Home -> Blog -> 5 WordPress Plugin ที่ช่วยเร่งความเร็วให้เหล่า Blogger

5 WordPress Plugin ที่ช่วยเร่งความเร็วให้เหล่า Blogger

คนที่ใช้งาน WordPress เป็นประจำ อย่าง Blogger จำนวนมาก น่าจะรู้จัก คุณลักษณะนิสัยของ WordPress กันเป็นอย่างดีว่า มัน “เก่งมาก แต่ช้าชิปหาย”  ซึ่งบรรดาเว็บไซค์ใหญ่ๆที่ใช้งาน WordPress เป็นหลัก ก็จะทำการจูนอัพด้วยเงิน นั่นก็คือ เพิ่มแรมกับ CPU ไปเรื่อยๆจนกว่าจะพอนี่เอง แต่บรรดา Programmer มากมายเองก็หาทางสู้กับปัญหานี้มาโดนตลอดและก็ได้พัฒนา Plugin จำนวนมาก ในการทำให้ WordPress เร็วขึ้น ซึ่ง 5 ตัวนี้ ผมได้ทำการทดสอบแล้วว่า ช่วยทำให้ WordPress Site ของคุณเร็วขึ้นได้อย่างมากเลยครับ

WP Super Cache

by default 2013-12-12 at 4.25.28 PM

เป็น Plugin พื้นฐานที่ติดตั้งกันทั้งโลก หลักๆคือ การทำ Cache ไฟล์ให้กับ หน้าต่างๆของ WordPress … ซึ่งหลายคนอาจจะงง ว่ามันคืออัลไล แล้วมันทำงานยังไงนะครับ ก่อนอื่นต้องเข้าใจรูปแบบการทำงานของ WordPress ซะก่อนนะครับ

WordPress ทำงานด้วยภาษา PHP และเก็บข้อมูลลงบนฐานข้อมูล MySQL

เวลาที่เราเปิดหน้า Web ที่เป็น WordPress ตัว PHP ก็จะทำการดึงข้อมูลจาก MySQL และ Theme ของ WordPress มาประกอบร่างเป็นหน้าเว็บ

ซึ่งการเปิดเว็บ 1 ครั้ง ตัว PHP ก็จะทำงานอย่างมหาศาล 1 รอบ เพื่อหน้าเว็บ 1 หน้า

ถ้าคนเข้าเว็บเราไม่เยอะ เราก็อาจจะทนรอได้ แต่ถ้าเกิดคนเข้ามาเป็นร้อยๆคนพร้อมกัน เพื่อดูหน้าตาเว็บที่มันเหมือนๆกัน โดยที่ PHP ก็ทำงานเหมือนกันทุกรอบ มันจะทำให้ปริมาณการใช้งาน CPU เยอะมากๆ

ก็เลยมีการใช้ Plugin ตัวนี้เข้ามาเสริมการทำงานของ WordPress ว่า ถ้าเกิดมีหน้าไหนของ WordPress ถูกคนเรียกใช้งาน ให้มันสร้างไฟล์ของหน้านั้นเก็บเอาไว้ เพื่อที่เวลาคนอื่นมาเปิดหน้าเดียวกัน จะได้ไม่ต้องให้ PHP ทำงานอีกรอบ (เปลือง CPU กับ Ram มากๆ) แต่ไปดึงเอาไฟล์ Cache มาแสดงแทน ( เบากว่ากันสุดๆ ) นี่แหละครับ ความสามารถของ WP Super Cache

ความสามารถของ WP Super Cache เป็นความสามารถที่ซับซ้อน ถ้าใครทำไม่เป็นหรือไม่เข้าใจ แค่ลง Plugin ไปแล้วเปิดให้ทำงานก็พอ แต่ถ้าเข้าใจการทำงานของ Web Server มันสามารถที่จะช่วยลดขนาดของหน้าเว็บให้เล็กลงได้ แถมยังมีระบบ Preload หรือ ระบบโหลดเว็บล่วงหน้า ที่มันจะแอบโหลดเว็บไว้ก่อน ระหว่างที่ User กำลังอ่านหน้าปัจจุบันอยู่ เพื่อให้ผู้ใช้งานเปิดหน้าเว็บได้อย่างราบรื่นมากขึ้นด้วย

เป็นหนึ่งใน Plugin ที่คนใช้ WordPress ต้องลงด้วยประการทั้งปวง

Download : http://wordpress.org/plugins/wp-super-cache/

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …

63 comments

Leave a Reply