Home -> Review -> รีวิว Humax Quantum T3A .. Wireless Router AC1200 ที่ทาง True นำเข้ามาจำหน่าย

รีวิว Humax Quantum T3A .. Wireless Router AC1200 ที่ทาง True นำเข้ามาจำหน่าย

ปัญหา Internet ช้าเนี่ย เป็นปัญหาโลกแตกที่ทาง ISP ทุกเจ้าต้องกุมขมับ เพราะปัจจัยในการทำให้เน็ตช้ามันเยอะมากๆ ยิ่งในยุคที่ Wireless LAN พล่านเต็มเมืองแบบนี้ ยิ่งควบคุมความเสถียรแทบไม่ได้ ทาง True เอง ก็มองเห็นว่าปัญหาเรื่อง WIFI ในบ้านคุณภาพไม่ดีเนี่ย มันลามมากขึ้นเรื่อยๆ

ทางออกอย่างหนึ่งที่ผู้ใช้ทำกันได้ ก็คือ ไปหาซื้อ Wireless Router กำลังส่งดีๆ และมี Bandwidth เยอะๆ มาใช้งานกัน แต่ตอนนี้ Wireless Router มีขายสารพัดรุ่น สารพัดยี่ห้อ ไม่มีทางที่ True จะสามารถเทรนพนักงานเพื่อ Support ได้หรอก ทาง True จึงเปิดขายอุปกรณ์ Wireless Router ของตัวเอง เพื่อที่จะสามารถ Support ลูกค้าในส่วนนี้ขึ้นมาได้นั่นเองครับ

ซึ่งอุปกรณ์ที่ทาง True เลือกมาจัดจำหน่ายก็คือ HUMAX .. ยี่ห้อเดียวกับ Router ที่หลายๆคนใช้งานกันอยู่นั่นเองแหละครับ

โดยส่วนตัวผมว่า ก็เป็นแนวทางที่เรียกว่า ถูกต้องแล้วล่ะครับ เพราะจากประสบการณ์การแก้ปัญหาเน็ตช้าให้หลายสิบคนตลอดชีวิตการทำงานของผม ผมพบว่า เน็ตส่วนใหญ่จะพิกลพิการจากในบ้าน มากกว่าที่จะเป็นปัญหาบนเครือข่ายของผู้ให้บริการเอง

ดังนั้นเพื่อลดปัญหาในส่วนนี้ สำหรับลูกค้าที่ติด Internet ที่เป็นตัว Fiber ใหม่ๆ บางคนจะได้ Wireless Router ที่ที่เป็นมาตรฐาน Dual band หรือ WIFI AC กันอยู่แล้ว แต่สำหรับบางคน ที่

  • ติดตั้งมาตั้งแต่สมัยแรกๆ
  • ใช้งานเยอะเกินกว่า Wireless Router ที่ติดตั้งให้ตอนเริ่มต้นจะรับได้
  • อยากจะขยาย WIFI ให้ครอบคลุมบ้านมากขึ้น

กลุ่มเหล่านี้ก็จะสามารถซื้อหาเจ้า Wireless Router ตัวนี้จากทาง True ได้ในราคาพิเศษนี่แหละครับ

HUMAX QUANTUM T3A … เป็น Wireless Router มาตรฐาน AC1200 เรียกได้ว่าเป็นมาตรฐานตัวรองท็อปสำหรับโลก Wireless LAN ตอนนี้ (ตัวท็อปสุดก็คือ WIFI AC Wave 2 ครับ) เป็น Wireless Router ที่มีกำลังส่ง “กำลังดี” ติดตั้งง่าย ใช้งานไม่ค่อยยาก ลองมาดูรีวิวกันเลย

แกะกล่องออกมาก็เจอตัว Router นอนพับเสา อยู่นิ่งๆ ไม่ต้องคิดอะไรมากครับ กางเสาขึ้นมาเลย เสาอากาศที่ให้มาเป็นเสาอากาศแบบ 5dBi ครับ จะมีกำลังส่งมากกว่าเสาของพวก Wireless Router ตัวเริ่มต้น เพราะพวกนั้นประมาณ 2dBi เท่านั้น

ด้านหลังจะมี Port ทั้งหมดที่ใช้ในการเชื่อมต่ออยู่ การนำไปติดตั้ง สามารถวางได้สองแบบ คือวางแนวนอนแบบในรูป

หรือติดตั้งฐาน เข้าไป เพื่อวางตั้งได้แบบนี้ครับ ในแง่ของการใช้งาน แบบไหน ก็ดูไม่ต่างกัน เพราะเสาอากาศสามารถปรับทิศทางได้หมด แต่ผมว่าวางตั้งจะระบายความร้อนได้ดีกว่า

นอกจากตัว Router แล้ว ในกล่องก็มี สาย LAN , Power Adapter แล้วก็ขาตั้งมาให้ครับ

ถ้าลงทะเบียนกับทาง HUMAX จะได้รับการประกันอุปกรณ์เป็นเวลาสองปีด้วยครับ

นอกจากใส่ LAN ได้ 4 Port แล้ว ด้านหลังจะมี USB Port ไว้เสียบ Flash drive เพื่อเปลี่ยน Wireless Router ตัวนี้ให้กลายเป็น File Server ได้ด้วยครับ

ดูข้างนอก ก็เรียกได้ว่า เหมือนๆกับ Wireless Router ที่เป็น WIFI AC ทั่วๆไป มาดู Firmware ข้างในว่ามันทำอะไรกันได้บ้างดีกว่า .. จริงๆมีหลายส่วนที่ผมชอบนะ อย่างแรกก็หน้า Login ครับ ส่วนใหญ่อุปกรณ์พวกนี้จะมี User + Password  แบบที่เดาง่ายมากๆ เช่น admin/admin หรือ admin/password อะไรแบบนี้

แต่ HUMAX ตัวนี้จะมี ชื่อ Login และ Password ที่ไม่เหมือนกันในแต่ละรุ่นครับ ต้องพลิกหลังเครื่องดูเอา อย่างน้อยก็ทำให้คนอื่นที่อยากจะมา Hack คุณจากระยะไกลทำไม่ได้แล้วล่ะ

อย่างที่สองที่ผมคิดว่า ผู้ใช้งานทั่วไปน่าจะชอบก็คือ เมนูไทยครับ ในระบบจะมีตัวติดตั้งอย่างง่าย ก็คือ เลือกว่า Internet เป็นแบบไหน จากนั้นก็ตั้งชื่อ WIFI แล้วใส่ Key กดเซฟแล้วก็ใช้งานได้เลย

หรือถ้าเปรี้ยวอยากลองของ ก็เปลี่ยนมาเป็นโหมดขั้นสูงเพื่อดู ฟีเจอร์เชิงลึกก็ได้ครับ เป็นเมนูไทยเหมือนกัน

แต่เมนูไทยเนี่ยก็ทำผมปวดหัวได้เหมือนกัน อย่างในหน้า Operation Mode หรือ โหมดปฏิบัติงานเนี่ย มันอธิบายแต่ละโหมดไว้จนผมงงชะมัด สุดท้ายเลยเปลี่ยนเมนูกลับเป็นภาษาอังกฤษดีกว่า

เจ้า HUMAX ตัวนี้สามารถเปลี่ยนรูปแบบการทำงานได้ 3 Mode ครับ

  1. Router Mode .. โหมดพื้นฐานที่เอาไว้ต่อเชื่อมเพื่อรับเน็ตจากที่อื่นแล้วมาสร้างวงเน็ตเวิร์คของตัวเองเพื่อใช้งาน
  2. Bridge Mode.. ซึ่งจริงๆมันก็คือ Access Point Mode นั่นแหละ ไม่รู้จะตั้งชื่อ Bridge Mode ให้งงทำไม เปลี่ยนตัวมันเองเป็น Access Point เพื่อขยายวง WIFI ให้ไกลขึ้น โดยใช้สาน LAN เชื่อมกับระบบเดิม
  3. Repeater Mode .. โหมด ที่ใช้สัญญาณไร้สาย ขยายวงเดิมให้กว้างขึ้นกว่าเดิมครับ

ทั้ง 3 Mode นั้น ผมคิดว่า โหมดที่ใช้งานบ่อยๆ ก็คือ 1 กับ 2 ครับ ส่วน 3 เนี่ย คนส่วนใหญ่จะเซ็ตไม่เป็นกัน

ความสามารถน่าสนใจอื่นๆก็ตามนี้ครับ เช่น สร้าง Guest Network ได้ ทำให้คนที่ใช้ Guest Network เล่น Internet ได้อย่างเดียว มองไม่เห็นอุปกรณ์ Network ที่สำคัญของเรา เช่นพวก กล้องวงจรปิด หรือ NAS อะไรแบบนี้

มีระบบ Mac Filtering .. มีอุปกรณ์อะไรแปลกๆมาเกาะเราสามารถ Block ไม่ให้เค้าเข้ามายุ่งใน Network เราได้ครับ

ตั้งกำลังส่งของ Wireless ได้ แต่ค่าพื้นฐานมันก็ 100% อยู่แล้วนะครับ ซึ่งส่วนใหญ่ ผมจะลดกำลังส่งลง หากอุปกรณ์ที่จะนำไปติดตั้งเนี่ย ใช้ในพื้นที่จำกัด แค่ในห้องๆเดียวอะไรแบบนี้ เพื่อลดปัญหาคลื่น WIFI ของเราไปกวนชาวบ้านครับ

สามารถตั้งเวลาเปิด/ปิด Wireless ได้ครับ เช่นคุณอาจจะไม่อยู่บ้านช่วงกลางวัน เพราะออกไปทำงาน เพื่อประหยัดพลังงาน + ป้องกันคนอื่นมายุ่ง ก็ปิดระบบ WIFI ไปซะเลย แต่ตัว Network แบบสาย ยังทำงานได้ปกตินะครับ

แล้วก็สามารถตั้งเวลา Restart ตัว Router ได้ครับ สำหรับคนที่กลัวว่า Router จะทำงานแล้วค้าง หรือทำงานแล้วไม่สดใหม่ อะไรแบบนี้ก็ตั้งเวลาได้เลยจะให้ Reset ตอนกี่โมง

หลังจากลองติดตั้งแล้วกด Test Speed แบบง่ายๆดู ก็สามารถดีดความเร็วทะลุ 200Mbps ได้ไม่ยากครับ คือพวก WIFI AC เนี่ย มันทำได้ง่ายๆอยู่แล้วนะ

แต่ Internet คุณต้องเกินด้วยนะ ล่าสุดอ่าน Status ใน Facebook มีคนมาบ่นว่า ซื้อ WIFI Router แบบ AC1200 มา แต่กด Test Speed ยังไงก็ไม่เกิน 50 .. ปรากฏว่าเช็ตไปเช็คมา พี่ท่านติดเน็ตแค่ 50Mbps .. ปัดโธ่ววว แล้วมันจะวิ่ง 200 ได้ยังไงเล้าาา

สรุปง่ายๆ ก็คือ มันเป้น Wireless Router มาตรฐาน WIFI AC1200 ที่เป้นมาตรฐานที่บ้านเราควรจะใช้กันได้แล้ว เซ็ตอัพง่ายเพราะเป็นภาษาไทยอีกต่างหาก และสามารถหาซื้อได้ที่ True Shop และ True Partner (เฉพาะสาขาที่ร่วมรายการ) ในราคาที่ถูกโคตรนั่นก็คือ 1,390 บาท ถ้าเซ็ตไม่เป็นก็บอกเจ้าหน้าที่ True ได้นะครับ

Check Also

รีวิว Auto-Empty Dock ของที่ต้องมีถ้ามีคุณ Roborock s7

ไม่ต้องเกริ่นเยอะ สำหรับคนที่ใช้งานหุ่นยนต์ทำความสะอาด ถึงแม้ว่ามันจะสะดวกสบายก็เถอะ แต่มันก็ยังเหลือ ภาระนิดๆ ให้คุณต้องมาจัดการบ่อยๆ นั่นก็คือ ต้องเอาฝุ่นใน Dustbin มันมาทิ้ง!! Facebook iconFacebookTwitter iconTwitterLINE iconLine

Leave a Reply