Home -> Review -> รีวิวจอมอนิเตอร์ LG 34UC97 โคตรกว้าง โคตรใหญ่ โคตรชัด แถมยังโค้งอีก

รีวิวจอมอนิเตอร์ LG 34UC97 โคตรกว้าง โคตรใหญ่ โคตรชัด แถมยังโค้งอีก

ช่วงนี้ LG ส่งจอมอนิเตอร์มาให้รีวิวรัวๆ พอๆกับ Samsung ส่งมาเลยแฮะ ตอนแรกผมคิดว่าตลาดจอภาพน่าจะซบเซา เพราะว่า Desktop PC มียอดขายที่ลดลง น่าจะดึงให้ทางฝั่งจอภาพลดลงตามไปด้วย แต่กลับกลายเป็นว่า เทคโนโลยีด้านจอภาพไม่ยอมหยุดอยู่นิ่งๆ และเพิ่มความสามารถมาให้คนที่ใช้งานเปลี่ยนกันอยู่อย่างต่อเนื่องเลยทีเดียว

1-IMG_6066

LG 34UC97 ตัวนี้เป็นจอมอนิเตอร์รุ่นใหม่ล่าสุด โดยจุดเด่นมีอยู่ 2 เรื่องหลักๆด้วยกัน เรื่องแรกก็คือ Ultra Wide .. หรือ สัดส่วนที่กว้างเป็นพิเศษ ถ้าย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 10 กว่าปีก่อน จอคอมพิวเตอร์จะมีสัดส่วนแบบ 4:3 หมายถึง จะมีความกว้าง 4 ส่วน ความสูง 3 ส่วน เมื่อเทียบกับ Resolution

LG-Flatron-L2000CP-BF-20-LCD-Monitor-4-3-8-ms-40417043-673e-4224-9ac6-21ac9d22f9f2_600

 

จนกระทั่งสัดส่วนจอแบบ Widescreen เริ่มได้รับความนิยม ทั้งหนังและเกมก็พัฒนาออกมาเป็น Widescreen เต็มไปหมด จอภาพก็เลยเปลี่ยนสัดส่วนมาเป็น 16:9 หรือ 16:10 เพื่อให้ใช้งานได้พอดี

จนกระทั่งเมื่อปี 2013 ที่ผ่านมา ผู้ผลิตจอภาพหลายๆยี่ห้อเริ่มเห็นว่า สัดส่วนนี้น่าจะเปลี่ยนอีกทีได้แล้ว เลยเอาสัดส่วน Ultra Wide หรือ 21:9 ที่ใช้กันในโรงภาพยนตร์มานำเสนอกันบนจอมอนิเตอร์ซะเลย

um65_03_02

ข้อดีของความเป็น Ultrawide ก็ไม่มีอะไรมากครับ ดูภาพนี้ก็จะเข้าใจ นั่นก็คือ มันสามารถรองรับการแสดงผลที่กว้างกว่า จากการดูเอกสาร 2 แผ่น ก็กลายเป็น 3 แผ่นอะไรแบบนี้ ใครที่ทำงานด้าน Excel นี่โคตรสบาย เพราะสามารถเห็นชีทได้กว้างกว่าเดิมมาก คนที่ทำงานด้านหุ้นก็ชอบ เพราะสามารถแสดงผลกราฟได้กว้างกว่าเดิม หรือคนที่ทำงานด้านตัดต่อที่ก็โคตรสบายเพราะ Timeline กว้าง ทำให้ตัดต่อง่ายนั่นเอง

แต่จอแบบ Ultra Wide ผมรีวิวมาหลายตัวแล้ว เช่น LG-34UM65 ที่ผมเคยรีวิวเมื่อประมาณ 4-5 เดือนก่อน การเอามานำเสนอกันอีกรอบ ก็น่าจะเหมือนการฉายหนังซ้ำที่ไม่น่าสนใจ

maxresdefault

แต่ LG 34UC97 ตัวนี้มันคือ จอมอนิเตอร์ ตัวแรกของโลกที่เป็นจอโค้งครับ โค้งแบบเดียวกับ จอทีวียักษ์ใหญ๋ที่ LG เคยผลิตมาก่อนหน้านี้นั่นแหละ เพียงแต่ว่ามันกลายเป็นจอคอมเท่านั้นเอง

แล้วโค้งแล้วมันมีอะไรดีล่ะ?

ผมลองไปทำการบ้านเกี่ยวกับจอโค้งในเว็บเมืองนอกที่มีการถกเถียงกันว่า จอโค้งจะเป็นเทรนด์ใหม่ของวงการทีวี เหมือน 3D , 4K  อะไรแบบนี้หรือเปล่า ก็พบข้อดีของการใช้จอโค้งแบบใหญ่ๆ มีดังต่อไปนี้ครับ

  • เวลาคุณใช้จอโค้ง ความรู้สึกในการมองภาพจะไม่เหมือนเดิม มันให้ความรู้สึกว่า ภาพเหล่านั้น กำลังโอบล้อมคุณอยู่
  • เพิ่มความลึกในการมองภาพ ทำให้ภาพ 2 มิติธรรมดา ดูมีความลึกจนเกือบจะเป็นสามมิติ
  • ได้มุมมองที่กว้างกว่าเดิม เพราะทุกที การใช้จอแบบ Ultrawide แบบ Flat แล้วนั่งใกล้ๆ จอจะกว้างกว่าสายตาเราจนมองไม่เห็นขอบ แต่พอมันโค้งเข้ามาทำให้เราเห็นได้เต็มตามากขึ้น
  • สามารถแสดงค่า Contrast ของสีได้มากกว่าเดิม เพราะว่า การมองจอแบบ Flat Screen เราจะมองได้ไม่เต็มตา ตามขอบภาพใช่ไหมครับ แต่ด้วยการใช้จอโค้ง ทำให้แสงจากจอสามารถ Focus เข้าหาใบหน้าเราได้เต็มๆมากขึ้น แต่เรื่องนี้ก็ยังถกเถียงกันอยู่นะครับ ว่ามันจะได้ขนาดนั้นเลยเร้อออออ
  • สัดส่วนที่ค่อนข้างถูกต้องขึ้นเมื่อใช้กับจอใหญ่ๆ เวลาเรานั่งใกล้ๆ จอแบบ Flat ด้วยการที่ดวงตาของเราเป็นทรงโค้งอยู่แล้ว การมองไปตรงๆบนจอ Flat Screen จะทำให้ภาพที่ไม่ได้ตรงเป๊ะ แต่พอโค้งนิดๆ สัดส่วนจะตรงพอดีครับ
  • เท่!! พาเพื่อนมาบ้าน เห็นจอก็กริ๊ดแล้วครับ

เหลาประสิทธิภาพของจอโค้งมากันขนาดนี้แล้ว มาดูตัวจริงกันเลยดีกว่า

IMG_6069

จอ LG34UC97  ตัวนี้เป็นจอขนาด 34 นิ้ว ขนาดใหญ่มากๆ น้ำหนักประมาณ 8.2 กิโลกรัม ตอนอุ้มจากรถขึ้นมาที่คอนโดหลังแทบหัก

IMG_6068

ตอนแกะกล่องจะมี Manual ว่าต้องแกะออกมาท่าไหน ยังไงถึงจะปลอดภัยครับ เพราะเค้าจะมีโฟมรองไว้ให้ตอนประกอบขาตั้งด้วย

IMG_6070

ของที่มีให้ในกล่องนอกจากตัวจอภาพ ก็จะมี

  • ฝาปิดหลังเครื่อง
  • ชุดขาตั้งโลหะ
  • สาย HDMI x 1 เส้น
  • สาย Thunderbolt x 1 เส้น
  • Power Adapter 1 ชุด
  • น็อตสำหรับยึดขาตั้ง 4 ตัว

2-IMG_6082

ตัวขาตั้งเป็น ขาตั้งโลหะแบบ 3 ก้านแบบนี้ ประกอบโดยใช้น็อต 4 ตัวยึดตัวฐาน กับ ยึดขาจอเข้าด้วยกันครับ

IMG_6073

ตัวจอภาพ ห่อกระดาษฟลอยด์มาอย่างดี

IMG_6076

Port ด้านหลังเครื่องมีดังต่อไปนี้ครับ ขอไล่จากซ้ายมาขวานะ

  • ช่องเสียบ Power Adapter
  • รูหูฟัง 3.5 มม.
  • HDMI input มี 2 Port เลยครับ
  • ช่อง Display Port
  • ช่อง Thunder Bolt ก็ให้มา 2 Port เช่นเดียวกัน
  • USB 3.0 ขาเข้า
  • USB 3.0 ขาออกให้ 2 Port ครับ

1-IMG_6086

พอประกอบเสร็จ ก็เจอป้ายแปลกๆ แปะอยู่ที่ตรงหน้าจอ อ๋ออออ ปุ่ม Power เปิดเครื่องอยู่ตรงนี้นี่เอง

1-IMG_6085

พอประกอบเสร็จก็ยืนพิจารณาอยู่ซักพัก … สวยว่ะ

3-IMG_6089

ทีนี้ด้วยความที่จอมัน Ultrawide แถมยังโคตรละเอียดมากๆ ความละเอียดของหน้าจอคือ 3,440 x 1,440 pixel .. ถ้าเทียบเป็นเป็นชื่อมาตรฐานก็คือ QHD ครับ แต่ถ้าเทียบตัวเลขง่ายๆ ก็คือ จอแบบ 2K Monitor ครับ

1K ก็คือความละเอียดแบบ Full HD 1,920 x 1,080 pixel

2K ก็คือจะมีความละเอียดเป็น 2 เท่าครับ นั่นก็คือ 2,560 x , 1,440 pixel

4K ก็คือ การเอาจอแบบ Full HD มาต่อกัน 4 แผ่นครับ ความละเอียดก็คือ 4,096 x 3,072 pixel

แต่อย่างไรก็ตาม มันมีเรื่องของสัดส่วนมาเกี่ยวข้องด้วย จอภาพ LG 34UC97 ตัวนี้ก็เลยมี Resolution แบบ 2K ที่กว้างกว่าเดิมครับ นั่นก็คือ 3,440 x 1,440 pixel นั่นแหละ (ขอเรียกเองว่า จอ 2.5K ได้ไม๊)

และด้วยความละเอียดขนาดนี้ ทำให้ผมไม่สามารถใช้ Notebook เครื่องหลักผมมาต่อทำงานได้ เลยต้องใช้ Macbook Pro มาต่อแทนครับ

2-IMG_6088

ประกอบเสร็จครั้งแรก สะท้านเลยครับ ลองเอาภาพนี้ไป Post ใน Facebook เพื่อถามความเห็นเพื่อนๆ ดู

นั่นแหละครับ มีแต่คนกริ๊ด กันเป็นแถว…

3-IMG_6096

ลองเอาหนัง Full HD แบบ 21:9 ที่เป็น Ultra Wide มาเปิดดู ขอบเรียบสนิท ไม่มีขอบดำโผล่มาให้ระคายใจ แต่จะแย่อย่างเดียวตรงที่ จอมันดันละเอียดไป ล่อซะหนัง Full HD เบลอไปเลย

3-IMG_6101

ถ้าอยากเห็นว่า หนังแบบ Full HD ที่มีขนาดปกติไม่ได้ขยายเป็น Full Screen มีขนาดไหน เมื่อเทียบกับขนาดจอแบบเต็มๆ ลองดูภาพนี้ได้ครับ

2-IMG_6100

Resolution มหาโหดขนาดนี้ สามารถแสดง iTunes Library ของผมที่มีหลายพันเพลงได้ด้วยการ Scroll ไม่กี่หน้าครับ

IMG_6108

ลองเอามาตัด iMovie ดู โอ้โห Timeline ยาวสะใจ ภาพใน Library ใหญ่มองง่าย ภาพ Preview ก็คมชัดซะไม่มี

1-IMG_6091

ปุ่ม Power ที่อยู่ด้านล่าง เป็นปุ่มควบคุมคล้าย Joystick 5 ทิศทางครับ ตัวจอภาพรองรับการทำ PBP (Picture by Picture) หรือการนำเอาภาพจาก 2 Sources มาแสดงผลร่วมกันนั่นแหละครับ พอดี อุปกรณ์ไม่มีเลยไม่สามารถโชว์ความสามารถนี้ให้เห็นได้

lg-monitor-34UC97-feature-img-detail_MaxxAudio-Stereo_Speaker

แล้วก็จอ LG34UC97 ตัวนี้มีลำโพงติดตั้งมาในตัวพร้อมกับระบบ MaxxAudio ด้วยครับ ตัวลำโพงเป็นลำโพงที่มีกำลังขับขนาด 7Watt จำนวน 2 ข้าง แล้วก็ชุดควบคุม MaxxAudio ทำให้เสียงออกมามีพลังมากขึ้น แต่เอาเข้าจริงก็เฉยๆครับ ไม่ได้อลังการ์อะไรมาก

1-IMG_6106

ได้มีโอกาสทดลองใช้งานอยู่ประมาณ 1 อาทิตย์ เดี๋ยวขอสรุปให้ฟังคร่าวๆ นะครับว่ารู้สึกเป็นยังไง

  • ได้มีโอกาสทดลองจอโค้งครั้งแรก ยอมรับว่าโลกเปลี่ยนไปเลย คือ นอกจากใหญ่มากแล้วยังโค้งด้วย ประสาทตาเลยยังไม่ค่อยชินในวันแรก บางทีเวลาทำงาน หา Mouse Cursor ยังหาไม่ค่อยเจอเลย เพราะจอโคตรละเอียด
  • แต่การดูหนังนี่สุดยอดครับ ประสบการณ์ในการดูหนังดีขึ้นมาก ยิ่งมีหนังแบบ 21:9 มาเปิดมันช่างแจ่มจริงๆ
  • และเนื่องจากจอใหญ่มาก ต้องปรับความเร็วของ Mouse ให้เร็วขึ้นด้วย ถ้าใช้ความเร็วปกติบนจอ Full HD ต้องลากแล้วยกข้อมือประมาณ 2-3 ครั้งกว่าจะไปสุดขอบจอได้
  • Port USB มีให้แค่ 2 Port ตรงด้านหลังเท่านั้น ทำให้เหมาะกับการเสียบอะไรประจำๆค้างไว้เฉยๆ แต่ถ้าจะเสียบของที่ใส่เข้าใส่ออกบ่อยๆ อย่าง Flashdrive / สายชาร์จมือถือ พวกนี้ไม่สะดวกเอาซะเลย
  • ถ้าอยากจะแสดงแสนยานุภาพของจอตัวนี้ให้เต็มที่ ควรใช้ PC หรือ Mac ที่รองรับ Display Port หรือ Thunderbolt .. เพราะว่า ใช้ HDMI ภาพจะไม่เนียนเท่าครับ
  • ราคาในไทยไม่แน่ใจว่าเท่าไหร่ แต่ราคาบนหน้าเว็บเมืองนอกประกาศไว้ที่ 1,299$ หรือประมาณ 42,000 บาท ตอนนี้ราคาที่ IT City มาแล้ว ถูกกว่าที่ต่างประเทศเยอะ นั่นคือ 33,900 บาทครับ
  • เป็นราคาที่แอบโหดมาก แต่จอโค้งมันก็เป็นเทคโนโลยีใหม่มากๆแล้วราคาของจอมอนิเตอร์เทพๆ อย่าง IGZO , TOTOKU  ก็ค่าตัวประมาณนี้แหละ
  • สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมก็ไปดูได้ที่  http://www.lg.com/th/computer-monitor/lg-34UC97

2ca949eaf0258a602dfe983b93238

และถ้าคุณรู้สึกว่า จอเดียวมันยังบ้าพลังไม่พอ ลองต่อมันซัก 6 จอแบบนี้นะครับ

Check Also

รีวิว Auto-Empty Dock ของที่ต้องมีถ้ามีคุณ Roborock s7

ไม่ต้องเกริ่นเยอะ สำหรับคนที่ใช้งานหุ่นยนต์ทำความสะอาด ถึงแม้ว่ามันจะสะดวกสบายก็เถอะ แต่มันก็ยังเหลือ ภาระนิดๆ ให้คุณต้องมาจัดการบ่อยๆ นั่นก็คือ ต้องเอาฝุ่นใน Dustbin มันมาทิ้ง!! Facebook iconFacebookTwitter iconTwitterLINE iconLine

Leave a Reply