookTwitter iconTwitterLINE iconLine

141 comments

Leave a Reply