Home -> Blog -> 5 WordPress Plugin ที่ช่วยเร่งความเร็วให้เหล่า Blogger

5 WordPress Plugin ที่ช่วยเร่งความเร็วให้เหล่า Blogger

WP Smush.it

 

by default 2013-12-12 at 4.31.54 PM

Smush.it เป็น API ของ Yahoo ที่ใช้ในการบีบอัดภาพให้มีขนาดไฟล์ที่เล็กลงโดยที่ไม่เสียคุณภาพครับ ซึ่งทาง Yahoo เองก็เปิด API ตัวนี้ไว้ให้ใข้งาน โดยที่มีข้อจำกัดเล็กน้อยก็คือ ไฟล์ที่ใหญ่กว่า 1MB จะไม่รับบีบไฟล์ให้ ซึ่งก็ดีอยู่แล้วครับ เพราะใน Blog เนี่ย ภาพเราไม่ใหญ่มากอยู่แล้ว

Plugin ตัวนี้จะทำการเชื่อม Blog ของเราเข้ากับ API ของ Yahoo Smush.it แล้วเวลาที่เราอัพโหลดรูปขึ้นไปบน Blog ของเรา มันจะส่งไปทำการบีบอัดที่ Yahoo ครับ ผลที่ได้ก็คือ รูปที่ใช้ใน Blog เราจะมีขนาดที่เล็กมากกว่าเดิม ในขณะที่ความละเอียด ไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก

ซึ่ง Smush.it จะมีผลกับภาพใหม่ที่เราอัพโหลดไปโดยอัตโนมัติ แต่สำหรับ ภาพเก่า เราจะต้องทำ Manual เองครับ แต่ไม่ต้องมานั่งกดทุกรูปนะครับ เค้ามีระบบอัตโนมัติทำให้อยู่แล้ว

by default 2013-12-12 at 4.32.20 PM

ให้ไปที่ Media -> Bulk Smush.it เค้าก็จะคำนวนมาให้ว่า มีกี่รูปใช้เวลากี่นาที เราก็ปล่อยมันไปครับ เดี๋ยวมันทำของมันเอง

Download : http://wordpress.org/plugins/wp-smushit/

การติดตั้ง Plugin ของ WordPress ต่างๆเหล่านี้ จะต้องมีความรู้เรื่องของ FTP หรือ ฐานข้อมูลระดับนึง รวมไปถึงการแก้ไข File Permission บนตัว Host ด้วย ลองอ่านวิธีการติดตั้งแต่ละตัวให้ดีๆ ก็จะสามารถใช้งานได้อย่างไม่มีปัญหาครับ

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …

63 comments

Leave a Reply