Home -> Review -> รีวิว OLED TV ของ LG รุ่น EG960T ใหญ่ ชัด โค้ง เทพ อยากได้ว้อย

รีวิว OLED TV ของ LG รุ่น EG960T ใหญ่ ชัด โค้ง เทพ อยากได้ว้อย

เกริ่นเอาไว้จากตอนก่อนเรื่องของหน้าจอ OLED ที่เป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของวงการจอภาพในขณะนี้ อยากให้ไปอ่าน ตอน ทำไมจอ OLED ถึงเทพ ย้อนหลังกัน สำหรับใครที่ยังไม่ได้อ่านครับ เพราะข้อมูลเรื่องประเภทของจอภาพแต่ละแบบที่เราเคยสร้างกันมาทั้งหมดว่า มันมีกี่แบบ แต่ละแบบทำงานยังไงบ้าง ผมเขียนไว้หมดแล้ว ซึ่งมันจะช่วยทำให้อ่านแล้วเข้าใจความเทพของเจ้า OLED TV ตัวนี้ได้ดีขึ้นครับ

106

ก่อนหน้านี้เคยรีวิว LG Super UHD TV ที่เป็น Smart TV รุ่นใหญ่ขนาด 65 นิ้วที่มาพร้อมระบบ webOS และ ความละเอียดหน้าจอแบบ 4K ไปแล้ว ค่าตัวพี่ท่านแสนกว่าบาท แต่ก็มีประสิทธิภาพสมราคาจนทำเอาต่อมวู่วามผมแทบคลั่งมารอบนี้ ได้มีโอกาสมารีวิว LG EG960T เป็นจอรุ่นที่อัพเกรดขึ้นมาอีกรุ่น ความเปลี่ยนแปลงที่เพิ่มขึ้นมาก็คือ หน้าจอ OLED แบบโค้งได้ ที่ให้สีดำได้แบบดำสนิท เพื่อทำให้สีอื่นๆสามารถสำแดงเดชกันได้อย่างครบถ้วนมากขึ้น ถือว่าเป็นการแก้ไขปัญหาสีไม่สมจริงบนจอ LCD , LED แบบเก่าๆได้อย่างเด็ดขาดไปเลยครับ

044

LG EG960T  เป็นจอ OLED แบบโค้งที่มีขนาดหน้าจอ 65 นิ้ว และรองรับความละเอียด 4K ครับ เป็นของเล่นที่เอาไว้ยั่วน้ำลายมนุษย์สาย Home Theather Mania เพราะคนเหล่านี้นั้นบ้าคลั่งในการชมภาพยนตร์แบบสุดติ่งนั่นเอง กลุ่มคนเหล่านี้ ไม่เคยพอใจในสิ่งที่สายตาตัวเองเห็นซักเท่าไหร่ วันก่อนว่าดีแล้ว เจอของใหม่ก็หาเรื่องเปลี่ยนตลอด เอ๊ะ พูดแล้วเหมือนกระทบตัวเองยังไงชอบกลครับ

ความละเอียดระดับสูงสำหรับการชมภาพยนตร์แบบที่เราใช้งานกันอยู่คือ ความละเอียดแบบ Full HD (1,920 x 1,080) เป็นความละเอียดพื้นฐานที่เปิดตัวเป็นมาตรฐานมาตั้งแต่มีการเปิดตัวแผ่น Bluray ตั้งแต่ประมาณปี 2000 ในงาน CES 2000 … จนกระทั่งกลายมาเป็นของที่ใช้ธรรมดากันดาษดื่นในตอนนี้ ขนาดมือถือยังสามารถทำความละเอียดหน้าจอระดับ 1080p ได้เลย ดังนั้นวงการทีวีก็เลยต้องกระโดดหนี ไปที่ความละเอียดระดับ 4K หรือ 4 เท่าของ Full HD นี่แหละครับ และปัญหาของการใช้จอภาพที่ใหญ่มากๆ ระดับ 55 นิ้วขึ้นไป ก็คือ ความละเอียดแบบ Full HD มันไม่เพียงพอสำหรับการแสดงผลให้ได้คมกริบ นั่นเองครับ ดังนั้นจอภาพใหญ่ๆ เลยจัดความละเอียดแบบ 4K ใส่เข้ามาเพื่อให้สมความอลังการของหน้าจอขนาดยักษ์นี่แหละ

022

ให้ดูมิติความโค้งกันชัดๆ .. หลายคนอาจจะสงสัย เมื่อก่อน จอมันก็โค้งนะครับ จอสมัย 20 กว่าปีก่อน ตอนที่เราใช้หลอดภาพแบบ CRT มันก็โค้งนี่นา แค่โค้งคนละมุมกับตอนนี้เท่านั้นเอง ตอนนั้นก็หาทาง ทำยังไงก็ได้ ให้จอมันแบน พอทำแบนได้ ไหงกลับมาทำโค้งอีกรอบ เอ๊ะยังไง

สาเหตุที่ตอนนั้นเราพยายามทำให้จอแบน ก็เพราะว่า จอภาพแบบโค้งของหลอดภาพ CRT มันโค้งออกครับ เหมือนมองภาพบนลูกบอลกลมๆ สัดส่วนภาพที่ได้ก็เลยเสียหมด ก็เลยมีความพยายามทำให้จอโค้งสมัยนั้นเป็นจอแบนเพื่อที่จะไม่ให้เสียสัดส่วนของภาพ

แต่พอเราทำทีวีจอแบนได้ใหญ่ และ กว้างมากๆ มากซะจนมันดันเลยขอบเขตสายตาของเรา กลายเป็นว่า ภาพที่เห็นมันดันเสียสัดส่วนเพราะขอบเขตลูกตาของคนเรามันกว้างไม่พอซะงั้น จนในที่สุด เพื่อที่จะทำให้ดูภาพบนจอทีวีขนาดใหญ่ๆ แบบไม่เสียสัดส่วน เราจึงต้องทำให้มันโค้ง แต่เป็นโค้งอีกมุมนึง เหมือนจอที่เห็นในรูปนี่ยังไงล่ะครับ

024

อีกเรื่องที่สำคัญมากของการทำจอ OLED ก็คือ ความบางครับ จอภาพรุ่นก่อนๆ จะมีความหนาระดับนึง เพราะตัวจอภาพไม่สามารถที่จะให้แสงสว่างได้ด้วยตัวมันเอง จึงต้องมีแผง CCFL หรือ LED Backlight ยิงแสงย้อนกลับมาเพื่อให้ภาพมีความสว่างมากขึ้น แต่ก็ทำให้จอหนากว่าเดิมไปด้วย แต่พอเป็นจอภาพแบบ OLED ตัวจอสามารถเปล่งแสงได้ด้วยตัวเอง ทำให้ไม่ต้องยิงแสงจากข้างหลังอีกต่อไป มันเลยบางได้ขนาดนี้เลยล่ะครับ ความบางของจอ LG EG960T ตัวนี้บางเพียง 5.8 มม เท่านั้นเองครับ โอ้แม่เจ้า นิ้วผมยังหนาซะกว่า!!

021

ขาตั้งด้านหลัง ทำจากโลหะ แข็งแรงแน่นอน ตอนประกอบ ผมแนะนำว่าให้วางตัวจอลงบนโซฟา หรือเตียงก็ได้ครับ เพราะหนักมากจริงๆ พอยึดขาเสร็จเรียบร้อยแล้ว ค่อยจับตั้ง ซึ่งเดี๋ยวจะมีแผ่นปิดฝาหลังอย่างดี เพื่อเก็บความสวยงามให้เรียบร้อยครับ

019

Port ในการเชื่อมต่อเป็น HDMI ที่รองรับความละเอียด 4K ที่ 60Hz ถ้าให้แปลง่ายๆก็คือ มันรองรับการแสดงภาพที่ละเอียดระดับ 4K ที่ Refresh Rate 60 ครั้งต่อวินาทีเลยทีเดียว .. ซึ่งยิ่งภาพละเอียดมาก ก็จะยิ่งมี Refresh Rate ต่ำไปด้วย การที่จะลาก Refresh Rate ให้ได้สูงๆจะต้องมีตัว GPU ภายในที่ทำงานอย่างเร็วมากนั่นเองครับ ที่เหลือก็เป็น Port USB 2.0 x 2 กับ USB 3.0 x 1 ให้ครับ สามารถเอา Keyboard + Mouse เสียบที่ช่อง USB 2.0 แล้วก็เอา External Harddisk แบบ USB 3.0 เสียบเข้าไปเพื่อดูหนังจากในนั้นได้เลย

025

มีลำโพง harman/kardon พร้อม Sub Woofer กำลังเสียง 20 watt มาให้ คุณภาพเสียงเทพกว่าทีวีทั่วไปหลายขุม แต่ผมเชื่อว่าคนที่ซื้อจอไปใช้ที่บ้านน่าจะมี Amp + ลำโพง สำหรับดูหนังเทพๆหมดอยู่แล้วล่ะนะ

014

085

ระบบการทำงานพื้นฐานจะอยู่บน webOS 2.0 ของทาง LG ซึ่งข้างในจะมี LG Content Store ให้เราสามารถติดตั้ง App (คล้ายๆกับการติดตั้ง App บนโทรศัพท์มือถือเลยครับ) ซึ่ง App แต่ละตัวก็จะแทน Content แต่ละเจ้าที่เอามาติดตั้งไว้ในนี้ครับ ซึ่งครบหมด ทั้ง เพลง หนัง กีฬา วาไรตี้ ข่าว ที่ผมโคตรชอบก็คงเป็น Primetime ที่เป็นบริการ Movie Streaming เจ้าใหญ่เจ้านึงของไทย ในที่สุดก็ทำ App มาให้บริการใน LG Content Store ด้วยครับ

032

การควบคุมผ่านรีโมทก็ต้องบอกว่าทาง LG ทำการบ้านมาดีมาก ตัว Magic Remote มีการอัพเกรดความสามารถเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยที่ในรุ่นใหม่ก็จะรวมตัว Keypad เข้าไปเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับ Magic Remote แล้ว ทำให้กดเปลี่ยนช่องแบบเลือกช่องได้จากตัวรีโมทเลย

อันนี้ลองทำคลิปทดสอบเพื่อให้เห็นถึงความเนียนในการเคลื่อนไหวของตัว Magic Remote ครับ ผมว่ามันเคลื่อนที่ได้เนียนมากๆ เลื่อนไปมาค่อนข้างเร็ว แม่นยำ เวลาที่เราหันไม่ตรง ก็สะบัดๆ นิดนึงเพื่อ Calibrate ก็ใช้งานได้แล้วครับ ไม่ยากเลย

อีกหนึ่งเรื่องที่ทำให้การใช้งาน Smart TV ตัวนี้สะดวกขึ้นก็คือ การที่มันสามารถสั่งการทางเสียงได้ครับ ไอ้ค้นเสียงภาษาอังกฤษนี่ไม่ยากอะไร เค้าทำกันมาได้นานแล้ว แต่ค้นเสียงภาษาไทยนี่สิ เจ๋งมากๆ แถมยังมี Suggest Word แนะนำคำใกล้เคียงขึ้นมาให้อีกต่างหาก ดูจากในวีดีโอได้เลยครับ ความสามารถนี้ไม่ได้มีแค่ในรุ่นนี้นะครับ แต่อยู่กับ Magic Remote ในอีกหลายๆรุ่นของ LG เลย

035

ในกล่องของ LG EG960T นอกจาก Magic Remote แล้ว จะมีแว่นสำหรับดูหนังสามมิติแบบ Progressive มาให้อีก 2 อันด้วยกันพร้อมผ้าเช็ดแว่นครับ

030

ตัวแว่นน้ำหนักเบา ไม่ได้มีกลไกไฟฟ้าอะไร ใส่สบายดี ขนาดผมเป็นคนที่ไม่มีดั้งยังสามารถวางตัวแว่นบนดั้งได้แบบไม่หล่นไปไหน แน่ล่ะ ให้แว่นมาแบบนี้แปลว่าตัวจอ LG EG960T ตัวนี้ก็รองรับหน้าจอสามมิติแน่นอนแหละครับ

059

ได้เวลามาดูคุณภาพของ “ภาพ” กันบ้างครับ แน่ล่ะ LG ชูจุดเด่นที่ความดำของจอ OLED ตัวนี้ว่าแสดงสีดำออกมาได้ดำสนิดจนชูสีอื่นได้ฉูดฉาดบาดใจ ผมทดสอบด้วยการต่อสาย HDMI เข้ากับ Notebook MSI GE62 ของผมที่เป็นการ์ดจอ nVidia GT960M แล้วก็ทดสอบง่ายๆกับไฟล์แรกกับ Trailer ของ Sin City : A dame to kill for ซึ่งถือว่าเป็นหนังที่ดำสนิทโคตรๆ เรื่องนึงของวงการ พอปิดไฟแล้วดูโดนให้อารมณ์เหมือนโรงหนังก็ต้องบอกว่า มันดำสนิทสมกับที่ LG โฆษณาจริงๆครับ ลองไปกดดู Trailer กันเองเพื่อเทียบกับจอที่บ้านดูครับ

071

072

079 081

ถัดมาก็เป็นหนังที่โทนสีน้ำตาลดำมืด อย่าง Mad Max : Fury Road … ฉากไล่ล่าในทะเลทรายที่สุดแสนจะโคตรมันส์ ตัวจอแสดงสีออกมาได้อย่างสุดยอดจริงๆครับ ภาพคมกริ๊บ อยากให้ลองสังเกตหน้ากากของ Immortal Joe ไล่เฉดสีเทาที่เป็นเหล็กกับดำที่เป็นหน้ากากได้เทพมากๆ อ๊ากกกก โคตรชอบเลย

070 069 068

จากงานภาพยนตร์มาดูงาน Anime กันบ้าง ผมทดสอบกับ Evagelian Shingekijouban Q ซึ่งเป็นภาคล่าสุด กับฉากที่ EVA-02 ขึ้นไปสู้กับเทวทูตบนอวกาศ ที่เลือกฉากนี้ก็เพราะอยากดูฉากอวกาศมันส์ๆนี่แหละครับ ตัวจอมีเทคโนโลยีชื่อ Clear Motion ที่ทำให้การแสดงผลลื่นนวลตา ดูแล้วไม่ตาลาย ผลก็คือ ตัว Anime สีสดสมจริง การเคลื่อนไหวในฉากต่อสู้ที่ฉับไว แต่ไม่ตาลายปวดหัว ภาพนุ่มลื่นไหลเหมือนเคี้ยวเนื้อวะกิวเกรด 5 จริงๆเลย โอ๊ยยย มันช่างแจ่ม

093

095

ลองเอามาเล่นเกมบ้าง พอดีช่วงนี้ติด Hero of the Storm อยู่เลยเลือกเกมนี้แหละครับ ไม่ฉูดฉาดมาก กำลังดี แต่เจอปัญหานึงระหว่างเล่นคือ อาการ Mouse Lag นิดๆ แบบนิดเดียวจริงๆ ผมไม่แน่ใจว่าเพราะระยะของสาย HDMI ที่มันยาวไป หรือว่าอะไร เลยทำให้มีอาการ Mouse หลอนๆอยู่หน่อยนึง ซึ่งพอปรับกลับมาแสดงผลบน Notebook อาการ Lag นี้กลับหายไป เนื่องจากวันทดสอบเตรียมสาย HDMI ไปเส้นเดียวเลยไม่ได้ทดสอบกับสายเส้นอื่นเลย อันนี้เดี๋ยวอาจจะขอไปทดสอบอีกทีครับ

047

ลองปรับความละเอียดสูงสุดที่ 4K แล้วเล่น Facebook ดูครับ … ดู News Feed สิครับ แม่เจ้าว้อยย เหลือเนื้อที่บานตะเกียงเลยทีเดียว

056

แล้วก็ทดสอบการใช้งานแบบสามมิติซักหน่อย เกมเดียวที่สามารถทำสามมิติได้ในเครื่องผมคือ Crysis 2 ครับ ปรับความละเอียดได้สูงสุดที่ Full HD แล้วทำสามมิติแบบ Side by Side ใส่แว่นแล้วก็ลุยเลย ภาพที่ถ่ายมารับรองว่าดูไม่รู้เรื่องหรอกครับ แต่ถ้าคุณดูด้วยตาตัวเองจากแว่น จะพบว่าภาพสามมิติที่ลอยออกมาสมจริงโคตรๆเลยล่ะครับ

 

102

แน่นอนว่า Digital TV สามารถดูได้ทันทีไม่มีปัญหา ไม่ต้องต่อกับกล่องใดๆ ทั้งสิ้น กด Scan ปุ๊บ มาครบทุกช่อง! แล้วที่สำคัญทำ Upscale จาก 1080p ให้ภาพใกล้เคียงกับ 4K หมดกังวลเรื่องการดูรายการทีวีดิจิตอลไม่ชัดบนจอ 4K เลยครับ

048

อีกเรื่องที่เด็ดมากของ LG EG960T ก็คือ ความบางของขอบจอ ครับ จอใหญ่ขนาด 65 นิ้ว แต่ขอบบางมากๆ เรียกว่าน้อยกว่าหนึ่งเซนติเมตรซะอีก และเมื่อรวมร่างกับขาตั้งแบบ Crystal จากนั้นนำไปดูในห้องที่ปิดไฟจนมืดสนิท สิ่งที่คุณจะเห็นก็คือ ตัวจอภาพที่โค้งรับการชมภาพยนตร์และไม่มีสิ่งอื่นใดมารบกวนสายตา เหมือนเห็นแต่จอภาพลอยอยู่กลางอากาศเท่านั้น เพื่อสร้างอรรถรสขั้นสุดยอดในการดูหนังจริงๆครับ

แต่อย่างไรก็ตามข้อเสียเดียวของจอตัวนี้ก็อาจจะเป็นเรื่องราคาก็เป็นได้ LG EG960T ขนาดจอ 65 นิ้ว ราคา 199,990 หรือ เกือบสองแสนบาทนั่นเอง ซึ่งถ้าใครสนใจฟีเจอร์และคุณภาพของจอภาพแบบเดียวกัน แต่ลดขนาดลงมาเหลือแค่ 55 นิ้ว (ซึ่งมันก็ใหญ่อยู่นะ) ราคาก็จะอยู่ที่ 139,990 ครับ ลดไปประมาณ 60,000 บาท กับขนาดที่ลดลงไปสิบนิ้ว โหยยย นี่ตกความใหญ่ นิ้วละ 6,000 บาทเลยเรอะ จ๊ากกกกกก!!

106

อย่างไรก็ตาม สำหรับบรรดา Home Theater Mania สายวู่วาม ที่มีแอมป์ตัวละ 300,000 แสนกับลำโพงอีกคู่ละ 500,000 แสน และอุปกรณ์เสริม อื่นๆอีกเฉียดล้าน ผมว่าจอนี้ก็เหมาะกับการยกไปประดับชุด Home Theater ของพี่ท่านยิ่งนักครับ ยังไงก็ขอขอบคุณทาง LG Thailand สำหรับการเข้าไปทดสอบ 4K OLED TV ขั้นเทพอย่าง LG EG960T ตัวนี้ด้วยนะคร้าบ โอวมันช่างแจ่มจริงๆเลยยยยย

สำหรับคนที่สนใจ อยากบัตรเครดิตหักสะบั้น ขอเชิญกด : http://www.lg.com/th/lg-oled-tv

Check Also

รีวิว Auto-Empty Dock ของที่ต้องมีถ้ามีคุณ Roborock s7

ไม่ต้องเกริ่นเยอะ สำหรับคนที่ใช้งานหุ่นยนต์ทำความสะอาด ถึงแม้ว่ามันจะสะดวกสบายก็เถอะ แต่มันก็ยังเหลือ ภาระนิดๆ ให้คุณต้องมาจัดการบ่อยๆ นั่นก็คือ ต้องเอาฝุ่นใน Dustbin มันมาทิ้ง!! Facebook iconFacebookTwitter iconTwitterLINE iconLine