Home -> Web Services -> Uptime Robot ระบบช่วยตรวจสอบว่าเว็บเราล่มหรือเปล่า

Uptime Robot ระบบช่วยตรวจสอบว่าเว็บเราล่มหรือเปล่า

ช่วงนี้ ผมกำลังปรับระบบใน Freeware.in.th ซึ่งพึ่งจะย้ายมาที่ Digital Ocean ระบบ Cloud สเป๊คดีราคาถูก (อ่านรีวิวดูได้ โคตรเจ๋งเลย) แต่ต้องอาศัยฝีมือในการปรับแต่งกันหน่อย ซึ่งแน่นอน ด้วยความซนของผมทำให้ช่วงนี้ตัว Database Server มีอาการล่มบ่อยมาก แถมการล่มแต่ละครั้ง ไม่มีการบอกกล่าวล่วงหน้า อยากจะล่มก็ล่มครับ ก็เลยหาบริการตัวนึงมาช่วยตรวจสอบว่าเว็บของเราล่มไปแล้วหรือยัง นั่นก็คือ Uptimerobot.com ครับ

Website และ Server ต่างๆที่ทำงานกันอยู่บน Internet เนี่ย บางทีมันก็มีอาการตาเหลือก ช็อคหงายหลังดับไปเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ มีทั้งแบบ ล่มแค่บาง Service ( Web , MySQL , Firewall) หรือ ล่มไปทั้งเครื่องเลย แต่จะให้เราไปนั่งหน้าเครื่องทั้งวันเพื่อดูว่ามันล่มหรือยังก็คงไม่ใช่นะครับ ดังนั้นคนทำระบบแบบผมก็เลยต้องมีคนช่วยจับตามอง (Monitor) แทนหน่อยว่า ไอ้ของที่เราต้องใช้งานในโลกออนไลน์พวกนี้มันล่มไปหรือยังนะครับ

SNAG-0277

Uptime Robot เป็นบริการให้เราเข้าไปสร้างระบบ Monitor ได้ฟรี ครับ ซึ่งเราสามารถสร้างตัว Monitor ว่าส่วนไหนของเว็บเราล่มได้หลายแบบมากๆ

SNAG-0271

หลักๆ เลยจะมีตัวตรวจจับอยู่ 4 แบบด้วยกันนั่นก็คือ

HTTP(s) : ตรวจสอบว่า Web Services ของเรายังทำงานอยู่หรือเปล่า

Keyword : ตรวจสอบว่า  Web ของเรายังแสดงผลออกมาได้ถูกต้องหรือเปล่า

Ping : ตรวจสอบว่า เครื่อง Server ทั้งเครื่องยังทำงานอยู่หรือเปล่า

Port : ตรวจสอบว่า Services ที่เรารันไว้ตาม Port ต่างๆ ยังทำงานดีอยู่หรือเปล่า

cgi-app

หลายคนอ่านถึงตรงนี้แล้วจะงง เดี๋ยวจะค่อยๆอธิบายให้เข้าใจละกันนะครับ สมมติว่าคุณอยากจะมี Web เป็นของตัวเอง คุณก็อาจจะซื้อ Server มาซักเครื่องแล้วก็ลงโปรแกรมให้มัน ทำงานเป็น Web Server .. พอลงเสร็จปั๊บ เจ้าเครื่องนี้ก็สามารถให้บริการเว็บได้แล้ว แล้วถ้าคุณอยากจะให้มันมีระบบฐานข้อมูล คุณก็จะต้องลง Database Server เข้าไปเพิ่มอีก เครื่องนี้ก็จะมี Services ทำงานอยู่ 2 ตัวแล้วนะครับ

ทีนี้ การตรวจสอบว่า แต่ละส่วนทำงานดีอยู่หรือเปล่า มันมีขั้นตอนการตรวจสอบที่ไม่เหมือนกัน

การ Ping บอกให้รู้ว่า เครื่องทั้งเครื่องยังทำงานอยู่ แต่ก็ไม่ได้บอกให้รู้ว่า Service ไหนทำงานอยู่บ้าง

การเช็ค Port บอกให้รู้ว่า Port ไหนมี Services อะไรทำงานอยู่ แต่ก็ไม่รู้ว่ามันทำงานถูกต้องหรือเปล่า

การเช็ค HTTP(s) บอกให้รู้ว่า Web Service ทำงานอย่างถูกต้อง แต่ก็ไม่รู้ว่า ระบบที่เราเขียนเอาไว้มันทำงานถูกต้องหรือเปล่า

ส่วนการเช็ค Keyword ก็เพื่อบอกให้รู้ว่า Web ของเรา ส่งคำตอบกลับมาเป็นสิ่งที่เราอยากจะได้จริงๆ ประมาณนี้อ่ะครับ

SNAG-0281

ทีนี้ ถ้าผมอยากจะเช็ค Freeware.in.th ว่าเครื่องผมทำงานอยู่ ผมใช้วิธี Ping เอาก็ได้ แต่กรณีนี้ ถ้า Database ผมล่มไปผมจะไม่รู้ เพื่อให้ง่ายที่สุด ผมเลยเช็คด้วยระบบ Keyword ครับ นั่นก็คือ เมื่อตัว UptimeRobot เข้ามาเช็คว่าเว็บ Freeware.in.th ยังทำงานอยู่หรือเปล่า แล้วเมื่อค่าที่ส่งกลับไป มีคำว่า freeware.in.th ในนั้น (ซึ่งมันมีอยู่แล้ว เพราะมันอยู่ในหน้าเว็บเลย) แปลว่า Server ยังปกติ แต่ถ้าเกิดระบบ UptimeRobot หา Keyword นั้น ไม่เจอ ก็ให้แจ้งผมครับ เพราะมันล่มแล้วแน่นอน

ความถี่ในการตรวจสอบนั้นสามารถเซ็ตได้ต่ำสุดอยู่ที่ 5 นาที … ในความเป็นจริงก็ถือว่า นานอยู่เหมือนกัน ถ้าเว็บล่มไป 5 นาที แล้วกว่าจะรู้ตัว แต่ของฟรี ให้แค่นี้ก็ OK แล้วคร้าบบบบ

 

SNAG-0273

กรณีที่ล่ม ระบบ Uptime Robot สามารถแจ้งเตือนได้หลายวิธีมากครับ จะใช้ SMS (ไม่รองรับประเทศไทย) , Email , Twitter , Web-Hook (ถ้าคุณเขียนโปรแกรมแจ้งเตือนได้นะ)

SNAG-0274

หรือจะใช้บริการแจ้งเตือนแบบ 3rd Party ก็ได้นะครับ ที่ผมแนะนำคือ PushBullet ครับ เคยแนะนำใน Freeware.in.th ไปแล้วครั้งนึงด้วย ตัวนี้ดีจริงๆ

SNAG-0268

ซึ่งถ้าเกิดระบบที่เราให้ Uptime Robot จับตาดูเอาไว้มันล่ม ก็จะมี Email มาแจ้งเตือนแบบนี้ครับ

SNAG-0282

 

ทีนี้ในตัว Uptime Robot ก็จะมีกราฟแสดงให้เห็นถึงข้อมูลที่ตรวจสอบมาได้ด้วยครับ เช่นล่มไปกี่ครั้งในกี่ชั่วโมง คิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ ต่อ วัน/อาทิตย์/เดือน รวมไปถึงมีกราฟแจ้งความเร็วของการตอบสนองด้วยว่า มีการตอบสนองที่ช้าหรือเร็วแค่ไหน เราให้เราประเมินได้ว่า ถึงแม้ว่าตอนนี้เว็บจะยังไม่ล่ม แต่ถ้ามันช้าขนาดนี้ แปลว่ามันน่าจะอืด จนใกล้จะล่มในอีกไม่นานแล้วแน่ๆ

SNAG-0269

มี Log บอกให้รู้ด้วยว่า ล่มกี่โมงกี่ยาม โถถถถถ ลูกพ่อออออออออ ล่มโหดขนาดนี้

SNAG-0270

โดยรวมแล้ว ผมว่า Uptime Robot เทพมากๆ เมื่อเทียบกับความฟรีที่จะได้

  • มี Monitor Service ให้เลือกหลากหลายมากๆ
  • Monitor ฟรี 50 อันนี่โคตรสุดยอด
  • ระบบ Alert สารพัดแบบ
  • สามารถเขียน API เชื่อมได้อีก

ใครทำงานด้าน Web หรือ Network ก็ลองดูนะครับ มันเป็นเครื่องมือที่แจ๋วจริงๆ

ชื่อ : Uptime Robot (https://uptimerobot.com/)

โดย : Buzpark Bilisim Tarim Urunleri Sanayi Tic. Ltd. Sti.

ขนาด : ไม่มี

Check Also

มาทดสอบความเร็ว Network ที่มากกว่า Speedtest ด้วย nPerf

จะว่าไป การทำ Speedtest เป็นเหมือนพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์อะไรซักอย่างเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับตัวเราว่า อินเทอร์เน็ตที่เราใช้งานอยู่ มันทำงานปกติ มันเร็ว หรือมันช้า ตามที่เรารู้สึกตอนเล่นอินเทอร์เน็ตอยู่หรือเปล่า .. ซึ่งแน่ล่ะ เราทุกคนใช้ speedtest.net ทั้งแบบเว็บและ App …

21 comments

Leave a Reply