Home -> Blog -> 5 เทคนิคเล่น Facebook ให้ปลอดภัยและไร้โฆษณากวนใจ

5 เทคนิคเล่น Facebook ให้ปลอดภัยและไร้โฆษณากวนใจ

Enable-https-For-Secure-Facebook-Browsing

เทคนิคที่ 3 : เพิ่มความปลอดภัยในการเล่น Facebook ด้วยการเปิดใช้ HTTPS

เวลาเราส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเนี่ย มันจะส่งกันไปแบบ plain text หรือตัวหนังสือธรรมดาที่ไม่ได้เข้ารหัสเอาไว้ครับ ซึ่งปัญหาก็คือ มันสามารถโดน Hacker ดักข้อมูลไปได้ ผ่านการโจมตีที่เรียกว่า Man in the Middle

maninthemiddleattack

 

หลักการโจมตีของ Man in the Middle ก็คือ Hacker จะใช้ข้อมูลที่ขโมยมาได้ระหว่างที่เค้าอยู่ตรงกลางระหว่างตัวเรากับ Server แล้วก็ปลอมเป็นตัวเราไปทำเรื่องร้ายๆเช่น แอบอ่านอีเมล์ ขโมยรหัสบัตรเครดิต หรืออื่นๆอีกมากมาย

https1

ซึ่งตอนหลังบริการบนเว็บส่วนใหญ่หันมาใช้เทคโนโลยีที่ชื่อว่า HTTPS กันแล้ว ซึ่งเป็นเทคนิคที่ใช้ในการเข้ารหัสการส่งข้อมูลระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณกับ Server ที่คุณใช้บริการอยู่ เช่น Facebook เป็นต้น

ผลที่ได้ก็คือ Hacker ที่อยู่ตรงกลาง ถึงแม้ว่าจะดักเอาข้อมูลไปได้ แต่ก็ไม่สามารถถอดรหัสข้อความออกมาได้ ทำให้การโจมตีแบบ Man in the Middle attack ไม่เป็นผลนั่นเองครับ

by default 2013-10-24 at 1.02.18 PM

วิธีการเปิดการใช้งาน HTTPS ใน Facebook ก็คือ ไปที่ Account Setting -> Security แล้วปรับ หัวข้อ secure browsing ให้เป็น enable ครับ

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …

100 comments

Leave a Reply